Bạn cần biết

Lý do bà bầu nên ngủ nghiêng bên trái

Phụ nữ mang thai nên ngủ nghiêng bên trái để tránh tụt huyết áp và giảm oxy trong máu, gây nguy hiểm cho thai nhi.


Đa số bác sĩ đều khuyên phụ nữ mang thai nên ngủ nghiêng bên trái thay vì ngủ nghiêng bên phải hoặc nằm ngửa. Tại sao có lời khuyên này?

"Nếu phụ nữ mang thai nằm ngửa, thai nhi có khả năng đè lên tĩnh mạch chủ làm giảm lượng máu bơm về tim", tiến sĩ Grace Pien, trợ lý giáo sư y khoa tại Trường Y Đại học Johns Hopkins (Mỹ) lý giải với Live Science. "Dù chưa có nghiên cứu chính thức về việc nên nằm ngủ nghiêng trái hay phải nhưng theo lý thuyết y học, việc nằm ngủ nghiêng bên trái sẽ giảm nguy cơ đè lên tĩnh mạch chủ hơn bên phải".

Phụ nữ mang thai nên ngủ nghiêng bên trái để giúp máu tuần hoàn tốt hơn. Ảnh: Live Science.

Theo tiến sĩ Pien, một khi thai nhi đè lên tĩnh mạch chủ, máu được bơm vào tim giảm đi, dẫn đến tụt huyết áp và giảm lượng oxy trong máu cho cả mẹ và bé (do máu mẹ là nguồn dẫn oxy cho con). Hầu hết phụ nữ và thai nhi khỏe mạnh có thể chịu được lượng oxy giảm nhẹ này, nhưng chị em từng bị bệnh huyết áp hoặc hô hấp dễ gặp nguy hiểm.

Bên cạnh đó, nghiên cứu trên Tạp chí Sản Phụ khoa Quốc tế chỉ ra rằng tư thế nằm ngửa khi ngủ của mẹ bầu làm tăng nguy cơ thai chết lưu gấp 2,3 lần. Một công trình khác kết luận hầu hết phụ nữ sảy thai đã ngủ nghiêng sang phải vào đêm trước ngày mất em bé.

Tuy vậy, phụ nữ không cần quá lo lắng về tư thế ngủ. Trên thực tế, các bằng chứng khoa học chưa đủ để khẳng định bà bầu tuyệt đối không được ngủ nghiêng bên phải. Nếu không mang bệnh huyết áp, hô hấp và cảm thấy khó chịu khi ngủ nghiêng bên trái thì chị em vẫn có thể ngủ nghiêng bên phải để tránh thiếu ngủ. Điều quan trọng bậc nhất lúc mang thai là đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, bởi thiếu ngủ hoặc ngủ ít hơn 5-6 tiếng mỗi đêm sẽ dẫn đến nguy cơ tiểu đường thai kỳ và tiền sản giật.

Tác giả: Ngọc Khuê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP