Xe

Mazda phát triển động cơ 6 xi lanh thẳng hàng cho mẫu xe tương lai

Các mẫu xe Mazda phiên bản thể thao trong tương lai nhiều khả năng sẽ sử dụng động cơ I6 hoàn toàn mới do hãng này đang phát triển.

Các mẫu xe thể thao tương lai của Mazda sẽ sử dụng động cơ I6

Như nhiều hãng xe khác hiện nay, Mazda cũng không thoát khỏi xu hướng giảm dung tích động cơ và hãng đang nghiên cứu phát triển động cơ mới hiệu quả hơn nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu thụ nhiên liệu và khí thải. Điều bất ngờ là hãng xe Nhật Bản đang có kế hoạch phát triển động cơ xăng và dầu 6 xi lanh thẳng hàng (I6) tích hợp các công nghệ hybrid.

Cách đây nhiều năm, khi nghe đến động cơ xăng hay dầu 6 xi lanh thẳng hàng dùng trên ô tô con chúng ta thường nghĩ ngay đến hãng BMW, khi tại thời điểm đó ít có hãng xe nào dùng động cơ này nếu không muốn nói rằng BMW dường như độc quyền máy 6 xi lanh thẳng hàng và sử dụng rất rộng rãi. Giờ đây, các hãng xe sang khác đã sử dụng động cơ 6 xi lanh thẳng hàng để thay thế cho động cơ V6 như Jaguar - Land Rover và Mercedes-Benz... và sắp tới đến Mazda.

Thiết kế đầu xe dài trong ngôn ngữ mới của Mazda giúp họ đặt vừa động cơ 6 xi lanh thẳng hàng mới

Động cơ 6 xi lanh thẳng hàng sắp tới của Mazda sẽ sử dụng công nghệ động cơ Skyactiv-X (xăng) và Skyactiv-D (dầu) thế hệ thứ hai. Về cơ bản, động cơ 6 xi lanh thẳng hàng sẽ được bố trí đặt dọc trên khoang máy, và đây chính là câu trả lời cho ngôn ngữ thiết kế Kodo mới của Mazda vốn tạo ra các mẫu xe có phần đầu dài và thấp, đơn cử là mẫu concept Mazda Vision Coupe được giới thiệu tại triển lãm Tokyo Motor Show năm 2017, Mazda Vision Coupe sẽ làm nền tảng để Mazda phát triển thế hệ tiếp theo cho dòng xe Mazda6 theo một hướng cao cấp hơn.

Mazda sử dụng động cơ 6 xi lanh thẳng hàng mới đồng nghĩa với việc hãng xe Nhật Bản sẽ phát triển một hệ dẫn động 4 bánh mới dành riêng cho động cơ này. Chưa hết, động cơ 6 xi lanh mới của Mazda sẽ theo xu hướng điện-khí-hóa bao gồm thiết lập nên hệ truyền động plug-in hybrid và mild-hybrid - tương tự động cơ của Mercedes-AMG đang sử dụng trên dòng ''53'' như CLS53 hay E53 vốn sử dụng động cơ 6 xi lanh dung tích 3.0L tăng áp được hỗ trợ bởi hệ thống EQ Boost để tạo nên một hệ truyền động mild hybrid.

Trước đó, Mazda được đồn đoán đang “hồi sinh” động cơ xoay Rotary bằng việc phát triển động cơ xoay thế hệ mới có tên gọi là “SkyActiv-R”, động cơ này sử dụng công nghệ hybrid để hoạt động hiệu quả và đáp ứng được nhiều yêu cầu về khí thải và tiêu thụ nhiên liệu để có thể được bán ở bất kỳ thị trường nào trên thế giới.

Tác giả: Gia Linh

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: động cơ Skyactiv , Mazda

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP