Thế giới

“Mỹ có thể chiến đấu ngay đêm nay nếu Hàn Quốc bị tấn công”

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 25/1 tuyên bố quân đội Mỹ có thể “chiến đấu ngay đêm nay” nếu đồng minh Hàn Quốc bị tấn công đồng thời đưa ra cảnh báo đối với Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis (Ảnh: Reuters)

Phát biểu với các phóng viên trên đường trở về Hawaii sau khi kết thúc chuyến thăm chính thức châu Á, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết việc bảo vệ Hàn Quốc là một phần trong hiệp ước liên minh giữa hai nước. Theo ông chủ Lầu Năm Góc, cuộc chiến tranh liên Triều (1950-1953) chỉ kết thúc bằng thỏa thuận đình chiến, chứ không phải hiệp ước hòa bình, do vậy các phương án quân sự vẫn luôn được để ngỏ để đối phó với sự cứng rắn từ Triều Tiên.

“Đã nhiều lần, Triều Tiên vi phạm (thỏa thuận đình chiến) trong nhiều năm, cả ở trên biển và thậm chí nhằm vào các máy bay như máy bay dân sự. Chúng tôi có thể chiến đấu ngay đêm nay, kề vai sát cánh với Hàn Quốc, nếu họ bị tấn công”, Bộ trưởng Mattis nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết các phương án quân sự được đưa ra để hỗ trợ cho các nỗ lực ngoại giao nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

“Chúng (các phương án quân sự) tồn tại để các nhà ngoại giao có thể thương thuyết từ một vị trí quyền lực, để họ được lắng nghe, vì một cuộc tấn công nhằm vào Hàn Quốc sẽ bị đáp trả mạnh mẽ”, ông Mattis nói thêm.

Khi được hỏi liệu sự tồn tại của các phương án quân sự có thể ảnh hưởng tới tính toán của ông Kim Jong-un hay không, Bộ trưởng Mattis từ chối trả lời và đề nghị các phóng viên hỏi trực tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Bộ trưởng Mattis dự kiến sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo tại Hawaii hôm nay. Ông chủ Lầu Năm Góc ca ngợi mối quan hệ song phương với Hàn Quốc, cho biết hai bên đã có các kênh liên lạc rất minh bạch ở mọi cấp độ và trao đổi với nhau hàng ngày.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP