Tin địa phương

Liệu có bất bất thường trong điều chỉnh quy hoạch khu vực Nam sân bay Đà Nẵng?

Theo phản ánh của người dân, việc điều chỉnh quy hoạch tại Khu dân cư Nam sân bay Đà Nẵng (khu đất có ký hiệu A2- 1), thuộc phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng “có vấn đề”, dẫn đến việc 2 hộ dân trong khu dân cư này thường xuyên xảy ra xô xát khiến UBND phường “đứng ngồi không yên”. Trong khi đó, cán bộ UBND quận Cẩm Lệ lại tỏ ra vô cảm: “tôi không quan tâm”.

Điều chỉnh quy hoạch “có vấn đề”?

Theo phản ánh của gia đình ông Trần Đình Thịnh và bà Trịnh Thị Tín, trú tại tổ 2 phường Hòa Phát: Trước đây, ông mua thửa đất số A-22, tờ bản đồ số 00 tại Khu dân cư Nam sân bay Đà Nẵng, có tổng diện tích 135,9m2. Theo quy hoạch ban đầu, đây là thửa đất có 2 mặt tiền, theo đó, bên phía Tây, dọc theo lô đất được quy hoạch đường rộng 5,5m, mỗi bên vỉa hè rộng 3,5m. Tuy nhiên, đến năm 2015, UBND thành phố có Quyết định số 1009/QĐ- UBND ngày 11/2/2015 về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đất có ký hiệu A2- 1 thuộc Khu dân cư Nam sân bay, trong đó con đường rộng 5,5m, có vỉa hè được điều chỉnh lại thành đường bê tông rộng 12m và hoàn toàn không có vỉa hè. Sau đó, toàn bộ đoạn đường này bị gia đình bà Nguyễn Thị Lan Phương và ông Trịnh Văn Hải, trú tại tổ 2, phường Hòa Phát lấn chiếm để kinh doanh phế liệu khiến môi trường bị ô nhiễm, giao thông bị cản trở, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Con đường dẫn vào duy nhất nhà bà Phương và bị lấn chiếm toàn bộ để kinh doanh phế liệu

Ông Nguyễn Thanh Sơn, một người dân trong khu vực này cho biết: Hiện nay một số người dân trong khu vực đang nghi ngờ việc điều chỉnh quy hoạch của UBND thành phố Đà Nẵng là “có vấn đề”. Bởi lẽ, theo quy hoạch trước khi bị điều chỉnh bởi Quyết định 1009/QĐ- UBND là sẽ có con đường chạy dài theo Trụ sở Đại đội Cảnh sát cơ động. Tuy nhiên, do sự chây ì của một số gia đình, trong đó có gia đình bà Nguyễn Thị Lan Phương nên con đường đã làm xong phần vỉa hè

Sau khi có Quyết định số 1009/QĐ- UBND, gia đình bà Phương đã được mua lại toàn bộ số đất đã được GPMB để làm đường với tổng diện tích là 284,6m2, chiếm hơn ½ diện tích con đường (theo quy hoạch cũ) và con đường 5,5m, có vỉa hè 3.5m “bỗng” biến thành đường bê tông 12m chạy thẳng vào duy nhất nhà bà Phương. Việc này đã khiến bà Phương nghiễm nhiên coi con đường đó là đường riêng của gia đình và ngang nhiên lấn chiếm toàn bộ lòng đường để kinh doanh phế liệu khiến môi trường bị ô nhiễm nặng nề, an toàn giao thông bị đe dọa. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền nhưng việc này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. “Điều đáng nói hơn nữa, có phải ông Trịnh Văn Hải, chồng bà Phương hiện đang công tác tại phường Hòa Phát nên mọi việc mới khó giải quyết dứt điểm?”, ông Sơn đặt câu hỏi.

Ông Nguyễn Tấn Dụng, trú tại đường Lê Đại Hành, phường Hòa Phát đặt ra nghi vấn: “phải chăng việc điều chỉnh quy hoạch theo Quyết định 1009/QĐ- UBND “có vấn đề” khi con đường có vỉa hè đang thi công thì bị dừng lại, một phần con đường bị biến thành đất chỉnh trang và cuối cùng lại được bán lại cho những hộ chây ì trong GPMB”?

Phường thì lo lắng, nhưng Quận “không quan tâm”

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Nam Vũ, Phó chủ tịch UBND phường Hòa Phát cho biết: Việc điều chỉnh quy hoạch theo quyết định số 1009/QĐ- UBND của UBND là bình thường. Tuy nhiên, điều rắc rối ở đây là việc cho gia đình bà Phương, ông Hải mua lại một phần đất quy hoạch làm đường (sau Quyết định 1009/QĐ- UBND trở thành đất chỉnh trang) và điều chỉnh quy hoạch đường 5,5m, có vỉa hè mỗi bên 3,5m thành đường bê tông 12m và chỉ phục vụ cho 1 gia đình đã khiến cho gia đình ông Trần Đình Thịnh, bà Trịnh Thị Tín và gia đình bà Trần Thị Phương, ông Nguyễn Văn Hải mâu thuẫn gay gắt, thậm chí đã xảy ra xô xát khiến chính quyền phải vào cuộc.

Từ đó đến nay, UBND phường đã tổ chức hàng chục lần hòa giải nhưng đều không thành công, mâu thuẫn giữa 2 gia đình đã kéo dài, có thể bùng phát bất cứ lúc nào và có thể xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Trước thực tế này, chính quyền địa phương hiện rất lo lắng về an ninh trật tự tại khu vực tổ 2. Sau các cuộc thực địa có sự góp mặt của của đại diện UBND thành phố, UBND quận Cẩm lệ, Sở Xây dựng, Sở Giao thông, UBND phường đã 2 lần có công văn đề nghị điều chỉnh lại quy hoạch con đường theo quy hoạch ban đầu là đường 5,5m và mỗi bên vỉa hè 3,5m để tránh sự việc đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy hồi âm từ phía chính quyền cấp trên và các ngành, ban chức năng.

Về việc người dân phản ánh gia đình ông Hải lấn chiếm toàn bộ lòng đường để kinh doanh phế liệu gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự ATGT là có thật. Hiện nay UBND các cấp đã yêu cầu cơ sở này ngừng hoạt động, rời xa khỏi địa bàn dân cư. Tuy nhiên theo phản ánh người dân, cơ sở này vẫn lén lút hoạt động.

Đối với việc ông Trịnh Văn Hải đang công tác tại phường như người dân tố cáo, ông Vũ xác nhận: ông Hải hiện đang là thành viên trực thuộc Ban chỉ huy quân sự phường Hòa Phát.

Nhà bà Phương thường xuyên lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh phế liệu, gây ô nhiễm môi trường và mất trật tự ATGT

Để có cái nhìn đa chiều, phóng viên MT&CS đã liên lạc với phòng Quản lý đô thị quận Cẩm Lệ. Ông Đoàn Mưu, chuyên viên phòng QLĐT, người được giao phụ trách khu vực này cho biết: Theo quy hoạch trước đây, đúng là có con đường 5,5m, mỗi bên vỉa hè 3,5m, đã triển khai thi công rồi. Về sau không biết UBND quận với UBND thành phố họp ra sao lại điều chỉnh thành đường bê tông 12m”. Về vấn đề mất an ninh trật tự do bất cập trong điều chỉnh quy hoạch, ông Mưu khẳng định: “chúng tôi không quan tâm, đã có công an làm, có gì công an hốt xác”. Ông Mưu cũng cho biết thêm: “hiện UBND quận đang có ý tưởng biến con đường bê tông 12m này trở thành sinh hoạt của công đồng dân cư”?

Trước nghi vấn của người dân về việc điều chỉnh quy hoạch Khu dân cư Nam sân bay Đà Nẵng có vấn đề, phóng viên MT&CS đã liên lạc với ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, ông Sơn cho biết: UBND quận sẽ cho kiểm tra lại thông tin mà người dân phản ánh và sẽ có thông báo lại trong thời gian sớm nhất.

Được biết, quận Cẩm Lệ là một trong những địa phương tại Đà Nẵng có nhiều sai phạm về đất đai, tháng 5/2018, lãnh đạo UBND quận Cẩm Lệ đã bị UBKT thành ủy Đà Nẵng thi hành kỷ luật cảnh cáo vì cấp đất sai đối tượng.

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong các bài tiếp theo.

Tác giả: Đức Huy

Nguồn tin: Moitruong.net.vn

  Từ khóa: sân bay , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP