Đẹp

Mùa hè ăn gì để da khoẻ đẹp, tránh nổi mụn?

Mùa hè nắng nóng không chỉ khiến làn da bị sạm đen, mà còn là khoảng thời gian các căn bệnh về da xuất hiện và tái phát, trong đó có mụn.

"Làm thế nào để không bị mụn trong mùa hè hay ăn gì để không bị nổi mụn" là băn khoăn lớn nhất của các cô gái, bởi nếu không may bị mụn "tấn công" vào mùa hè thì việc chữa trị cũng sẽ khó khăn hơn.

Ths.BSCKII Nguyễn Tiến Thành - Thành viên Hội Da liễu Trung ương chia sẻ, vào hè, nắng nóng khiến cơ thể mất nước, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh gây ra tình trạng viêm tắc nang lông, sinh ra mụn. Việc xuất hiện mụn trong thời gian dài nếu không chăm sóc cẩn thận khiến da trở nên yếu, dễ tái phát mụn.

Để da căng, mịn màng, sáng bóng,… chúng ta cần thực hiện chế độ ăn uống hợp lý và lành mạnh. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn cung cấp đầy đủ các chất chống oxy hóa (các loại vitamin, khoáng chất, chất xơ), các loại chất béo không no nhiều nối đôi, ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế các chất béo bão hòa, hạn chế các thực phẩm nhiều muối và đường, thực hiện lối sống lành mạnh hạn chế rượu, bia, thuốc lá và tăng cường hoạt động thể lực có thể giúp loại bỏ mụn và cải thiện sức khỏe làn da.

Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị mụn. (Ảnh minh hoạ)

5 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa mụn

Các loại quả mọng

Dâu tây, nho đỏ, việt quất, mâm xôi, cà chua… là những loại trái cây có thể giúp bạn ngăn ngừa mụn hiệu quả. Chúng cung cấp vitamin A, E, C và đặc biệt giàu chất chống oxy hóa có thể giúp kháng viêm, bảo vệ các tế bào da trước sự tấn công của vi khuẩn, gốc tự do. Từ đó, giúp hạn chế sự xuất hiện các nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa da khác.

Súp lơ xanh

Chứa nhiều vitamin A, C, súp lơ xanh có tác dụng chống oxy hóa và ngăn ngừa mụn cho da. Thực phẩm này cũng kích thích sản sinh nhiều collagen cho làn da chắc khỏe và có độ đàn hồi tốt hơn.

Cá biển và hải sản

Cá hồi, cá thu, cá trích cũng chính là những gợi ý hữu ích cho thắc mắc ăn gì để không bị mụn. Chúng cung cấp nhiều vitamin E và omega 3 – loại axit béo tự nhiên có khả năng chống oxy hóa, kháng viêm, ngăn ngừa sự phát triển của mụn trứng cá trên da.

Các loại quả hạch

Quả óc chó, hạt dẻ cười, hạt hướng dương… bổ sung cho da một lượng lớn vitamin E cùng các loại khoáng chất như sắt, kali và kẽm. Những chất này có khả năng dưỡng ẩm, giảm tiết dầu nhờn dư thừa trên da, qua đó giúp bạn ngăn ngừa mụn hiệu quả hơn.

Uống đủ nước

Bạn đừng quên uống nước đầy đủ sẽ cung cấp độ ẩm cho da và làm giảm tiết nhờn. Mỗi người nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày tùy thuộc vào cân nặng và nhu cầu hoạt động thực tế.

Ăn cá, hải sản cung cấp nhiều vitamin E và omega 3 - loại axit béo tự nhiên có khả năng chống oxy hóa, kháng viêm. (Ảnh minh hoạ)

Một số thực phẩm da mụn nên tránh trong hè

Bên cạnh nhưng thực phẩm cẩn bổ sung để có một làn da đẹp, Ths.BSCKII Nguyễn Tiến Thành khuyến cáo chị em không nên ăn các loại dưới đây.

Thực phẩm cay nóng: Khi đang bị mụn trứng cá, bạn tuyệt đối đừng nên ăn đồ cay nóng, vì nó có thể làm kích thích mụn nổi lên nhiều và khiến tình trạng sưng viêm càng nặng hơn.

Thực phẩm nhiều đường: Các loại bánh kẹo, socola, nước ngọt có ga... đều là những loại thực phẩm có khả năng tạo điều kiện cho mụn phát triển nhiều trên da mặt. Do đó, bạn cần cắt giảm chúng ra khỏi khẩu phần ăn để mụn trứng cá không còn hoành hành trên da mặt.

Đồ chiên rán có thể khiến bạn bị nóng và nổi mụn (Ảnh minh hoạ)

Thực phẩm nhiều chất béo: Một số loại đồ ăn nhanh như đồ chiên rán, đồ nướng... đều không có lợi cho làn da, nhất là khi da đang có mụn. Chúng sẽ làm giảm sự lưu thông máu dưới da và gây bít tắc lỗ chân lông khiến mồ hôi không thể tiết ra.

Đồ uống có chứa caffeine: Trà, cà phê, bia, rượu... không phải là loại thực phẩm bạn nên tiêu thụ vào khi da đang có mụn. Do caffeine có thể khiến da bạn bị khô, sạm, nổi mụn và nhanh lão hóa hơn.

Một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ là “chìa khóa vàng” giúp bạn sở hữu làn da hồng hào, căng tràn sức sống và hạn chế tình trạng bùng phát mụn.

Tác giả: HẢI ĐƯỜNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP