Pháp luật

Nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình thừa nhận không hoàn thành nhiệm vụ chính trị


Dân trí Trả lời câu hỏi của HĐXX, ông Đặng Thanh Bình chỉ nhận mình chịu trách nhiệm chính trị bởi vì ông là lãnh đạo, là Đảng viên nhưng không hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao.

Chiều 5/12, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử phúc phẩm đối với bị cáo Đặng Thanh Bình - nguyên phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - và các đồng phạm trong vụ thiếu trách nhiệm để Phạm Công Danh - nguyên chủ tịch HĐQT của Ngân hàng Xây dựng, VNCB - gây thiệt hại hơn 15.000 tỉ đồng cho ngân hàng này.

Tại toà phúc thẩm, ông Bình cho rằng bản án sơ thẩm cáo buộc ông là quá nặng nề, từ đó ông xin HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho ông được miễn trách nhiệm hình sự, nếu không được ông xin được án treo.

Ông Bình xin XHĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ như trong quá trình tham gia hoạt động trong ngành ngân hàng có nhiều đóng góp, trong đó có công tác tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém.

Đặng Thanh Bình thừa nhận không hoàn thành nhiệm vụ chính trị.

Khi được hỏi về trách nhiệm trong việc để Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch VNCB) thao túng ngân hàng, sử dụng ngân hàng như là phương tiện, công cụ và đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ông Bình nói rằng mình đã làm đúng, đầy đủ trách nhiệm.

"Tôi thấy căn cứ trên các quy định thì tôi đã thực hiện đầy đủ, đúng và tuân thủ ý kiến chỉ đạo, nếu căn cứ trên các quy định pháp luật thì tôi thấy cáo trạng truy tố chưa đúng. Trong quá trình chỉ đạo và tham gia chỉ đạo tái cơ cấu thì tôi đã làm đúng. Việc tái cơ cấu ngân hàng là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng, khó khăn nên bao giờ cũng đưa ra tập thể để cùng nhau kết luận, thống nhất. Bản thân tôi và cả thống đốc cũng không có quyền quyết định trong những vấn đề quan trọng"- ông Bình lý luận.

Ông Bình chỉ nhận mình chịu trách nhiệm chính trị bởi vì ông là lãnh đạo, là Đảng viên nhưng không hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã giao.

Tuy nhiên, sau đó qua làm việc với các luật sư, ông nhận thấy rằng ông có một phần thiếu sót. “Trong nội dung chỉ đạo, các bút phê của tôi trong quá trình tiến hành tái cơ cấu ngân hàng các có nhiều nội dung chưa được hiểu đúng. Trách nhiệm đối với công tác lãnh đạo có thiếu sót nhưng vì thiếu sót này mà áp dụng hình phạt đối với tôi là quá nặng. Nội dung bản án sơ thẩm nêu hành vi của tôi thiếu trách nhiệm là không thoả đáng”, ông Bình nêu.

Các bị cáo còn lại trong vụ án, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin HĐXX xem xét cho các bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện ngân hàng Nhà nước có đơn kháng cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo cũng như xem xét lại hành vi phạm tội của bị cáo Bình.

Các bị cáo tại tòa

Trình bày tại tòa, đại diện ngân hàng Nhà nước, cho rằng nguyên nhân khách quan dẫn tới việc các bị cáo không làm hết chức năng nhiệm vụ là do nền kinh tế vi mô bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Nguồn lực tài chính của ngân hàng Nhà nước có nhiều hạn chế, việc tái cơ cấu ngân hàng yếu kém là nhiệm vụ cấp thiết. Từ đó đề nghị HĐXX miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo Đặng Thanh Bình.

Đại diện ngân hàng VNCB được xác định là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phạm Thế Tuân (tổ phó tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc Vietcombank chi nhánh TPHCM). Đại diện ngân hàng VNCB cho rằng hiện nay thiệt hại của vụ án đã thu hồi hơn 4.000 tỉ đồng từ tài sản đảm bảo của ông Trần Quí Thanh (tập đoàn Tân Hiệp Phát).

Đại diện thanh tra giám sát ngân hàng Nhà nước cho rằng năm 2013 cơ quan này có nhận được báo cáo của tổ giám sát về dấu hiệu sai phạm của VNCB, sau đó có tham mưu và thống đốc có văn bản yêu cầu thu hồi các khoản giao dịch sai phạm trước 30/9/2013, và những người liên quan đến sai phạm này phải chịu trách nhiệm.

Ngày 6/12, đại diện Viện KSND cấp cao tại TPHCM sẽ phát biểu quan điểm về vụ án cũng như đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP