Trong nước

Một nguyên chủ tịch huyện bị phê bình, kiểm điểm

Vì sai phạm trong quản lý tài chính, ngân sách mà nguyên Chủ tịch UBND huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk bị phê bình, kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị vừa có văn bản chỉ đạo phê bình, kiểm điểm ông Vũ Văn Mỹ, nguyên Chủ tịch UBND huyện Krông Búk (nay là Chủ tịch UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk).

UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, ông Vũ Văn Mỹ với vai trò, trách nhiệm là người đứng đầu UBND huyện Krông Búk đã có sai phạm, khuyết điểm trong việc quyết định, triển khai thực hiện về công tác quản lý tài chính, ngân sách năm 2019 theo Kết luận Thanh tra số 09/KL-TTr ngày 22/8/2022 của Thanh tra tỉnh về kết luận thanh tra tại UBND huyện Krông Búk.

Sau khi xem xét, cân nhắc nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan..., UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo phê bình và yêu cầu ông Vũ Văn Mỹ, nguyên Chủ tịch UBND huyện Krông Búk nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc và không để tái phạm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới.

Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Krông Búk chỉ đạo các cơ quan chuyên môn sớm thực hiện khắc phục đầy đủ các nội dung khuyết điểm đã được nêu tại kết luận thanh tra số 09 ngày 22/8/2022 nói trên. Bên cạnh đó, thường xuyên nghiên cứu, quán triệt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến các cơ quan, đơn vị và công chức, viên chức tham mưu trên lĩnh vực công tác để triển khai thực hiện đúng quy định, không để xảy ra sai phạm trong thời gian tới.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk phát hiện nhiều sai phạm trong công tác quản lý tài chính tại UBND huyện Krông Búk giai đoạn 2018-2020.

Cụ thể, ngày 8/8/2019, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định về việc giao số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập và biên chế hội đặc thù trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk năm 2019. Tuy nhiên, UBND huyện Krông Búk không ban hành quyết định giao cụ thể số lượng người làm việc cho các đơn vị để làm căn cứ giao dự toán quỹ tiền lương, phụ cấp và các khoản đóng góp.

Cũng trong năm 2019, UBND huyện Krông Búk giao quỹ tiền lương, phụ cấp và các khoản đóng góp cho 65 hợp đồng lao động tại các trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện, với số tiền hơn 3 tỷ đồng là không đúng quy định.

Bên cạnh đó, UBND huyện Krông Búk giao dự toán quỹ tiền lương, phụ cấp và các khoản đóng góp vượt so với quỹ tiền lương thực tế và cấp kinh phí chi thường xuyên vượt định mức tại một số đơn vị, với tổng số tiền hơn 662 triệu đồng. Số tiền này cần phải thu hồi để nộp ngân sách Nhà nước.

Mặt khác, UBND huyện còn chi hỗ trợ cho một số đơn vị không thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp huyện đối với số tiền 475 triệu đồng là chưa đúng quy định tại Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015.

Đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, đã thu tiền dịch vụ hợp đồng tư vấn quản lý dự án của hai công trình do UBND xã Cư Né làm chủ đầu tư, với số tiền hơn 28,6 triệu đồng và thu tiền bán hồ sơ mời thầu với số tiền 54 triệu đồng nhưng không kê khai, nộp thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp là không đúng quy định...

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Lắk, những khuyết điểm, tồn tại nêu trên trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND huyện, Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch, Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng huyện, Trưởng phòng Nội vụ thời kỳ năm 2019.

Tác giả: Khánh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP