Xã hội

Nguy cơ trắng tay vì nghêu chết hàng loạt

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân nuôi nghêu ở hai xã Tam Hòa và Tam Hải (H.Núi Thành, Quảng Nam) đứng ngồi không yên khi nghêu nuôi liên tục chết.

Nghêu nuôi liên tục chết hàng loạt khiến người nuôi thiệt hại nặng nề. ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Đang cào những con nghêu đã chết để đi đổ bỏ, ông Huỳnh Văn Ba (52 tuổi, thôn Hòa Bình, xã Tam Hòa), buồn bã cho biết tháng 8.2017, gia đình ông thả nuôi gần 2 tấn nghêu giống trên diện tích hơn 2 ha, dọc sông Trường Giang.

Theo thống kê của Sở NN-PTNT Quảng Nam, trong năm 2018 trên địa bàn tỉnh có 112 ha tôm nuôi bị nhiễm bệnh và chết rất nhanh do biến đổi các yếu tố môi trường. Ngoài ra, có khoảng 9,5 ha nghêu nuôi bị nhiễm bệnh chết hàng loạt, phần lớn tập trung ở hai xã Tam Hòa và Tam Hải. Trước tình hình trên, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo những đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thông báo kết quả và hướng dẫn các biện pháp phòng trị bệnh cho người dân.

Số tiền mua con giống khoảng 100 triệu đồng. Thế nhưng thời gian gần đây, không hiểu nguyên nhân gì mà nghêu đến ngày thu hoạch bỗng nhiên chết hàng loạt. “Hiện tại, nghêu gia đình tôi nuôi đã chết gần 60%, với khoảng 6 tấn nghêu, ước tính thiệt hại gần 130 triệu đồng. Số nghêu còn lại vẫn đang tiếp tục chết và chưa có dấu hiệu dừng lại”, ông Ba nói.

Theo ông Ba không chỉ gia đình ông, mà nhiều hộ dân nuôi nghêu dọc sông Trường Giang trên địa bàn xã cũng đang đối mặt với nguy cơ trắng tay, vì hàng tấn nghêu nuôi gần đến mùa thu hoạch đột nhiên chết, người dân đành phải đem đổ bỏ. “Nếu nghêu không chết thì năm nay gia đình tôi có thể thu về hơn 10 tấn nghêu, với giá bán từ 50.000 - 60.000 đồng/kg thì sẽ thu lời khá lớn. Nhưng nguy cơ đợt nghêu này trắng tay thật rồi”, ông Ba ngao ngán nói.

Không riêng gì xã Tam Hòa, nhiều hộ nuôi nghêu tại xã Tam Hải cũng xảy ra tình trạng nghêu chết. Bãi nghêu hơn 1 ha của gia đình bà Đỗ Thị Chiến (52 tuổi, thôn Xuân Mỹ, xã Tam Hải) giờ nghêu chết trắng. Bà Chiến cho hay khoảng đầu tháng 2 (âm lịch) nghêu chết với số lượng ít, nhưng nửa tháng trở lại đây thì liên tục chết với tốc độ nhanh khiến người nuôi trở tay không kịp.

Ông Trương Công Bình, Phó chủ tịch UBND xã Tam Hòa, cho biết toàn xã có khoảng 10 ha diện tích mặt nước thả nuôi nghêu. Sau Tết Mậu Tuất 2018, nghêu nuôi của các hộ dân liên tục chết gây thiệt hại kinh tế nặng nề. “Nghêu chết trong thời gian qua có thể là do nguồn nước bị ô nhiễm”, ông Bình nhận định. Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Sơn, Phó trưởng phòng NN-PTNT H.Núi Thành, cho hay nguyên nhân nghêu nuôi của các hộ dân trên địa bàn chết là do bãi nghêu đã nuôi lâu năm nhưng không được cải tạo khiến nguồn đất bị ô nhiễm, dẫn đến nghêu bị dịch bệnh rồi liên tục chết.

Tác giả: Mạnh Cường

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP