Tin địa phương

Logistics Đà Nẵng: Sức mạnh lan tỏa vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã kết nối những nền kinh tế sôi động, có khả năng cạnh tranh và tích hợp cao. Những năm qua, Đà Nẵng với kỳ vọng là điểm nhấn ngành dịch vụ logistics sẽ trở thành vị trí “đắc địa” của điểm cuối ra Thái Bình Dương trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây. Đó cũng là bước đệm để Đà Nẵng phát huy hết tiềm năng lợi thế của ngành logistics, tạo đà phát triển kinh tế cho Đà Nẵng và khu vực miền Trung.

Cảng Đà Nẵng.

HỘI TỤ ĐẦY ĐỦ CHO SỨC LAN TỎA LOGISTICS KHU VỰC

Nằm ở trung điểm của cả nước, là đầu mối giao thông quan trọng về đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không, là hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, TP. Đà Nẵng hội tụ gần như đầy đủ những yếu tố quan trọng về hạ tầng cơ sở để ngành logistics phát triển mạnh mẽ.

Theo các chuyên gia, Cảng Đà Nẵng là cảng tổng hợp, container, du lịch quốc tế trọng điểm ở khu vực miền Trung, đồng thời thực hiện chuyển hàng quá cảnh của một số vùng thuộc Lào, Thái Lan hay Myanmar trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC). Cùng với hạ tầng giao thông thuận lợi kết nối các vùng miền sẽ đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm dịch vụ cảng biển lớn của khu vực trong tương lai. Đồng thời, Đà Nẵng đang chú trọng phát triển đô thị theo hướng bền vững, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển dịch vụ. Đây chính là những yếu tố thuận lợi để Đà Nẵng phát triển lĩnh vực logistics, mở ra một hướng đi mới cho các nhà đầu tư.

Về các cơ sở thiết yếu như điện, Đà Nẵng hiện có khoảng 50 trạm phát được kết nối với đường dây 500 kV quốc gia; nguồn cấp nước với tổng công suất đạt trên 200.000m3/ngày và dự kiến vào năm 2020 sẽ được nâng lên gấp đôi.

Hạ tầng công nghệ thông tin - viễn thông đầu mối Đà Nẵng đã được kết nối trực tiếp với tuyến cáp quang biển quốc tế với tốc độ 10GBs, sóng wifi đã phủ kín khắp thành phố. Ngoài ra còn có 761 công ty chuyên hoạt động trên lĩnh vực vận tải, kho bãi, gần 60 chi nhánh ngân hàng được kết nối giao dịch quốc tế và 30 công ty bảo hiểm trong nước và quốc tế hoạt động “phủ sóng” hầu hết trên mọi lĩnh vực. Với cơ sở hạ tầng đảm bảo như vậy, có thể nói Đà Nẵng đáp ứng được điều kiện cần cho ngành logistics phát triển, có sức lan tỏa cho toàn khu vực miền Trung.

ĐỒNG BỘ HẠ TẦNG GIAO THÔNG

Về điều kiện “đủ” là hạ tầng giao thông, Đà Nẵng đang tập trung cải thiện mạnh mẽ, toàn diện có tính kết nối cao nhằm tạo ra lợi thế của Thành phố. Cảng Đà Nẵng đã tập trung đầu tư mạnh mẽ cho vận tải hàng hóa container, cho thấy đây là một hướng đi mang tính đón đầu.

Với năng lực có thể tiếp nhận tàu chở hàng rời lên đến 45.000 DWT/tàu và tàu container 2.000 TEUs, tàu khách trên 75.000 GRT, hiện tải cảng biển Đà Nẵng có thể đáp ứng ngay các yêu cầu của khách hàng logistics. Với tần suất khoảng hàng chục chuyến hàng container/tuần hiện nay, có thể nói Cảng Đà Nẵng hoàn toàn giải được bài toán “tàu ít giá cao, giá cao tàu ít” mà nhiều cảng biển miền Trung gặp phải. Nhất là từ năm 2016, Cảng Đà Nẵng đã xây dựng lộ trình trung tâm logistics với quy mô từ 20 - 30ha, cung cấp đầy đủ các dịch vụ logistics như xử lý thủ tục hải quan phi giấy tờ, vận chuyển theo dõi, giám sát hàng hóa gửi, thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa...

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng mới đã đưa vào khai thác, đến năm 2020 sẽ đón khoảng 13 - 15 triệu lượt khách, trong tương lai gần sẽ tiếp tục xây dựng nhà ga chuyên dụng phục vụ hàng hóa nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng hàng hóa hằng năm là 15%, đến năm 2020 luợng hàng hóa thông qua sân bay từ 23.000 - 30.000 tấn/năm.

Với tiềm năng rất khả thi, sân bay quốc tế Đà Nẵng có thể đáp ứng được dịch vụ logistics bằng đường hàng không trong thời gian tới. Về hệ thống đường sắt, Bộ GTVT đã thống nhất chủ trương sẽ chuyển ga hiện hữu ra khỏi trung tâm Thành phố và thay vào đó sẽ xây dựng chuyên biệt ga hành khách và ga hàng hóa. Các ga mới này được kết nối vào hệ thống đường cao tốc qua khu vực miền Trung. Như vậy, với ưu điểm vượt trội về giá thành vận tải, hệ thống đường sắt sẽ thêm lựa chọn cho khách hàng.

Đặc biệt, hệ thống đường bộ được tập trung xây dựng khá mạnh mẽ trong thời gian gần đây, qua đó nâng tổng chiều dài các tuyến đường của Thành phố lên khoảng 1.500km, cơ bản đã khớp nối vào hệ thống quốc lộ, cảng biển, sân bay, ga đường sắt, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa.

Dự kiến đến giai đoạn 2018 - 2020, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Đà Nẵng - Huế hoàn thành đi vào hoạt động, cùng với tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây kết nối với cửa khẩu Đắc Ốc sẽ tạo ra sức hút rất lớn không chỉ hàng hóa trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên mà cả hàng hóa của các nước trên tuyến hành lang như Lào, Thái Lan, Myanmar.

TIẾP TỤC KIỆN TOÀN ĐỂ PHÁT TRIỂN

Các dịch vụ hoạt động ở mảng đầu tư logistics còn manh mún, không có tính liên kết tạo chuỗi dịch vụ giữa các doanh nghiệp, chủ yếu chỉ là giao nhận vận tải cơ bản, chịu chi phí cao, phụ thuộc chỉ định dịch vụ của các tổ chức kinh tế nước ngoài với tỷ lệ dịch vụ chưa đến 30%; phạm vi hoạt động còn nhỏ hẹp ở tầm nội địa hoặc một vài nước trong khu vực. Trên địa bàn có khoảng 100 doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này nhưng vừa yếu lại vừa thiếu từ tài chính cho đến cơ hội kinh doanh, đặc biệt là thiếu trầm trọng nguồn nhân lực có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn trong lĩnh vực logistics. Xét về tính thân thiện (thủ tục hải quan, quy trình kiểm hàng hóa, giấy phép…) của đội ngũ sở, ngành quản lý, kiểm soát dịch vụ logistics chỉ được đánh thứ hạng C trong hệ thống dịch vụ công địa phương. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý còn thiếu minh bạch.

Nhận thức rõ điều này, lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho rằng tiềm lực phát triển kinh tế địa phương dựa trên lợi thế biển là rất lớn và đang có chiến lược phát triển trở thành trung tâm logistics của khu vực. Theo đó, Thành phố đã và đang thực thi đề án Phát triển ngành dịch vụ logictics Thành phố đến năm 2020, với kỳ vọng xây dựng ngành này trở thành một trong những ngành dịch vụ mũi nhọn, đóng góp mạnh mẽ vào phát triển kinh tế - xã hội Thành phố trong thời gian tới.

Theo đó đến năm 2020, Thành phố sẽ thiết lập một trung tâm chuẩn hóa dịch vụ logistics - Trung tâm Logistics Đà Nẵng, bao gồm các dịch vụ như theo dõi, giám sát hàng gửi; xử lý thủ tục hải quan hiệu quả và phi giấy tờ. Trung tâm logistics sẽ kết nối đầy đủ với kết cấu hạ tầng GTVT, đặc biệt là đường bộ và đường sắt; tiếp cận tốt tới các cảng biển chính, cảng hàng không, ga đường sắt chính; tập trung khách hàng muốn thuê dịch vụ logistics từ 3PLs; thu hút lượng hàng container xuất và nhập cao. Trong định hướng phát triển ngành logistics, Đà Nẵng sẽ khai thác, thiết lập các tuyến vận tải mới đến từ những quốc gia phát triển như Nhật Bản, châu Âu, Úc...; nâng cấp và hiện đại hóa giao thông đường sắt, đường hàng không tại nút giao thông Đà Nẵng.

Để đảm bảo hiệu quả quá trình vận chuyển hàng hóa và cải thiện chất lượng, Đà Nẵng cần xây dựng chuỗi cung ứng lạnh và áp dụng hệ thống quản lý đội xe vận tải, bao gồm máy đo tốc độ công nghệ số sử dụng GPS và mạng Internet; cắt giảm các thủ tục giấy tờ liên quan đến kê khai hải quan; đào tạo về an toàn nghiệp vụ, kỹ năng mềm và đạo đức nghề nghiệp cho tài xế

Tác giả: LƯU THẢO LY

Nguồn tin: tapchigiaothong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP