Pháp luật

Ngày mai, Cựu Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng cùng đồng phạm hầu toà

Nguyễn Thị Kim Anh, cựu Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng, bị cáo buộc chỉ đạo chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng của 54 doanh nghiệp tại Vĩnh Phúc.

Bà Kim Anh khi cùng đoàn thanh tra tới huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc công bố quyết định thanh tra tại huyện này. Ảnh: UBND huyện Vĩnh Tường

Ngày mai (4.1), TAND tỉnh Vĩnh Phúc mở phiên sơ thẩm xét xử bà Nguyễn Thị Kim Anh (46 tuổi, cựu Phó trưởng Phòng phòng chống tham nhũng, Thanh tra Bộ Xây dựng) về tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản", theo điều 355 Bộ luật Hình sự 2015, có khung hình phạt từ 20 năm tới tù chung thân.

Cùng bị đưa ra xét xử còn có các bị cáo Nguyễn Thị Kim Liên (44 tuổi, cựu cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3); Đặng Hải Anh (40 tuổi, cựu chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2) và Nguyễn Thị Thùy Linh (27 tuổi, cựu thành viên Đoàn Thanh tra) cùng tội danh theo Điều 355, có khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù.

Cáo trạng xác định bà Kim Anh là chủ mưu, khi đến làm việc tại tỉnh Vĩnh Phúc đã bất chấp pháp luật, không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao. Để che giấu việc thanh tra vượt thẩm quyền, bà không gửi quyết định thông qua UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Sở Xây dựng tỉnh này.

Bà Kim Anh yêu cầu 29 xã, thị trấn cung cấp hồ sơ dự án, công trình để kiểm tra tràn lan, trong đó có cả công trình đã được kiểm tra.

Bà Kim Anh chỉnh sửa kết quả kiểm tra của các thành viên, in gửi dự thảo biên bản kết quả kiểm tra gửi cho chủ đầu tư, doanh nghiệp. Khi làm việc trực tiếp với chủ đầu tư, nhà thầu, bà không chấp nhận cho giải trình mà ép buộc phải đưa tiền để bỏ qua hoặc giảm nhẹ lỗi vi phạm.

Với cách làm trên, từ tháng 5-12.6.2019, trong hơn 30 ngày, nhóm thanh tra này đã chiếm đoạt và thu lợi bất chính 2,05 tỉ đồng từ 54 doanh nghiệp, đơn vị.

Riêng bà Kim Anh trực tiếp chiếm đoạt 1,315 tỉ đồng của 45 doanh nghiệp hoặc thông qua kế toán xã, kết luận thanh tra nêu.

Với 3 bị can còn lại, nhà chức trách xác định Đặng Hải Anh tích cực tham gia, thực hiện hành vi phạm tội theo sự chỉ đạo của bà Kim Anh. Sau khi thanh tra, các doanh nghiệp giải trình ông này đã không chấp nhận và đe doạ, ép phải đưa tiền.

Hải Anh cùng bà Kim Anh chiếm đoạt hơn 460 triệu đồng của 9 doanh nghiệp và được chia 123 triệu đồng. Bị can Nguyễn Thuỳ Linh đã chiếm đoạt gần 600 triệu đồng, được chia khoảng 120 triệu đồng.

Nguyễn Thị Kim Liên (em bà Kim Anh) đã giúp sức tích cực với vai trò đồng phạm khi biết rõ chị gái chiếm đoạt tiền của các doanh nghiệp. Bị can Liên phải chịu trách nhiệm về 552 triệu đồng đã chiếm đoạt.

Tác giả: VIỆT DŨNG

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP