Thể thao

Ngọn lửa rực cháy của U20 Việt Nam tại World Cup U20

Điều thần kỳ không phải lúc nào cũng xảy ra trong bóng đá. Chúng ta đã không thể vượt qua vòng bảng U20 World Cup. Đó là điều chẳng khiến ai bất ngờ. Nhưng điều quan trọng, những cầu thủ U20 đừng bao giờ đánh mất ngọn lửa rực cháy đã thể hiện ở giải đấu này.

1. Bàn thắng mở tỷ số của Sendel Cruz (U20 Honduras) thực sự khiến biết bao trái tim của người hâm mộ Việt Nam tan vỡ. Để rồi, tất cả đã rơi xuống vực thẳm sau khi Jorge Alvarez ấn định chiến thắng 2-0 cho U20 Honduras.

U20 Việt Nam bị loại khỏi giải World Cup U20

Trước trận đấu, người ta đã đề cập tới khả năng lọt vào vòng 1/8 của U20 Việt Nam. Dù vậy, giấc mơ ấy vẫn xa vời vợi với Việt Nam, Qua trận đấu với U20 Hundoras, chúng ta cần phải nhìn thẳng vào thực tế rằng, khoảng cách của U20 Việt Nam với những đối thủ ở giải đấu này vẫn rất xa.

Chúng ta gần như ra sân với thứ vũ khí duy nhất, đó là tinh thần. Trong khi đó, thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn thua kém đối thủ về thể lực, đẳng cấp. Đặc biệt, ở khâu tấn công, U20 Việt Nam rất “đuối”. Những cầu thủ thiếu kỹ thuật, thể lực cần thiết để triển khai bóng, đủ để uy hiếp đối thủ. Những pha phối hợp của U20 Việt Nam thiếu đi độ chính xác.

Do đó, việc U20 Việt Nam rời giải World Cup U20 mà không ghi được bàn thắng nào là điều không quá khó hiểu.

2. Rõ ràng, chúng ta không thể đòi hỏi quá nhiều về U20 Việt Nam bởi hiểu quá rõ thực lực của thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Dù vậy, chúng ta vẫn có quyền tự hào vì những gì U20 Việt Nam làm được ở giải đấu. Dù gì, chúng ta cũng là đội U20 đầu tiên ở Đông Nam Á giành điểm ở World Cup U20. Thậm chí, trang chủ FIFA đã dành riêng bài ca ngợi U20 Việt Nam.

Hơn nữa, điều quan trọng nhất người hâm mộ dễ dãng cảm nhận được “ngọn lửa trong tim” ở U20 Việt Nam. Họ đã thi đấu với 200% khả năng của mình. Có lẽ, chính điều đó đã bù đắp rất nhiều điểm yếu của U20 Việt Nam.

Những giọt nước mắt của Thanh Bình (sau khi rời sân vì chấn thương) gợi tới nỗi xót xa cho người hâm mộ. Bất cứ ai cũng cảm thấy tinh thần chiến đấu, tinh thần dân tộc trong những giọt nước mắt đầy bất lực của cầu thủ lò HAGL. Chẳng cầu thủ nào của U20 Việt Nam muốn rơi vào tình cảnh như Thanh Bình. Đơn giản, họ luôn muốn ra sân, cống hiến với tất cả khả năng của mình (nhất là trong trận chiến có ý nghĩa quyết định như trước U20 Honduras).

Bản thân Thanh Bình cũng chẳng muốn đầu hàng trước số phận. Anh đã gắng gượng thi đấu sau chấn thương nhưng rồi cũng đành bất lực chấp nhận rời sân vài phút sau đó. Người ta có thể thấy hình ảnh đó ở C.Ronaldo trong trận chung kết Euro 2016 (trận đấu cuộc đời của C.Ronaldo). C.Ronaldo là ai? Đó là biểu tượng của sự nỗ lực, quyết tâm trong bóng đá.

Bất cứ ai ở đội U20 Việt Nam cũng là chiến binh như vậy. Dù thi đấu ba trận đấu với mật độ rất dày nhưng chưa một phút nào, những chiến binh của HLV Hoàng Anh Tuấn ngừng chiến đấu vì màu cờ sắc áo dân tộc. Chứng kiến Lương Hoàng Nam rời sân trong cảnh gần như kiệt sức. Chứng kiến giọt nước mắt tiếc nuối của Quang Hải sau khi bỏ lỡ bàn thắng lịch sử. Chứng kiến những ánh mắt đầy quyết tâm của Hà Đức Chinh, Thanh Hậu. Và chứng kiến HLV Hoàng Anh Tuấn liên tục hò hét ngoài đường piste… chúng ta hoàn toàn có thể tự hào vì những hình ảnh đẹp đó.

Chỉ cần những cầu thủ U20 luôn thể hiện tinh thần chiến đấu, những người hâm mộ sẽ luôn ở bên họ

3. Hãy cứ coi rằng đây chỉ là cuộc thi tầm cỡ thế giới và chúng ta phải chiến đấu với những “người khổng lồ” thực sự. Điều thần kỳ không phải lúc nào cũng xảy ra trong bóng đá (cũng như trong cuộc sống). Dù sao, chúng ta đã rời khỏi cuộc chơi mà chẳng phải nuối tiếc bất kỳ điều gì.

Dù sao, những cầu thủ của U20 Việt Nam còn rất trẻ. Các em mới chập chững bước vào sự nghiệp quần đùi áo số. Và trước mắt họ còn rất nhiều giải đấu, cuộc thi như vậy như SEA Games, AFF Cup hoặc những giải tầm cỡ châu Á.

Do đó, điều quan trọng nhất với các cầu thủ là duy trì được “ngọn lửa chiến” như từng thể hiện ở giải đấu này. Đó sẽ là “tài sản quý giá nhất” của U20 Việt Nam trong tương lai nếu các em muốn thành công.

Cần nhấn mạnh rằng giải World Cup U20 chỉ như ngày hội của các cầu thủ trẻ. Để vươn tầm trở thành cầu thủ tầm cỡ, những cầu thủ cần phải trải qua quá trình nỗ lực, chiến đấu không biết mệt mỏi (giống như kỳ thi đại học vậy).

Thông thường, ở mỗi quốc gia, chỉ có khoảng 3-4 cầu thủ có thể nổi danh trong tương lai sau giải World Cup U20. Đừng giật mình vì thực tế đó. Trong đội hình U20 Tây Ban Nha vô địch U20 thế giới năm 1999 chỉ có Xavi, Iker Casillas vươn lên thành ngôi sao sau này. Ở tầm thấp hơn nữa là Carlos Marchena, Pablo Orbaiz... Còn phần lớn đều chìm nghỉm ở dưới hạng nhì. Đáng chú ý, chân sút được kỳ vọng của U20 Tây Ban Nha ở giải đấu năm ấy, Pablo Couñago từng… trôi dạt sang Việt Nam khoác áo Long An. Tương tự, trong đội hình U20 Brazil chỉ là Ronaldinho và thủ thành Júlio César có thể phát triển lên tới đỉnh sự nghiệp.

Thế hệ của Hà Đức Chinh, Quang Hải, Văn Hậu, Tấn Sinh… là tương lai của bóng đá Việt Nam. Họ xứng đáng nhận được lời ngợi khen sau giải đấu. Nhưng tất cả mới chỉ là bước khởi đầu trong sự nghiệp của họ.

Dù thế nào, chỉ cần những cầu thủ U20 Việt Nam giữ được “ngọn lửa chiến” và chơi bóng bằng “trái tim”, chẳng người hâm mộ nào quay lưng với họ. Hãy cứ nhìn khán đài ở Choenam, Jeonju để thấy rằng niềm tin, sự ủng hộ của CĐV Việt Nam lớn tới nhường nào…

FIFA U-20 World Cup diễn ra tại Hàn Quốc từ 20/5 đến 11/6/2017. Khán giả có thể theo dõi toàn bộ các trận đấu trong khuôn khổ giải tại https://fptplay.net/ hoặc https://truyenhinh.fpt.vn/

Tác giả: H.Long

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP