Pháp luật

Nghệ An: Bãi cát trái phép “khổng lồ” tại Xuân Tường

Ngang nhiên hoạt động trong 5 năm nay, bãi cát trái phép “khổng lồ” thất thoát tài nguyên khoáng sản quốc gia, đồng thời, gây ô nhễm môi trường và tiềm ẩn tình trạng sạt lở đất sản xuất của người dân ven sông Lam thuộc khu vực xóm 5, xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương. Bãi cát này cũng khiến cho dư luận vô cùng bức xúc.

nh 4
Hình ảnh 2 chiếc thuyền đang neo đậu bờ sông Lam để chờ hút cát lên bãi tập kết. Ảnh: Lương Ý

Không phép vẫn hoạt động

Mặc dù UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành có liên quan vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh, nhưng tại Xuân Tường, huyện Thanh Chương vẫn tồn tại bến cát, sỏi trái phép. Bến bãi này đang ngày đêm khai thác “hết công suất” mà không hề gặp phải vướng mắc nào từ chính quyền địa phương cũng như lực lượng chức năng.

Bãi cát này là của Công ty Cổ phần Khai thác cát sạn và Vận tải Thanh Chương. Bãi cát đóng tại xóm 5 của xã Xuân Tường, do ông Nguyễn Viết Thành (trú tại thôn Võ Liệt, xã Võ Liệt, Thanh Chương) làm chủ. Bãi cát này hoạt động từ năm 2012, nhưng đến thời điểm hiện tại, theo tìm hiểu của chúng tôi, vẫn chưa được một cơ quan ban, ngành có thẩm quyền cấp phép. Bãi cát này đang khai thác rất quy mô, phạm vi ngày càng mở rộng. Tại bãi có tới 3 chiếc máy xúc cát, 4 chiếc xe tải và 2 chiếc thuyền hút cát đang hoạt động cả ngày đêm.

Việc khai thác cát, sỏi diễn ra rất “náo nhiệt”, tiếng kêu ỉnh ỏi của máy xúc cát, xen lẫn tiếng xe tải, tiếng người gọi nhau í ới bao trùm cả một không gian rộng lớn, như một “đại công trường”.

Nằm ngay cạnh bãi cát là một “đại bản doanh” được các đối tượng khai thác cát ở đây xây dựng rất kiên cố, đây được xem là “văn phòng” làm việc. “Văn phòng” này nằm cách ven bờ sông Lam khoảng chừng 15 mét. Hoạt động khai thác cát ở đây luôn “hết công suất”, mặc dù bãi cát này đi qua khu vực sản xuất nông nghiệp của người dân.

Việc khai thác ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất hoa màu của người dân. Đồng thời, khai thác cát trái phép đồng nghĩa với thất thoát nguồn tài nguyên của quốc gia, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại về sạt lở đất sản xuất của người dân.

Ông Nguyễn Viết Thành (chủ bãi cát, sỏi) cho biết: “Bãi cát chúng tôi đã hoạt động từ đầu năm 2012 đến nay, hiện tại chưa được cấp giấy phép khai thác. Chúng tôi cũng đã hoàn thiện hồ sơ gửi lên cơ quan chức năng có thẩm quyền đề nghị cấp phép. Từ khi khác thác đến nay chúng tôi cũng đã có hỏi xin ý kiến của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng rồi”.

Thật kỳ lạ, không hiểu vì sao bãi cát này lại hoạt động và tồn tại nhiều năm nay mà không hề bị cơ quan chức năng “sờ gáy”. Phải chăng có một thế lực nào đó đang đứng đằng sau “bảo kê”?

Doanh nghiệp “đổ lỗi” cho tỉnh

Để lý giải về vấn đề trên, ông Thành cho biết: “Cho đến nay, chúng tôi đã làm hồ sơ xin được cấp phép tới 4 lần, nhưng UBND tỉnh Nghệ An chưa trả lời. Còn về phía người dân, chúng tôi cũng đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và đền bù theo đúng quy định cho người dân có đất”.

Đồng thời, ông Thành khẳng định: “Vì đã gửi hồ sơ cho UBND tỉnh phê duyệt để cấp phép khai thác, nhưng trong thời gian chờ lâu chúng tôi cũng phải khai thác. Cái này là UBND tỉnh làm sai, chứ doanh nghiệp chúng tôi không sai”.

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Đinh Đàn, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Tường cho rằng: “Riêng về vấn đề khai thác cát, sỏi thì chúng tôi cũng đã vào cuộc kiểm tra. Tuy nhiên, sự việc này thì chỉ Chủ tịch xã được phát ngôn. Hôm nay, Chủ tịch đi vắng nên tôi không được phép phát ngôn”...

Trước thực trạng trên đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành có liên quan nhanh chóng và cuộc xử lý dứt điểm nhằm tránh dư luận không tốt, đồng thời hạn chế thất thoát nguồn tài nguyên quốc gia.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục đưa tin về thông tin này.

Tác giả bài viết: Lương Ý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP