Thế giới

Nga công khai ý định thay Mỹ đứng ra hoà giải Trung Đông

Nga tuyên bố nước này sẵn sàng đứng ra chủ trì một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Palestine và Israel để tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp, trong bối cảnh căng thẳng tại “chảo lửa” Trung Đông leo thang chóng mặt.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia ngày 18-10 cho biết nước này sẵn sàng đăng cai tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Israel và Palestine trong nỗ lực khôi phục hòa bình ở khu vực sau khi tình trạng bạo lực leo thang khiến hàng trăm người Palestine thiệt mạng trong vài tháng qua, theo TASS.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzia. Ảnh: TASS

Ông Nebenzia đưa đề xuất này tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ông cho rằng những nỗ lực của Nga sẽ góp phần quan trọng trong giải quyết những bế tắc vô cùng nguy hiểm vốn đã kéo dài lâu nay giữa Israel và Palestine.

Theo đại diện của Nga, tình hình Trung Đông tiếp tục diễn biến vô cùng phức tạp, đòi hỏi sự nỗ lực tập thể để tìm ra một giải pháp. Bởi vậy, Liên Hợp Quốc cần đóng góp nhiều hơn trong việc khôi phục tiến trình chính trị giữa Israel và Palestine.

Trong quá khứ, Mỹ thường là bên đứng ra làm trung gian hòa giải giữa Israel và Palestine. Tuy nhiên, việc Tổng thống Trump cuối năm ngoái công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển đại sứ quán đến thành phố linh thiêng này đã thổi bùng cuộc biểu tình ở dải Gaza.

Trước đó, hồi tháng 8, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nhấn mạnh Washington không thể tham gia vào bất kỳ tiến trình hòa bình Trung Đông nào nữa đồng thời kêu gọi một tiến trình do cộng đồng quốc tế dẫn dắt mà trong đó Mỹ không đóng vai trò trung gian.

Tác giả: Thiện Minh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: Trung Đông , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP