Pháp luật

Mua biệt thự triệu đô, Trịnh Xuân Thanh tiếp tục dính tội

Trực tiếp chỉ đạo thuộc cấp rút 25 tỉ đồng tại dự án “đắp chiếu” PVTex để mua biệt thự triệu đô, theo nguồn tin từ cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, Trịnh Xuân Thanh đã phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Vụ án đang tiếp tục được điều tra.

Trịnh Xuân Thanh, khi còn đương chức Chủ tịch HĐQT PVC đã chỉ đạo thuộc cấp rút 25 tỉ đồng tại dự án "khủng" 7.000 tỉ đồng để mua biệt thự tại Tam Đảo.

Vụ án xảy ra tại PVTex, cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã cáo buộc Trần Trung Chí Hiếu, cựu Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Hoá dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex), Tổng Giám đốc PVTex Vũ Đình Duy; Đỗ Văn Hồng, cựu Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Dầu khí Kinh Bắc (PVC-KBC) và các thuộc cấp về các tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa – Nhận hối lộ”.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan an ninh đã làm rõ Trịnh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch HĐQT PVC dính tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” khi trực tiếp chỉ đạo thuộc cấp chi 25 tỉ đồng để mua biệt thự triệu đô (USD) tại Tam Đảo. Nhưng do thời hạn điều tra vụ án liên quan đến các bị can trên đã hết nên cơ quan an ninh điều tra tách vụ án.

Cũng theo tài liệu cơ quan điều tra, kết luận Thanh tra Chính phủ chỉ rõ những sai phạm tại PVTex trong quá trình triển khai thực hiện dự án khủng có vốn đầu tư lên đến 7.000 tỉ đồng, PVTex đã không tổ chức thẩm định, tính toán kỹ, tăng tổng mức đầu tư không đúng với chi phí, tính sai chi phí…

Bể bơi trong khuôn viên biệt thự triệu đô (USD) do Cty Mai Phương của nhà Thanh đứng tên chủ sở hữu.

Trong quá trình ký kết và thực hiện hợp đồng mua thiết bị, chủ đầu tư và nhà thầu không tuân thủ quy định của hợp đồng, thay đổi nguồn gốc xuất xứ nhiều thiết bị. Nhiều thiết bị khác sau khi nhập về sử dụng đã bị trục trặc, hỏng hóc cũng là nguyên nhân dẫn đến việc nhà máy thử nghiệm kéo dài, sản phẩm không đạt chất lượng chiếm tỷ lệ cao và nhiều lần đã phải “đắp chiếu”, hiện vụ án vẫn đang được các cơ quan tố tụng làm rõ.

Đánh giá về vụ án “Cố ý làm trái…”, “đưa – nhận hối lộ” xảy ra tại PVTex và các đơn vị liên quan, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm. Các bị can trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng, được Nhà nước tin tưởng giao quản lí vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện, vì những động cơ, lợi ích cá nhân nên các bị can cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lí kinh tế, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế cho Nhà nước. Thậm chí, các bị can còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhận tiền hối lộ, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, cần phải xử lí nghiêm minh trước pháp luật.

Tác giả: Tuấn Hợp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP