Thế giới

Người Nhật nơm nớp lo sợ như thời chiến sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Sau hàng loạt vụ thử tên lửa của Triều Tiên, đặc biệt là hai vụ phóng qua đảo Hokkaido, người dân Nhật Bản vừa giận dữ, vừa cảm thấy lo sợ - nỗi lo chưa từng có kể từ cuộc chiến kết thúc cách đây hơn 70 năm.

Thông tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được chiếu trên màn hình lớn ở thủ đô Tokyo. (Ảnh: Reuters)

Hàng triệu người Nhật Bản sáng nay 15/9 đã bị đánh thức bởi tiếng chuông cảnh báo sau khi Triều Tiên phóng đi một tên lửa từ sân bay quốc tế Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Tên lửa này bay xa 3.700km, bay cao 770km qua vùng đảo Hokkaido của Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương. Đây là lần thứ 2 Triều Tiên phóng tên lửa từ sân bay quốc tế Sunan qua Nhật Bản trong vòng hai tuần.

Ken Kato, một nhà hoạt động nhân quyền ở Tokyo, chia sẻ với Telegraph: “Người Nhật chưa từng đối mặt với mối đe dọa nào như thế này kể từ khi kết thúc chiến tranh cách đây hơn 70 năm”.

“Mọi người thực sự nghĩ rằng, nếu không sớm có kế hoạch ứng phó, thì gia đình họ sẽ đối mặt với rủi ro. Đây là tình cảnh mà chúng tôi đang trải qua và phải thích nghi với thực tế này, nhưng các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên đang khiến nhiều người nghĩ rằng Nhật Bản cần có năng lực răn đe hạt nhân của riêng mình”, ông Kato nói.

Ông chia sẻ thêm: “Với bản thân tôi, vụ phóng này không quá bất ngờ bởi nó đang trở thành thực tế cuộc sống của chúng tôi ở Nhật Bản. Tuy nhiên nó cũng kéo theo sự phẫn nộ ngày càng tăng của người dân. Tôi nghĩ tình hình thậm chí sẽ còn căng thẳng hơn nữa”.

Yoshihiro Saito, một người dân ở làng chài Erimo trên đảo Hokkaido, cho biết với AFP: “Tôi không thể nói chúng tôi đã quen với việc này. Ý tôi là việc tên lửa bay ngay phía trên thành phố của chúng tôi. Đó là điều không hề dễ chịu. Thật đáng sợ”.

Chung Hyon-suk, một người dân ở Tokyo, chia sẻ: “Chúng tôi thực sự lo ngại về tình hình hiện nay và thực sự muốn mọi thứ lắng xuống. Hai bên nên lắng nghe lẫn nhau và tìm ra một giải pháp hòa bình cho các vấn đề này”.

Bà Chung cũng cho biết thêm: “Tôi nghe nói, các bậc phụ huynh bây giờ đều theo sát con mình tới trường vào buổi sáng và đón họ và cuối ngày. Họ chỉ muốn bảo vệ con cái họ”.

Trong khi đó, một số người dân Nhật Bản vẫn tỏ ra khá bình tĩnh. Mayako Shibata, một sinh viên đại học, cho biết: “Tôi không cảm thấy quá lo ngại về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên bởi tôi nghĩ rằng chúng không nhằm vào Nhật Bản, nên đó không thể coi là một vụ tấn công. Những vụ phóng kiểu này giống như một phần trò chơi chính trị giữa Bình Nhưỡng, Seoul, Tokyo và Washington”.

Nữ sinh này cũng cho rằng, không có lý do gì phải tích trữ thực phẩm, nước uống và các nhu yếu phẩm khác để đề phòng trường hợp Triều Tiên tấn công Nhật Bản.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhất trí quan điểm của Mayako. Thực tế cho thấy, nhu cầu mua sắm hệ thống lọc khí hay thậm chí hầm tránh bom ở Nhật Bản đã tăng mạnh kể từ đầu năm nay.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP