Xã hội

Nghĩ quẩn nam thanh niên uống thuốc diệt cỏ tự

Đau xót con trai uống thuốc cỏ tự tử, người cha làm thợ hồ đi vay mượn được hơn 14 triệu đồng trong khi viện phí dự kiến lên đến khoảng 200 triệu đồng.

Mới đây, Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết các bác sĩ tiếp nhận một trường hợp tự tử vì thuốc diệt cỏ. Nạn nhân nam, 31 tuổi, ngụ tại Tp.Thủ Đức được chuyển đến trong tình trạng đau đớn, nôn ói, khó thở.

Gia đình bệnh nhân cho biết, vì không còn khả năng trả nợ trong làm ăn, người này đã mua một chai thuốc diệt cỏ, một chai thuốc trừ sâu và thuê nhà nghỉ để tự tử. Khoảng 3 giờ sau, cơ thể đau đớn nên anh gọi người nhà đến đưa đi cấp cứu. Nạn nhân uống khoảng 150 ml gồm thuốc diệt cỏ diquat và thuốc trừ sâu.

Các bác sĩ đã xử trí cấp cứu và lọc máu liên tục, sử dụng kháng sinh, corticoid, thuốc lipit theo phác đồ. Theo bác sĩ Từ Kim Thanh, Trưởng khoa Thận Nội tiết, thuốc diệt cỏ nhóm diquat hay paraquat rất nguy hiểm, nạn nhân có thể tử vong khi uống khoảng nửa ngụm dung dịch 20%.

Chất độc được hấp thu nhanh, gây tổn thương phổi, xơ phổi và nhiều cơ quan khác. Nếu uống lượng thuốc quá nhiều, khoảng 70-90% bệnh nhân sẽ tử vong sau vài ngày nằm viện dù được tích cực điều trị.

Hiện nam bệnh nhân vẫn trong quá trình lọc máu, dự kiến kéo dài nhiều ngày tới mới có thể đánh giá tình hình. Người bệnh vừa hết hạn Bảo hiểm y tế nên chi phí hoàn toàn phải tự chi trả. Gánh nặng này dồn lên vai người cha làm nghề thợ hồ, còn mẹ bệnh nhân bị tai biến đã nhiều năm.

Tại viện, bác sĩ Thanh cho biết cha bệnh nhân đã vay mượn khắp nơi để đóng 14 triệu đồng cứu con trai. Tuy nhiên, chi phí điều trị có thể lên đến 200 triệu đồng. Vì vậy, gia đình nạn nhân và bác sĩ đều gặp khó với khoản chi phí "khổng lồ" này.

“Chúng tôi thường xuyên gặp nạn nhân ngộ độc thuốc cỏ cháy, việc cứu sống rất nan giải và kéo dài. Trường hợp bệnh nhân không có tiền, chúng tôi đã phải vận động nhân viên y tế hỗ trợ nhưng không thể kéo dài mãi. Mỗi quả lọc máu có giá từ 7,5 đến hơn 13 triệu đồng, khoảng 8 tiếng thay quả lọc một lần, nên chi phí này rất nặng nề”, bác sĩ Thanh tâm sự.

Trước đó, cũng có một phụ nữ uống thuốc diệt cỏ tự tử. Bệnh nhân được chồng đưa vào bệnh viện trong tình trạng khó thở, mệt, kích thích, lơ mơ, gọi không tiếp xúc, ói liên tục và nôn ra khoảng 50ml máu. Gia đình cho biết do làm ăn thua lỗ, người phụ nữ này đã nghĩ quẩn, uống thuốc diệt cỏ tự tử. Tại bệnh viện, các bác sĩ đã lọc máu cấp cứu kịp thời.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP