Giáo dục

Nghỉ Tết, đừng ép học sinh làm bài tập

Do dịp Tết Canh Tý 2020 được nghỉ Tết dài ngày, nhiều học sinh được giáo viên giao nhiều bài tập, thậm chí phụ huynh vì lo con mải chơi quên kiến thức nên cũng bắt con phải học trong dịp Tết.

Dịp Tết Canh Tý 2020, học sinh cả nước được nghỉ Tết dài hơn, nhiều địa phương cho học sinh nghỉ từ 14 đến 16 ngày, do vậy những ngày này học sinh không chỉ phải học dồn mà có đối mặt với "núi" bài tập khiến nhiều em choáng ngợp.

Lý do các thầy cô giao bài tập về nhà trước khi nghỉ Tết để học sinh không xao nhãng việc học tập trong thời gian nghỉ dài. Bởi vậy, hầu hết các môn đều có bài tập Tết. Trên thực tế, giáo viên cũng không được phép giao bài tập về nhà đối với cấp tiểu học, song vẫn còn một số nơi vẫn giao bài tập dịp Tết, thậm chí là tập phiếu bài tập dày cộp được giáo viên soạn và photo gửi giao học sinh hoàn thành trong dịp Tết, chủ yếu là môn Toán và Tiếng Việt.

Còn đối với học sinh các trường THCS hay THPT thì số lượng bài Tết và "hình phạt" dành cho những ai không hoàn thành "nhiệm vụ được giao" khá nặng. Bên cạnh những bài tập trong SGK, sách bài tập, một số môn học yêu cầu HS phải tham khảo nhiều dạng bài trong các cuốn sách nâng cao, sách bổ trợ…

Bên cạnh đó, với những học sinh cuối cấp (lớp 5, lớp 9, lớp 12) dịp Tết là khoảng thời gian "lý tưởng" để ôn tập, chuẩn bị cho các kỳ thi sắp tới.

Giáo viên, chuyên gia tâm lý đưa ra lời khuyên hãy để học sinh nghỉ ngơi vào dịp Tết.

Chỉ ra bất cập trong việc giao bài tập về nhà vào dịp Tết, thầy Trần Mạnh Tùng - giáo viên Toán, trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết, bản thân thầy chưa bao giờ giao bài tập Tết cho học sinh bởi dù học sinh được nghỉ học nhưng còn tham gia các công việc của gia đình, đi chơi Tết, thăm hỏi người thân...

Cũng theo thầy Tùng, nếu cho rằng thời gian nghỉ học dịp Tết khiến học sinh bỏ bê, quên bài vở và khó khăn khi trở lại đi học sau Tết là không có cơ sở. Có thể học sinh chưa tập trung chuyện học sau Tết, nhưng giáo viên dành một khoảng thời gian để củng cố.

"Theo tôi thấy, hiện nay chuyện học tập của học sinh chúng ta cũng khá căng thẳng, áp lực. Nhiều em ngoài học trên lớp còn học thêm, ôn thi… Nếu trong kỳ nghỉ Tết, các em lại bị giao bài tập thì căng thẳng càng bị đẩy lên cao. Hãy để các em có kỳ nghỉ Tết bên gia đình một cách thoải mái, ý nghĩa" - thầy Trần Mạnh Tùng đưa ra lời khuyên.

Trên thực tế, nhiều phụ huynh đã quen với nếp cũ rằng, học sinh sau thời gian học ở trường thì phải học bài ở nhà. Vì thế, khi thấy con về nhà không ngồi vào bàn học như lâu nay vốn thế mà chỉ chơi đùa thì không quen. Thứ hai là, vì áp lực thành tích học tập của phụ huynh đối với các con. Phải học thật nhiều mới giỏi, phải nhìn con còng lưng miệt mài ngồi vào bàn mới thấy "yên tâm". Chưa kể, một số phụ huynh còn có tư tưởng con nhà mình luôn thua kém "con nhà người ta" nên phải cố gắng đuổi kịp!

Theo các chuyên gia giáo dục, một phần nguyên nhân khiến học sinh vẫn phải "è cổ" học ở nhà là vì nhiều phụ huynh mong muốn con có bài tập về nhà, đơn giản là vì nếu không giao bài tập ở nhà thì con họ lại chúi đầu vào điện thoại, laptop, với phim, game... Do đó, bài tập về nhà dường như là một giải pháp để phụ huynh quản lý con cái khi ở nhà, cũng vì lý do này, không ít phụ huynh đã "nài nỉ" giáo viên phải cho con thêm bài tập về nhà.

Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội khoa học Tâm lý - Giáo dục Hà Nội cho biết: "Những ngày nghỉ Tết, phụ huynh cần theo sát con, để tránh con sa đà vào xem hoạt hình nhiều, thậm chí vướng vào tệ nạn xã hội như cấp THPT chẳng hạn phải quản lý các em. Phụ huynh hãy để con em mình có một dịp Tết hết sức ý nghĩa, không nên ép con phải học nhiều, hãy cùng con tham gia dọn dẹp, trang trí nhà cửa, về quê thăm hỏi họ hàng, tìm hiểu những nét đẹp văn hóa Tết cổ truyền".

Tác giả: Thanh Hằng

Nguồn tin: Giadinh.net

  Từ khóa: nghỉ tết , học sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP