Trong nước

Người nghèo vật lộn mưu sinh dưới cái nắng 40 độ C

Nắng nóng đang xảy ra trên diện rộng ở khu vực miền Trung. Tại Đà Nẵng, mặc dù nhiệt độ lên đến 40 độ C nhưng nhiều người vẫn phải vật lộn mưu sinh ngoài đường, các công trình.


Theo Đài Khí tượng Thủy văn Trung Trung Bộ, lúc 12h ngày 2/6, thời tiết ở Đà Nẵng lên đến 40 độ C. Nắng nóng khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Trên các tuyến đường vắng bóng người qua lại lúc buổi trưa.


Tuy nhiên, trên những tuyến đường nội thành hoặc bến xe, góc chợ vẫn còn nhiều người nghèo vẫn phải vật lộn làm việc, mưu sinh.


Chị Hoa (ngụ quận Thanh Khê) nói đây là đợt nắng nóng nhất từ đầu năm đến nay. Mặc dù nhiệt độ lên đến gần 40 độ C, nhưng vì gia đình khó khăn nên phải đi nhặt ve chai kiếm tiền.


Ở khu vực trước cổng chợ Cồn, nhiều người làm nghề xe lai (chở hàng thuê) vẫn phải ra đường. "Hai hôm nay nắng quá nhưng vẫn phải chở hàng để kiếm tiền chứ nghỉ thì lấy gì mà ăn", anh Nguyễn Hòa (làm nghề xe lai ở chợ Cồn) tâm sự.


Một người chạy xích lô vội vã đến điểm hẹn để chở hàng cho khách. "Làm nghề này bất kể mưa hay nắng, cứ có khách gọi thì phải đến chứ làm sao nghỉ được. Vẫn biết làm việc giữa trưa nắng như thế này ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng phải chấp nhận để kiếm tiền trang trải cuộc sống", một người đạp xích lô chở hàng ở chợ Hàn (quận Hải Châu) tâm sự.


Lúc 12h30, nhiệt độ ngoài trời ở Đà Nẵng lên đến hơn 40 độ C. Để đảm bảo hoàn thành công trình theo đúng tiến độ, các công nhân vẫn phải lắp dây cáp ngầm ở tuyến đường Hùng Vương.


Ở bến xe, nhà ga, mỗi khi có chuyến tàu hoặc ôtô cập bến, những người làm nghề bốc vác lại chạy đến dỡ hàng cho các ông chủ. Dù công việc rất nặng nhọc nhưng thu nhập chỉ được 60.000 - 100.000 đồng/ngày.


"Mấy hôm nay nắng quá nên chúng tôi rất vất vả. Nhưng làm nghề bốc vác này có người thuê là tốt rồi", ôngTrần Long Hải (trú quận Hải Châu) nói.


Tại các công trình xây dựng, bất chấp cái nắng như thiêu đốt những người thợ vẫn phải đập đá, phá tường để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư. Để hạn chế nắng nóng, họ phải đội mũ, đeo khẩu trang kín cả mặt


Tranh thủ lúc nghỉ lao, những người thợ phải uống nước đá cho đỡ khát. "Bình thường mỗi ngày uống 2 lít thì 2 hôm nay, chúng tôi uống gấp đôi mới bù lại được lượng nước bị mất do nắng nóng", anh Tuấn (thợ xây dựng) cho hay.


Do quá nóng nên nhiều công nhân phải xịt nước giải nhiệt rồi mới làm việc tiếp.


Chị Hoa - công nhân của Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng tranh thủ tìm bóng mát để nghỉ trưa.


Ở dưới gầm cầu vượt ngã 3 Huế, khi không có khách, những người lái xe ôm cởi trần nằm lên xe máy ngủ trưa.

Tác giả bài viết: Đoàn Nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP