Tin địa phương

Loạt shophouse tiền tỷ bị bỏ không ở thành phố Đà Nẵng

Tọa lạc ở những trục đường lớn và có vị trí đắc địa tại thành phố Đà Nẵng, hàng loạt dãy shophouse (nhà phố liền kề) đang bị bỏ không vì ế ẩm.

Năm 2015-2019, thị trường bất động sản nói chung, trong đó có phân khúc shophouse được giới đầu tư coi như "gà đẻ trứng vàng". Nắm bắt cơ hội, nhiều nhà đầu tư đã xây dựng hàng chục dãy shophouse ở những cung đường trung tâm thành phố như đường Nguyễn Sinh Sắc, Mê Linh, Ngọc Hồi, Hoàng Thị Loan (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).


Theo ghi nhận, hầu hết shophouse đều nằm ở những tuyến đường lớn, vị trí có khả năng sinh lời cao. Tùy theo vị trí tuyến đường và diện tích, mỗi căn nhà liền kề được chủ đầu tư rao bán từ 10 tỷ đến 18 tỷ.

Đơn cử, dãy shophouse nằm trên đường Nguyễn Sinh Sắc (một trong những tuyến đường to đẹp bậc nhất quận Liên Chiểu (Đà Nẵng), được chủ sở hữu rao bán hơn 10 tỷ đồng. Chị Hoàng Thị Loan (nhân viên một sàn giao dịch bất động sản ở quận Liên Chiểu) cho biết có những căn diện tích lớn, nội thất hiện đại, chủ đầu tư rao bán 17 tỷ đồng. Tuy nhiên, những năm qua, thị trường bất động sản "đóng băng", các dãy nhà liền kề cũng rơi vào tình trạng ế ẩm.


Tại đường Nguyễn Sinh Sắc có 2 dãy shophouse, cao 4 tầng, mỗi căn rộng 200-500 m2. Theo ghi nhận, ở đây chỉ hơn 10 căn nhà đang được cho thuê làm văn phòng, còn lại đóng cửa im lìm.


Từng làm nghề môi giới bất động sản nhiều năm ở Đà Nẵng, anh Nguyễn Văn Tình (bên phải - trú quận Liên Chiểu) cho biết những năm qua, thị trường bất động sản "đóng băng" do ảnh hưởng của dịch Covid-19. "Bất động sản không bán được nên các dãy shophouse nằm bất động. Một số căn đang treo biển cho thuê nhưng vẫn không có khách", anh Tình cho hay.


Thậm chí, nhiều dãy nhà bị bỏ hoang nhiều năm, đã có dấu hiệu xuống cấp, cỏ mọc um tùm. Lý giải về tình trạng trên, ông Đinh Văn Hoàng (Công ty TNHH bất động sản H&H Land) cho hay phân khúc shophouse tại Đà Nẵng gặp phải tình cảnh thê thảm như hiện nay có nhiều yếu tố tác động, nhưng quan trọng nhất là mật độ dân cư ở khu vực đó không đạt, không sầm uất.


"Nằm xa trung tâm, khu vực còn thiếu nhiều tiện ích nên dãy nhà liền kề shophouse ít được khách hàng hỏi mua. Mặt khác, giá mỗi căn lên đến hơn chục tỷ đồng cũng là lý do khiến phân khúc này ít hấp dẫn đối với khách hàng mua nhà ở. Hiện nhiều chủ sở hữu phải giảm giá 20-30% giá để cắt lỗ", ông Nguyễn Đình Vân (Giám đốc một công ty bất động sản ở Đà Nẵng) chia sẻ. Trong ảnh là cảnh một căn hộ tại dãy shophouse trên đường Nguyễn Sinh Sắc cỏ mọc lên đến trần tầng một.


Bán không được, cho thuê thì không có khách nên nhiều chủ sở hữu dùng tôn để rào chắn xung quanh shophouse, bảo vệ tài sản. Cũng theo ông Hoàng, phân khúc shophouse tại Đà Nẵng chưa thể hồi phục trong một đến 2 năm tới vì nền kinh tế nói chung được dự báo còn khó khăn.


Một số nơi trở thành chỗ tập kết rác thải, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. "Những dãy nhà liền kề được xây dựng với số vốn cả chục tỷ đồng mà bỏ hoang như vậy thì rất lãng phí. Công trình không ai trông coi, bảo vệ nên trở thành nơi tập kết rác, gây ô nhiễm", ông Nguyễn Hoàng Bảy (người dân ở gần đường Nguyễn Sinh Sắc) phản ánh.


Trên các bức tường đã xuất hiện vết loang lổ do rêu, mốc. "Khi mới xây xong, dãy shophouse này đẹp lắm nhưng do bỏ hoang lâu ngày nên đã xuống cấp", anh Tình nói thêm.


Một số căn nhà chưa kịp hoàn thiện đã bị hư hỏng, xuống cấp. Theo phản ánh của người dân, thi thoảng vào ban đêm có nhóm người không rõ lai lịch đến các căn nhà hoang này tụ tập, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự.


Cỏ dại mọc tại nền nhà của một căn hộ shophouse trên đường Nguyễn Sinh Sắc. "Nhiều căn nhà không có cửa (hoặc đã hỏng) nên nơi đây trở thành nhà hoang mất vệ sinh", một người dân trú quận Liên Chiểu cho hay.


Theo ghi nhận của Zing, ở quận Liên Chiểu có nhiều dãy shophouse trên các tuyến đường: Hoàng Thị Loan, Mê Linh... cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Hầu hết căn hộ đã bị xuống cấp, bong tróc. Trong ảnh là cảnh hư hỏng trần nhà của một căn hộ trên đường Mê Linh.

Tác giả: Đoàn Nguyên

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: shophouse , bỏ hoang , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP