Xã hội

Nghệ An: Vì sao đại công trình không phép vẫn ngang nhiên xây dựng, thách thức chính quyền?!

Liên quan đến Công trình Tổ hợp khách sạn và Chung cư cao cấp Mường Thanh Cửa Đông (đóng trên địa bàn Tp Vinh, Nghệ An) chưa được cấp phép xây dựng nhưng đơn vị thi công vẫn cứ triển khai, ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống ở xung quanh. Mặc dù các đơn vị chức năng đã nhiều lần đình chỉ thi công nhưng phía bên nhà thầu vẫn cứ tiến hành xây dựng trái phép.

Nghệ An: Đại công trình không phép ngang nhiên xây dựng thách thức chính quyền

Cơ quan chức năng cấm, đơn vị thi công thách thức?!

ngang nhien 1
Xây dựng được một thời gian dài nhưng cho đến nay, dự án Tổ hợp khách sạn và Chung cư cao cấp Mường Thanh Cửa Đông vẫn chưa được cấp phép.

Công trình Tổ hợp Khách sạn và Chung cư cao cấp Mường Thanh Cửa Đông nằm tại số 167, đường Nguyễn Phong Sắc, phường Hưng Dũng (TP Vinh), do Công ty CP Du lịch Dầu khí Phương Đông làm chủ đầu tư, với quy mô 27 tầng (1 tầng hầm, 26 tầng nổi), được khởi công xây dựng quý IV/2015 và dự kiến sẽ hoàn thành năm 2016. Sau khi đưa vào sử dụng, dự án này tương đương với khách sạn 4 sao, với các dịch vụ tiện tích cao cấp. Đến nay, dự án đã thi công đến tầng thứ 9 nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng liên quan cấp Giấy phép xây dựng.

Mặc dù đã được các cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng thi công nhưng đơn vị thi công là Công ty TNHH Gia Phong vẫn tiếp tục tiến hành xây dựng bất chấp sự phản đối của người dân bị ảnh hưởng xung quanh như tiếng ồn mạnh, gây rạn nứt một số nhà ở, lấn chiếm ra vỉa hè đường Nguyễn Phong Sắc…

Mới đây, UBND phường Hưng Dũng, Thành phố Vinh (Nghệ An) tiếp tục có thông báo số 27/TB-UBND ngày 12/05/2016 về việc “Ngừng thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng” đối với Công ty CP Du lịch Dầu khí Phương Đông và Công ty TNHH Gia Phong yêu cầu Công ty CP Du lịch Dầu khí Phương Đông đình chỉ thi công xây dựng Công trình Tổ hợp khách sạn và Chung cư cao cấp Mường Thanh Cửa Đông tại khối Trung Đông, Phường Hưng Dũng, Tp Vinh, Nghệ An.

Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Gia Phong không đưa người lao động và các phương tiện, xe máy thi công vào các hoạt động tại khu vực công trình xây dựng dự án. Nếu sau ngày 16/05 các đơn vị liên quan không tự giác đình chỉ thi công thì UBND phường Hưng Dũng sẽ phối hợp với Công an Thành phố Vinh, Công an phường Hưng Dũng thực hiện việc cấm người lao động, các phương tiện vào khu vực xây dựng.

ngang nhien 5
Thông báo UBND phường Hưng Dũng về việc ngừng thi công đối với dự án, cấm người lao động và phương tiện hoạt động tại công trình

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù đã đã có thông báo của địa phương về việc dừng thi công trước ngày 16/05 nhưng tình trạng các công nhân vẫn thi công phía trong của dự án, vật liệu xây dựng cũng thường xuyên được các xe tải chở đến để tập kết tại đây.

Trước đó, vào ngày 21/04/2016, UBND phương Hưng Dũng cũng đã có Quyết định 106/QĐ-UBND về việc “Đình chỉ thi công trong trình xây dựng vi phạm trật tự đô thị” đối với dự án Tổ hợp khách sạn và Chung cư cao cấp Mường Thanh Cửa Đông.

“Chúng tôi xin rồi nhưng họ chưa duyệt”

Trao đổi với Báo chí liên quan đến các nội dung trong đơn thư phản ánh của các hộ dân, đặc biệt là việc công trình có lấn ra vỉa hè của đường Nguyễn Phong Sắc, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân tại đây; ông Thái Hồng Nhã – Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch Dầu khí Phương Đông cho biết: “Chúng tôi đã làm công văn xin thành phố rồi nhưng họ chưa duyệt vì chưa có giấy phép, phải có giấy phép rồi mới được duyệt;.

Cũng theo ông Nhã khẳng định, phía bên nhà thầu đã hoàn thành các thủ tục đền bù và cam kết sẽ thanh toán với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án trước ngày 30/08/2016.

Liên quan đến dự án này, ngày 31/3/2016 UBND thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 1793 về việc xử phạt vi phạm hành chính với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có Giấy phép xây dựng với số tiền 40 triệu đồng đối với Công ty CP Du lịch Dầu khí Phương Đông.

ngang nhien 2
Quyết định đình chỉ công trình vi phạm của Phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh
ngang nhien 3
Biên bản thương lượng bồi thường thiệt hại của Chủ đầu tư với các hộ dân

Trước đó, ngày 30/03/2016, Phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh đã có Quyết định 216/QĐ-QLĐT về việc “Đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị” đối với Dự án Tổ hợp khách sạn và Chung cư cao cấp Mường Thanh Cửa Đông vì chưa có giấy phép xây dựng.

Đồng thời yêu cầu Giám đốc Công ty Điện lực thành phố, công ty Cấp nước phải dừng ngay việc cấp điện nước đối với công trình vi phạm trong vòng 24 giờ. Trong thời gian 60 ngày kể từ ngày ban hành quyết định đình chỉ thi công nếu công Công ty CP Du lịch Dầu khí Phương Đông không xuất trình giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá bỏ công trình vi phạm. Tuy nhiên, công trình vẫn ngày đêm được triển khai thi công.

Ông Nguyễn Quốc Thắng – Trưởng phòng Quản lý Đô thị thành phố Vinh khẳng định dự án chưa được cấp phép xây dựng, phòng cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với công trình vi phạm.

Chiều ngày 19/05 trao đổi với báo điện tử Tầm nhìn, Ông Hoàng Trọng Kim - Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho biết: “Sở đã nhận được phản ảnh của người dân và sẽ tiến hành xác minh, làm rõ vấn đề; mặc dù đơn vị đã bị xử phạt nhưng phạt xong rồi thì vẫn cứ làm”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay chủ đầu tư đã trình hồ sơ xin cấp phép nhưng Sở Xây dựng chưa duyệt vì đơn vị này chưa thực hiện việc bồi thường những ảnh hưởng công trình đối với các hộ dân. Sở yêu cầu Chủ đầu tư phải thực hiện việc đền bù cho người dân mới cấp giấy phép.

ngang nhien 4
Hằng ngày, nhiều xe chở vật liệu xây dựng vẫn ra vào công trình, bất chấp lệnh cấm (Ảnh chụp sáng ngày 18. 05)

ngang nhien
Mặc dù đã bị đình chỉ nhưng các công nhân vẫn tiến hành xây dựng phía bên trong của công trình (Ảnh chụp sáng ngày 18. 05)

Báo điện tử Tầm Nhìn sẽ tiếp tục thông tin vụ việc sđến bạn đọc /.

Tác giả bài viết: Việt Hòa - Hà Vy - Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP