Thế giới

Nghị sĩ Mỹ phản đối đánh phủ đầu Triều Tiên nếu hội nghị thượng đỉnh thất bại

Một thượng nghị sĩ Dân chủ của Mỹ đã lên tiếng chỉ trích ý tưởng đánh phủ đầu Triều Tiên nếu hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới thất bại, báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết.

Ông John Bolton, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, từng nói rằng Mỹ có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài tấn công phủ đầu Triều Tiên. (Ảnh: Getty)

SCMP dẫn nguồn thạo tin ngày 5/5 cho biết, phương án tấn công phủ đầu Triều Tiên nhận được sự ủng hộ của nhiều quan chức trong nội các của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton từng tuyên bố trong một cuộc trả lời phỏng vấn Fox News hồi năm ngoái rằng, chỉ có lựa chọn duy nhất để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên là "đặt dấu chấm hết cho chính quyền Triều Tiên" và tấn công phủ đầu.

Tuy nhiên, Edward Markey, một nghị sĩ Dân chủ thuộc Ủy ban chuyên trách Đông Á của Thượng viện Mỹ, hôm qua cho rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều nếu thất bại cũng không nên là lý do để Mỹ phát động một cuộc xung đột hay tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên.

"Ngoại giao gây sức ép là phương cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên. Nếu đàm phán thất bại, phương án tấn công phủ đầu cũng không thể chấp nhận được", ông Markey nói.

Quan chức này cảnh báo, một chiến lược quân sự nhằm vào Triều Tiên có thể đẩy toàn khu vực vào tình trạng căng thẳng và tác động đến cả thế giới. “Chúng ta cần tránh kịch bản đó bằng mọi giá”, nghị sĩ Markey nói.

Về phần mình, Tổng thống Trump nhiều lần tuyên bố để ngỏ mọi phương án đối phó với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng thống Trump hôm qua cho biết đã ấn định được thời gian, địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, và thông tin này sẽ sớm được công bố.

Hội nghị dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những vướng mắc giữa Washington và Bình Nhưỡng về vấn đề giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP