Du lịch

Ngôi làng gửi điều ước tới người chết ở Đài Loan hàng năm

Mỗi năm, hàng nghìn khách đổ xô tới Bình Khê để viết nguyện ước lên đèn lồng, thả chúng lên trời với hy vọng sẽ được tổ tiên đáp trả.

"Đó là một trải nghiệm bạn nên thử một lần trong đời", Wang Chaw-Jing, hướng dẫn viên du lịch địa phương nói về việc tham gia vào sự kiện viết điều ước gắn vào đèn lồng rồi thả lên trời. Wang cho biết mỗi năm hàng nghìn người tới làng Bình Khê, Tân Bắc, Đài Loan tham gia lễ hội đèn lồng. Họ sẽ viết những mong ước của mình lên đèn lồng giấy và thả chúng vào ban đêm với hy vọng nhận được câu trả lời từ những người đã chết, theo CNN.

Lễ hội đèn lồng ở làng Bình Khê là lễ hội được nhiều người dân chờ đón nhất. Ảnh: CNN.

Đèn lồng là vật gắn liền với người dân Trung Quốc từ thời xa xưa. Theo truyền thuyết, trong suốt thời kỳ Tam Quốc, Gia Cát Lượng (Khổng Minh) đã tạo ra đèn lồng để gửi đi những mật tin quân sự. Bởi vì hình dáng của những chiếc đèn giống với mũ của ông, chúng còn có tên là "đèn lồng Khổng Minh".

Phong tục thả đèn lồng lại được nở rộ một lần nữa vào giữa thế kỷ 19 khi những thị trấn liên tiếp bị đánh phá. Ally Su, Phòng Kế hoạch Du lịch Tân Bắc, cho biết: "Dân làng từng sử dụng đèn lồng để người thân trong gia đình biết họ vẫn bình an. Ngày nay, chúng được sử dụng để mang lời chúc mừng năm mới hay ước nguyện của người sống tới người đã chết".

Bình Khê cách Đài Bắc 45 phút lái xe. Để tới đây, du khách có thể chọn tàu hỏa từ ga Ruifang của Đài Bắc theo tuyến Bình Khê. Ảnh: CNN.

Ally Su khẳng định qua thời gian, lễ hội đèn lồng Bình Khê trở thành sự kiện ấm áp và vui vẻ nhất ở Đài Loan. Bình Khê là số ít nơi ở Đài Loan mọi người được phép thả đèn lồng khi địa hình núi và nước ngăn chúng không bay quá xa.

Lễ hội đèn lồng Bình Khê diễn ra vào ngày cuối cùng trong năm theo âm lịch. Sắp tới, nó sẽ rơi vào ngày 19/2/2019. Sự kiện diễn ra hơn 100 năm qua nhưng từ năm 1999, chính quyền thành phố Tân Bắc mới chính thức tổ chức lễ hội. Song du khách được phép đến đây để thả đèn lồng vào mọi thời điểm trong năm.

Du khách có thể dễ dàng tìm được đèn lồng trong các cửa hàng ở khắp khu phố, Sau đó viết lời chúc bằng bút thư pháp lên đó. Những chiếc đèn lồng có nhiều màu sắc khác nhau với những biểu tượng mang ý nghĩa khác nhau, thể hiện ước muốn giàu có, may mắn hay hạnh phúc viên mãn. Cũng có những chiếc đèn lồng hình động vật như mèo, khỉ hay gấu trúc.

Làng Bình Khê còn thu hút du khách nhờ vẻ yên bình. Ảnh: CNN.

Vì lý do an toàn, du khách nên để nhân viên cửa hàng châm lửa. Wang cho biết, người dân thường dùng dầu đậu nành thay vì dầu hỏa. Như vậy, chiếc đèn sẽ ổn định và không bay quá cao. Đèn lồng cũng có kích thước chu vi không lớn quá 60 cm. Bất kỳ ai muốn chiếc đèn lồng lớn hơn đều cần xin giấy phép.

Để đối phó với tình trạng đèn lồng đã sử dụng bị mắc kẹt ở các sườn núi, người ta tổ chức chương trình tái chế tại chỗ. Cư dân có thể tới các cửa hàng, đổi đèn lồng cũ đã qua sử dụng để lấy các vật dụng như giấy vệ sinh hay chất tẩy rửa. Họ cũng tổ chức leo núi để nhặt lại những chiếc đèn lồng mắc ở các điểm cao hơn.

Nếu du khách đến vào ngày mưa, họ có thể lựa chọn những hình thức khác. Với khoảng 1 USD, du khách có thể viết lời ước nguyện lên một mảnh tre, và treo dọc chúng lên hàng rào trong làng. Du khách có thể chọn đèn lồng kỹ thuật số, sự lựa chọn thân thiện nhất với môi trường. Chỉ chưa đầy 5 USD, bạn viết hoặc vẽ ước nguyện lên một tấm thiệp. Sau đó, nó sẽ được thổi lên trong một chiếc đèn lồng LED để bên ngoài đồn cảnh sát. Chiếc đèn LED này cao 9 m và rộng khoảng 4 m, được làm từ 200.000 bóng đèn.

Du khách cũng có thể trải nghiệm nhiều điều thú vị khác khi tới mảnh đất này. Trong tiếng Quan Thoại, Bình Khê có nghĩa là "Khe núi hòa bình". Du khách đến đây có thể cảm nhận được nhịp sống chậm rãi, khoan thai trong ngôi làng khai thác than cũ. Những người hàng xóm đều biết nhau. Họ thường tự do cầm nồi của mình sang nhà nhau để cùng nấu cơm. Đó là điều khiến nhiều người như ông Wang mong muốn trở về nhà sau khi dành phần lớn sự nghiệp ở thành phố lớn.

Chiếc cầu đá ở giữa thị trấn cũng là điểm hút khách sau khi nó xuất hiện trên một bộ phim điện ảnh ăn khách. Trong phim, hai nhân vật trẻ đứng ở cầu thả đèn lồng và cùng ước nguyện. Cách đó 10 phút lái xe, du khách có thể tìm thấy thác nước “Tiểu Niagara của Đài Loan” ở Shifen. Thác nước rộng 40 m và cao 20 m.

Tác giả: Vân Phạm

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Đài Loan , ngôi làng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP