Thế giới

Mỹ tìm ra cựu cảnh sát giết 12 người, cưỡng hiếp 45 nạn nhân

Các kết quả kiểm tra DNA đã giúp lực lượng chức năng Mỹ truy bắt được một người đàn ông từng là cảnh sát đã giết 12 người, cưỡng hiếp ít nhất 45 nạn nhân và trộm cắp hàng trăm căn nhà, sau 40 năm.

Ông Joseph James DeAngelo - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AP, đó là "bảng thành tích" đáng sợ vào những năm 1970, 1980 do một cựu cảnh sát Mỹ gây ra tại bang California có biệt danh "Golden State Killer".

Vào giữa những năm 1970, người dân ở California sợ hãi truyền tai nhau về một gã sát thủ hàng loạt, cưỡng dâm hàng loạt, tên này có nhiều biệt danh khác nhau và "Golden State Killer" là một trong số ấy, với kiểu ra tay vô cùng tàn bạo.

Hắn thường bịt mặt, mang theo súng đột nhập vào các ngôi nhà những lúc chỉ có phụ nữ ở một mình hoặc có hai vợ chồng đang nằm ngủ.

Đôi lúc hắn trói quặt tay người đàn ông lại và để một chồng đĩa lên lưng, sau đó cưỡng hiếp người phụ nữ trước mặt chồng họ, đe dọa nếu chồng đĩa bị rơi sẽ giết chết người vợ.

Tên này cũng thường lấy đi những món đồ kỷ niệm, chủ yếu và tiền xu và đồ nữ trang, của các nạn nhân bị hắn cưỡng hiếp. Họ thuộc độ tuổi từ 13-41.

Ngày 25-4 nhờ các kết quả kiểm tra, đối chiếu DNA, rốt cuộc cảnh sát đã tìm ra kẻ thủ ác có biệt danh "Golden State Killer" chính là ông Joseph James DeAngelo, nay đã 72 tuổi.

Ông này từng bị sa thải khỏi ngành cảnh sát tại Auburn, phía đông bắc Sacramento, năm 1979. Bất kể đã có hàng ngàn nguồn tin báo cho cảnh sát trong nhiều năm, tên tuổi người đàn ông này vẫn chưa nằm trong diện nghi vấn của nhà chức trách cho mãi tới tuần trước, nhờ công nghệ kiểm tra DNA.

Cảnh sát hạt Sacramento từ chối cung cấp thông tin chi tiết về việc họ đã thu thập và làm công tác đối chiếu gene của nghi phạm như thế nào để có thể truy ra tội lỗi của ông DeAngelo.

Họ chỉ cho biết ông DeAngelo bị bắt vì cáo buộc liên quan tới những vụ giết người tại hai hạt Sacramento và Ventura.

Nghi phạm DeAngelo từng bị sa thải năm 1979 sau khi bị bắt vì tội lấy cắp một hộp thuốc diệt bọ chó và một cái búa trong cửa hàng thuốc, theo thông tin đăng tải trên báo Auburn Journal vào thời điểm đó.

Các điệp viên FBI đã thu thập chứng cứ tại một ngôi nhà ở vùng Sacramento có liên quan tới ông DeAngelo.

Khi các vụ án xảy ra trên toàn bang, nhà chức trách đã từng dùng nhiều biệt danh khác nhau để gọi tên hung thủ khi chưa lùng bắt được. Sau khi gây án tại miền bắc California, hắn được gọi là "East Area Rapist" (kẻ cưỡng hiếp ở vùng phía đông).

Sau một loạt vụ giết người ở miền nam California, người ta gọi hắn là "Original Night Stalker" (kẻ sát nhân bóng đêm). Rồi một biệt danh khác nữa là "Diamond Knot Killer", gần đây nhất là biệt danh "Golden State Killer" (Kẻ sát nhân Golden State).

Năm 2016, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và nhà chức trách California đã khởi động lại chiến dịch truy lùng tên "East Area Rapist" và tuyên bố treo thưởng 50.000 USD cho ai giúp bắt và kết tội được tên này.

Trong suốt những năm 1976 - 1986 tên này đã liên quan tới tổng cộng hơn 175 tội ác.

Nhà chức trách Mỹ đã quyết định công khai vụ việc ngay trước ngày kỷ niệm 40 năm người ta biết tới vụ án đầu tiên do tên này gây ra ở hạt Sacramento.

Tác giả: D. KIM THOA

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP