Pháp luật

Nguyên Thứ trưởng Cao Minh Quang liên đới thế nào trong vụ án VN Pharma?

Cơ quan an ninh điều tra xác định ông Cao Minh Quang có trách nhiệm liên đới trong việc để 2 thuốc H2K Levofoxacin và H2K Ciprofloxacin được cấp số đăng ký không đúng quy định.

Liên quan tới vụ án mua bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại Công ty VN Pharma, cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa đề nghị truy tố các bị can Nguyễn Việt Hùng (nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược Bộ Y tế), Phạm Hồng Châu (nguyên Trưởng phòng Đăng ký thuốc Cục Quản lý dược) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài những bị can bị đề nghị truy tố thì cơ quan điều tra cũng xác định nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang có trách nhiệm liên đới khi cấp số đăng ký cho 2 loại thuốc không đúng quy định.

Ngày 16/5/2010, Cục Quản lý Dược nhận được hồ sơ xin cấp số đăng ký cho thuốc H2K Levafloxacin và H2K Ciprofloxacin có nhãn mác Health 2000 Canada sản xuất do công ty Vimedimex đứng tên đăng ký.

Bộ Y tế cấp phép cho Công ty của Nguyễn Minh Hùng lưu hành thuốc giả.

Ngày 28/10/2010, thuốc H2K Levofloxacin được đưa ra hội đồng xét duyệt cấp số đăng ký thuốc đợt 70 nhưng do có nhiều thuốc được đưa ra xét duyệt cùng đợt nên H2K Levofloxacin được chuyển sang xét duyệt cùng đợt với H2K Ciprofloxacin.

Hội đồng xét duyệt cấp số đăng ký thuốc của Bộ Y tế được thành lập gồm 14 thành viên do ông Cao Minh Quang (Thứ trưởng Bộ Y tế) làm Chủ tịch hội đồng. Các thành viên trong hội đồng xét duyệt thực hiện chức năng nhiệm vụ theo quy định tại quy chế hoạt động của hội đồng xét duyệt thuốc. Căn cứ nhiệm vụ được phân công và chuyên môn của mình, thành viên hội đồng xét duyệt có nhiệm vụ xem xét biên bản thẩm định để đưa ra ý kiến đánh giá, chịu trách nhiệm phối hợp trong việc xem xét về mặt pháp lý của thuốc đề nghị cấp số đăng ký sản xuất, lưu hành.

Trong các thành viên của hội đồng xét duyệt thì chỉ có một thành viên có ý kiến đề nghị xem xét lại phương pháp tính đồng phân, nhưng sau khi xem xét hồ sơ thì người này cũng đồng ý, đề nghị cấp số đăng ký.

Căn cứ kết quả cuộc họp hội đồng xét duyệt thuốc đợt 50 bổ sung ngày 25/11/2010 do ông Cao Minh Quang chủ trì, ông Nguyễn Việt Hùng (Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược) đã ký phiếu trình, báo cáo ông Quang kết quả họp hội đồng xét duyệt thuốc nước ngoài và xin ý kiến về việc cấp số đăng ký cho 1.007 thuốc đã được hội đồng họp xét duyệt đủ điều kiện cấp số đăng ký, trong đó có thuốc H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin.

Ông Quang có bút phê đồng ý cấp tất cả số đăng ký cho sản phẩm đạt yêu cầu và giao Cục Quản lý dược ban hành quyết định công bố thuốc nước ngoài được phép lưu hành tại Việt Nam. Căn cứ ý kiến phê duyệt của ông Quang, ngày 23/12/2010, ông Trương Quốc Cường (thời điểm đó là Cục trưởng Cục Quản lý dược, nay là Thứ trưởng Bộ Y tế) ký quyết định công bố 214 thuốc nước ngoài được phép lưu hành tại Việt Nam trong đó có H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin.

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an xác định ông Cao Minh Quang với vai trò là Chủ tịch hội đồng xét duyệt thuốc, người quyết định cuối cùng việc cấp số đăng ký thuốc, có trách nhiệm liên đới trong việc để 2 thuốc H2K Levofoxacin và H2K Ciprofloxacin được cấp số đăng ký không đúng quy định. Tuy nhiên, căn cứ kết quả điều tra, tài liệu chứng cứ chưa đủ căn cứ xử lý hình sự đối với ông Quang.

Đối với các chuyên gia thẩm định, thành viên hội đồng xét duyệt cấp phép hoạt động cho Helix, Health 2000 và các cá nhân được VN Pharma thuê viết hồ sơ đăng ký thuốc của Helix, căn cứ kết luận giám định của hội đồng giám định Bộ Y tế và kết quả điều tra đến nay không đủ căn cứ xử lý hình sự.

Cơ quan điều tra xác định quá trình điều tra vụ án còn phát hiện những tồn tại, sơ hở thiếu sót trong công tác thẩm định, xét duyệt cấp số đăng ký thuốc nước ngoài và quản lý hoạt động đối với các công ty nước ngoài, cung cấp thuốc vào Việt Nam. Vì vậy, cơ quan điều tra có văn bản gửi Bộ Y tế có biện pháp khắc phục, phòng ngừa, không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP