Xã hội

Một thai song sinh sảy, bé còn lại chào đời sau 6 tuần

Theo tin tức từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, tháng 6/2023, chị N.T.H (27 tuổi, sống tại Bắc Giang) được thụ tinh ống nghiệm IVF và may mắn đậu cả 2 phôi.

Khám thai định kỳ tại phòng khám gần nhà, khi thai đang ở tuần 21, chị cảm thấy hơi tức bụng và ra chút dịch nhầy, bác sĩ phát hiện cổ tử cung đã mở. Chị nhanh chóng tới bệnh viện tại địa phương, bác sĩ thông báo ối đã thõng ra ngoài âm đạo, không có biện pháp can thiệp để giữ thai mà chỉ chờ chị có cơn chuyển dạ sinh non. Không từ bỏ hy vọng, chị tới khám tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội và nhập viện khoa Sản bệnh A4.

Ths. BSCKII. Trương Minh Phương – Phó trưởng khoa Sản bệnh A4 – bác sĩ trực tiếp tiếp nhận và theo dõi điều trị cho chị H., nhận thấy đây là 1 trường hợp rất khó, muốn giữ được thai thì cần khâu vòng cổ tử cung nhằm bảo vệ đầu ối. Tuy nhiên, chân của một em bé đã thõng ra ngoài âm đạo.

Sản phụ phục hồi tốt sau sinh. Ảnh: BVCC

Cân nhắc nguyện vọng tha thiết mong muốn giữ thai của gia đình, giải thích mọi nguy cơ có thể xảy ra, ekip tiến hành các thao tác chuyên môn, để 1 thai đẻ ra trước rồi giữ thai còn lại. Mọi thao tác cần chính xác tuyệt đối, đảm bảo không có sai sót dù là nhỏ nhất.

Ngày hôm sau, chị H. xuất hiện cơn chuyển dạ và sinh non một thai, em bé mất ngay sau sinh. Các bác sĩ quyết định dùng các thuốc điều trị giữ em bé còn lại trong bụng mẹ.

Cứ như vậy, hành trình giữ thai tại khoa Sản bệnh A4 của chị T. tiếp tục. Các bác sĩ và nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm máu và vệ sinh âm đạo mỗi ngày để kiểm soát tình hình nhiễm trùng, đổi thuốc điều trị 2 tuần/lần sao cho phù hợp với từng giai đoạn bệnh.

May mắn rằng sau đó cơn co tử cung không còn nữa, cổ tử cung cũng đóng kín hoàn toàn. Mỗi ngày qua đi đều là cả một sự cố gắng không ngừng của cả sản phụ và đội ngũ y bác sĩ.

Đến tuần 27, chị H. bỗng nhiên đau bụng, bác sĩ thăm khám phát hiện cổ tử cung mở 3 phân, thai nhi được chỉ định tiêm trưởng thành phổi.

Đứng trước nguy cơ sinh non, Ths. BSCKII. Trương Minh Phương vẫn mong muốn giữ thai nhi ở trong bụng mẹ thêm ngày nào đều tốt cho thai nhi ngày đó, nên đã kê thuốc để sản phụ cắt cơn co.

Sang ngày hôm sau, chị H. cắt được cơn co, bác sĩ tiên lượng có thể giữ em bé thêm 3-4 ngày nữa, nếu cố giữ lâu hơn thì gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi vì khi này cổ tử cung đã mở, nguy cơ nhiễm trùng là rất lớn.

Đúng như dự đoán, sau 04 ngày, sản phụ có cơn chuyển dạ, một bé trai nặng 1100g chào đời, con được chuyển theo dõi tại khoa Sơ sinh. Hiện sức khỏe hai mẹ con ổn định.

Tác giả: Nguyễn Linh

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: song thai , thai phụ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP