Pháp luật

Lời sau cùng, ông Đinh La Thăng nói bản thân không có tội

Được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Đinh La Thăng khẳng định mình không có tội. Bản thân ông luôn thượng tôn pháp luật, không bao giờ cố ý làm trái, biết sai mà vẫn cố làm.

Phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thiệt hại 800 tỷ đồng khi góp vốn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) sáng 23/6 kết thúc phần tranh luận. Trước khi vào nghị án, HĐXX cho phép các bị cáo được nói lời sau cùng.

Đứng trên bục nói đầu tiên, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN trình bày, suốt quá trình 35 năm công tác, ông luôn nỗ lực, cố gắng phấn đấu, rèn luyện, hành động quyết liệt vì sự phát triển của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân.

“Gần 6 năm làm Chủ tịch HĐQT, sau đó là HĐTV, bị cáo luôn cố gắng cùng tập thể lãnh đạo và cán bộ ngành dầu khí đưa Tập đoàn Dầu khí trở thành tập đoàn kinh tế mạnh. Sau 7 năm thực hiện Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị, Tập đoàn Dầu khí đã được Bộ Chính trị đánh giá là tập đoàn kinh tế đầu tàu, có đóng góp lớn cho nền kinh tế, trở thành điểm sáng chứng minh vai trò quan trọng của tập đoàn kinh tế Nhà nước.” - bị cáo Thăng nói.

Lời sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng nói bản thân không có tội

Được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Đinh La Thăng khẳng định mình không có tội. Bản thân ông luôn thượng tôn pháp luật, không bao giờ cố ý làm trái, biết sai mà vẫn cố làm.

Khẳng định trong công việc luôn quyết liệt, ông Thăng cho rằng mình hành động không vì động cơ gì, không vụ lợi. Nguyên Chủ tịch PVN trình bày thêm về việc PVN đầu tư vào Oceanbank, trách nhiệm của cá nhân ông và việc PVN xin thoái vốn… nhưng bị chủ tọa ngắt lời, nói rằng đây là lời nói sau cùng, không phải phần tranh luận.

“Mong HĐXX xem xét giải quyết vụ án một cách công tâm, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, thể hiện tinh thần trách nhiệm cũng như lương tâm nghề nghiệp. Bản thân bị cáo dù làm bất cứ việc gì luôn ý thức thượng tôn pháp luật, không bao giờ cố ý làm trái, biết sai mà vẫn cố làm. Vì vậy, xin khẳng định một lần nữa, tôi không có tội. Mong HĐXX xem xét giải quyết có tình, có lý, đúng pháp luật nhưng cũng thể hiện được tính nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, đùng với tinh thần cải cách tư pháp và tinh thần Bộ luật Tố tụng Hình sự mới.” - ông Thăng kết lại.

Trong lời nói sau cùng của mình, nguyên Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN Ninh Văn Quỳnh điểm lại một số cống hiến của bản thân đối với ngành dầu khí và cho rằng, mức án 30 năm tù giam tổng hợp của các vụ án đối với bị cáo là quá nặng.

“Bị cáo rất ăn năn, hối hận. Sai sót của bị cáo một phần do yếu kém chuyên môn, một phần do tin tưởng cấp dưới dưới, do phục tùng cấp trên và do bản thân bị cáo không kiềm chế được lòng tham, đã nhận tiền từ bị cáo Sơn từ nguồn bất chính.” - bị cáo Quỳnh nói và đề nghị HĐXX xem xét thêm các tình tiết giảm nhẹ cũng như tình hình sức khỏe của bị cáo để có mức án phù hợp.

Bị cáo Vũ Khánh Trường, nguyên thành viên HĐTV PVN, cho rằng, quá trình công tác, bị cáo có thể có những khuyết điểm, sai sót.

“Nhưng sai sót đến mức độ phải chịu trách nhiệm hình sự là nỗi đau không thể quên. Bị cáo xin khẳng định, những sai sót của bị cáo là không phải do tham ô, tư lợi hay lợi ích nhóm. Sai sót có thể do sự thiếu hiểu biết pháp luật, có thể do không đủ thông tin trong quá trình xử lý công việc, có thể do tin tưởng vào sự giúp việc của các bộ phận chuyên môn…” - ông Trường nói và đề nghị HĐXX xem xét vụ việc một cách công minh, công bằng, toàn diện, để ông được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Các bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức (nguyên thành viên HĐTV PVN) trong lời nói sau cùng của mình đều thể hiện sự ăn năn hối cải, mong muốn HĐXX phúc thẩm có quyết định thấu tính đạt lý.

HĐXX vào nghị án. 15h ngày 26/6, tòa sẽ tuyên án.

Tác giả: Tiến Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP