Thế giới

Ngoại trưởng Iran từ chức

Thông báo từ chức của Ngoại trưởng Iran được đăng trên tài khoản Instagram cá nhân nhưng chưa nhận được sự chấp thuận từ Tổng thống nước này.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: AFP.

"Rất cảm ơn sự rộng lượng của người dân Iran thân yêu và dũng cảm cùng chính quyền trong 67 tháng qua. Tôi chân thành xin lỗi vì không thể tiếp tục phụng sự và vì tất cả thiếu sót trong suốt nhiệm kỳ của tôi", Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 25/2 thông báo trên tài khoản Instagram cá nhân nhưng không nêu lý do từ chức.

Phát ngôn của phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc Alireza Miryousefi xác nhận tuyên bố từ chức của ông Zarif. Tuy nhiên, hiện chưa rõ Tổng thống Iran Hassan Rouhani có chấp thuận để ông rời cương vị hay không.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng ngày cho biết đã nắm được thông tin ông Zarif từ chức đồng thời khẳng định chính sách của Washington với Tehran sẽ không thay đổi. "Chính quyền Iran cần cư xử như một quốc gia bình thường và tôn trọng người dân. Dù sao, lãnh đạo tối cao, Đại giáo chủ Ali Khamenei mới là người đưa ra các quyết định cuối cùng", Pompeo nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Zarif đóng vai trò quan trọng trong quá trình đàm phán và ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran hồi năm 2015. Tuy nhiên, ông gần đây phải hứng chịu nhiều chỉ trích từ những quan chức theo đường lối cứng rắn, bài phương Tây ở Tehran sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận vào tháng 5/20-18 và tái áp đặt những lệnh trừng phạt nhằm vào nước này.

Ông Zarif sinh năm 1960, sống tại Mỹ từ năm 17 tuổi khi còn một sinh viên và trở thành Đại sứ Iran tại Mỹ trong giai đoạn từ 2002-2007. Ông được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Iran từ tháng 8/2013 sau khi Tổng thống Rouhani thắng cử với cam kết sẽ mở cửa đất nước.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Ngoại trưởng , Iran

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP