Pháp luật

Ngày 8/3 xử vụ 2 cựu công an giúp sức cướp tiền ảo trên cao tốc

Trong số 16 bị cáo bị truy tố, có 2 cựu cán bộ công an đã giúp sức cho nhóm cướp dàn cảnh va chạm giao thông trên cao tốc, cướp tiền ảo của một doanh nhân.

Theo lịch xét xử, ngày mai (8/3), TAND Tp.HCM sẽ đưa ra xét xử các bị cáo Hồ Ngọc Tài, SN 1989 và Trần Ngọc Hoàng, SN 1983, đều ngụ Tp.Đà Nẵng cùng 14 bị can khác liên quan đến vụ dàn cảnh va chạm giao thông tại khu vực thị trấn Dầu Giây – tỉnh Đồng Nai để cướp tiền ảo trị giá hàng chục tỷ đồng.

Đây là vụ cướp tiền ảo gây xôn xao dư luận hồi giữa năm 2020, có sự tham gia của nhiều đối tượng, trong đó có 16 bị cáo bị truy tố.

Đáng chú ý, trong nhóm này có Nguyễn Quốc Dũng, SN 1981, ngụ quận 11, Tp.HCM và Nguyễn Anh Tuấn, SN 1993, quê tỉnh Tây Ninh. Đây là 2 cán bộ công an tham gia vụ cướp và đã bị tước quân tịch.

Phiên tòa do thẩm phán Ngô Ngọc Thắng làm chủ tọa, dự kiến xét xử từ ngày 8/3 đến ngày 14/3.

Một số bị cáo liên quan trong vụ án sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày mai.



Theo cáo buộc, Tài và Hoàng quen biết anh Lê Đức Nguyên, SN 1988, ngụ quận 2, Tp.HCM khi cùng tham gia đầu tư tiền ảo. Năm 2018, nghe anh Nguyên tư vấn, Tài đã bán 1.000 Bitcoin trị giá 100 tỷ đồng để kinh doanh các loại tiền khác trên sàn giao dịch điện tử quốc tế nhưng sau đó thua lỗ, mất sạch tiền.

Cho rằng nguyên nhân thua lỗ là do anh Nguyên, Tài rủ Hoàng cùng nhau tìm anh này đòi lại 1.000 Bitcoin đã mất.

Ngày 12/5/2020, nhóm Tài dàn cảnh va chạm giao thông để tiếp cận anh Nguyên, lấy bitcoin. Tuy nhiên, ngay khi xảy ra va chạm, anh Nguyên nhận thấy bất thường nên điều khiển ô tô bỏ chạy.

5 ngày sau, thông qua định vị xe, nhóm của Tài phát hiện xe của anh Nguyên di chuyển từ Bảo Lộc về Tp.HCM nên tiếp tục tổ chức dàn cảnh đụng xe, khống chế cả gia đình anh Nguyên.

Sau đó, nhóm đối tượng điều khiển ô tô về khu vực Trạm thu phí Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai. Tại đây, Hoàng lấy điện thoại, bắt nạn nhân đọc mật khẩu để truy cập vào ví điện tử cá nhân.

Sau đó, Tài sử dụng điện thoại của anh Nguyên chuyển sang ví điện tử của mình nhiều loại tiền ảo. Đồng thời, nhóm đối tượng kêu anh Nguyên gọi cho anh ruột là Lê Đức Nhất chuyển cho Tài 1.000 Bitcoin nhưng anh Nhất không chuyển vì nghi ngờ Nguyên bị khống chế.

Chiều 17/5/2020, Tài rao bán số tiền ảo cướp được rồi chuyển đổi sang tiền Việt Nam là 18,8 tỷ đồng. Tài giữ 5,3 tỷ đồng để sử dụng chi tiêu cá nhân, còn lại chia cho đồng bọn.

Theo kết quả giám định, số tiền điện tử anh Nguyên bị chiếm đoạt là 168 Bitcoin được quy đổi tổng trị giá 37,1 tỷ đồng cùng một số tài sản khác khoảng 45 triệu đồng.

Đáng chú ý, cáo trạng truy tố 2 cựu cán bộ công an là Nguyễn Quốc Dũng và Nguyễn Anh Tuấn giữ vai trò đồng phạm, giúp sức, tiếp sức cho nhóm đối tượng khống chế, cướp tiền ảo của nạn nhân.

Trong đó, cựu cán bộ công an Nguyễn Quốc Dũng bị cáo buộc đã tư vấn cách tạo ra vụ va chạm xe, trực tiếp phân công, chỉ đạo trong phi vụ va chạm xe cướp 37 tỷ đồng tiền ảo trên cao tốc. Trong vụ việc này, Dũng được chia 412 triệu đồng.

Cáo trạng của VKSND Tối cao nêu, Nguyễn Anh Tuấn phạm tội với vai trò giúp sức, là người điều khiển xe ô tô của mình đưa bị can Hải và Tuấn Anh đi ra đường cao tốc. Trên đường đi, Hải nói rõ cho Nguyễn Anh Tuấn biết là đi để chặn xe anh Nguyên bắt nợ. Lúc này, Tuấn là cán bộ công an nhưng vẫn đồng ý chở Hải và đồng bọn đi cùng.

Cơ quan điều tra xác định, bị can Anh Tuấn trực tiếp có mặt tại hiện trường, chứng kiến đồng bọn chặn xe, khống chế anh Nguyên rồi chở đồng bọn về.

Trên đường về Anh Tuấn nghe rõ nội dung Hải điện thoại bảo Tài tháo camera trên xe anh Nguyên để tránh bị lưu hình ảnh, sau đó Anh Tuấn còn được Hải chia cho 50 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Anh Tuấn đã tác động gia đình tự nguyện nộp lại số tiền 50 triệu đồng để bồi thường cho bị hại.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Quốc Dũng và Nguyễn Anh Tuấn đã khai nhận hành vi của mình như trên. Tuy nhiên, khi nhận được kết luận điều tra, Anh Tuấn lại chối tội, kêu oan trình bày không biết việc Tài và đồng phạm chặn xe, cướp tài sản của anh Nguyên, mà chỉ nghĩ Tài đi đòi nợ bình thường.

Tác giả: Võ Công Thư

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP