Kinh tế

LienVietPostBank giảm 33% kế hoạch lợi nhuận

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt phải điều chỉnh giảm hàng loạt mục tiêu do không thể xin Ngân hàng Nhà nước cấp thêm tăng trưởng tín dụng.

Sáng nay (15/8), Ngân hàng Bưu điện Việt Nam (LienVietPostBank, mã CK: LPB) đã tổ chức họp báo thông qua việc điều chỉnh chỉ tiêu kinh doanh năm 2018.

Theo đó, ban lãnh đạo ngân hàng này quyết định giảm 33% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế năm, từ 1.800 tỷ còn 1.200 tỷ đồng, đồng thời giảm mức cổ tức tối thiểu từ 12% còn 10%. Ngoài kết quả kinh doanh, LienVietPostBank cũng điều chỉnh giảm nhiều chỉ tiêu trên bảng cân đối, trong đó ngân hàng này giảm 10.000 tỷ đồng chỉ tiêu tổng tài sản và huy động vốn thị trường 1, trong khi dư nợ thị trường 1 đến cuối năm còn 117.557 tỷ, giảm gần 6.000 tỷ đồng so với mục tiêu ban đầu.

Theo ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị LienVietPostBank, việc điều chỉnh chỉ tiêu kinh doanh xuất phát từ hai lý do chính là Ngân hàng Nhà nước không cấp thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và việc mở rộng mạng lưới khiến chi phí gia tăng.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch LienVietPostBank.

"Năm 2017, LienVietPostBank tăng trưởng tín dụng 20% nên đầu năm nay ngân hàng xây dựng kế hoạch kinh doanh dựa theo mức tăng trưởng này, dù phê duyệt đầu năm 2018 của Ngân hàng Nhà nước là 14%", ông Thắng nói nhưng cho biết Chỉ thị 04 từ Thống đốc về việc không "nới room" tín dụng khiến LienVietPostBank phải điều chỉnh chỉ tiêu tương xứng.

"Kinh doanh không thể phát triển như chỉ tiêu ban đầu nên lợi nhuận phải giảm, kéo theo cổ tức giảm. Chúng tôi mong muốn tăng trưởng tín dụng 21 - 22% nhưng không được chấp thuận nên ngân hàng sẽ làm theo chỉ tiêu được phê duyệt", Chủ tịch ngân hàng chia sẻ thêm.

Đối với vấn đề tăng trưởng tín dụng trong nửa đầu năm đã gần kín "room" cho phép, bà Nguyễn Thị Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc phụ trách chiến lược cho biết, chỉ tiêu tín dụng của ngân hàng sẽ không đứng yên và phụ thuộc vào con số tuyệt đối 14%, thay vào đó là phụ thuộc việc thu hồi nợ như thế nào, dư nợ cấp mới ra sao.

"Nếu nói ngân hàng không thể cho vay do kín room là không đúng khi một số khoản nợ lớn sẽ đến hạn trong nửa cuối năm. Ngân hàng sẽ vẫn còn dư địa để cấp mới tín dụng", bà Sơn cho biết.

Dù cho rằng chỉ tiêu tăng trưởng bị giới hạn 14% sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của LienVietPostBank, tuy nhiên theo Phó tổng giám đốc LienVietPostBank, đây cũng là cơ hội để ngân hàng tái cấu trúc lại cơ cấu tín dụng. LienVietPostBank sẽ tập trung vào mảng tín dụng bán lẻ, thực hiện tái cơ cấu danh mục tín dụng theo hướng giảm khoản vay cho vay doanh nghiệp lớn và chuyển sang khách hàng cá nhân, doanh nhiệp nhỏ và vừa.

Tuy nhiên, bà Thanh Sơn cũng cho rằng, việc chuyển hướng ban đầu sẽ gặp gánh nặng do phải mở rộng mạng lưới. Việc tập trung vào lĩnh vực bán lẻ đòi hỏi LienVietPostBank phải mở rộng mạng lưới để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Đây cũng là một trong những lý do khiến chi phí của nhà băng này tăng mạnh trong nửa đầu năm và là một trong hai nguyên nhân khiến LienVietPostBank phải điều chỉnh giảm lợi nhuận.

Tác giả: Minh Sơn

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: LienVietPostbank , ngân hàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP