Du lịch

Lang thang ăn rong phố Hội, nơi 'trăm vật đều ngon'

Cách thành phố Đà Nẵng khoảng 25km về hướng đông nam, nằm trên bờ sông Hoài thơ mộng, đô thị cổ Hội An giờ đây đã thu hút được nhiều khách du lịch tham quan trên tuyến đường di sản miền Trung…

Xe bán các loại bánh trên đường phố Hội An

Hội An xưa kia đã có một thời nổi tiếng với các thương nhân Nhật Bản, Trung Quốc, Bồ Ðào Nha, Ý... biết đến từ thế kỷ 16, 17.

Thật ra Hội An, mà người phương Tây gọi là Faifoo, Haipo này đã được nhắc đến nhiều ở các thế kỷ trước còn là một thương cảng quan trọng của Đàng Trong nước Đại Việt dưới quyền kiểm soát của các chúa Nguyễn.

Cao lầu

Và điều mà tôi thích nhất khi đến đây là được rong ruổi ăn quà dọc phố phường Hội An…

Hội An trăm vật trăm ngon

Từ từ lỗ miệng cho chồng con được nhờ

Ngoài cái thú vui được lang thang mua sắm khắp các ngõ hẻm trong thành phố cổ kính Hội An thì đi tìm tòi, lục lọi và… ăn rong ruổi các quán sá ven đường cũng là niềm thích thú cho những du khách… tốt bụng.

Tốt bụng ở đây nghĩa là sống chung được với bụi bặm hè phố, không bị đau bụng khi ăn vặt.

Địa điểm đầu tiên mà du khách cả Tây lẫn Ta thường tìm đến là phố ẩm thực ở đường Nguyễn Thái Học cắt ngang đường Hoàng Văn Thụ.

Các hàng quán san sát nhau "chung sống hòa bình" rất dễ nhận ra với những bộ đồng phục của các chị, các cô bán hàng.

Phố ẩm thực Hội An

Có thể là màu tím đậm hay xanh nhạt cùng với những câu chào mời đon đả bằng tiếng xứ Quảng nghe lạ tai.

Mùi phi dầu ăn quyện với hành ta, với ớt tỏi cùng với tiếng xèo xẻo réo rắt cứ xộc vào mũi "hành hạ" khách đi đường khiến cho người ta không thể cầm lòng đi tiếp. Thực đơn ở khu ẩm thực này vô cùng phong phú, đầy đủ các loại đặc sản của phố Hội.

Với chưa đến 50.000 đồng, du khách có thể sà vào thưởng thức các món ram, nào là ram chay, ram heo, ram bò, nào là ram mực, ram tôm, ram gà vịt, hay ram heo bò…

Sau đó, thực khách có thể chuyển qua ăn thử hoành thánh (tiếng Hoa là Wonton) với đủ loại: hoành thánh chiên, hoành thánh bò, hoành thánh heo, hoành thánh vịt, gà, tôm hay mực, hoành thánh nước.

Khai vị đặc sản Hội An

Cũng ngần đó tiền du khách muốn ăn món khác cũng được. Nào là cơm chiên Dương Châu, cơm gà, nào là cao lầu thập cẩm: heo, bò, gà, tôm hay cao lầu chay.

Ít tiền hơn chút đỉnh thì sự lựa chọn sẽ là mì Quảng, bánh xèo, bánh bao, bánh vạc.

Bánh bao bánh vạc, do có hình dáng nhỏ nhỏ, xinh xinh và có màu trắng trông như những đóa hoa hồng, nên còn có tên gọi là White Rose (hoa hồng trắng).

Đây là món ăn khá phổ biến trong thực đơn của các nhà hàng, quán ăn ở Hội An.

Bánh bao bánh vạc là hai loại có tên gọi khác nhau nhưng thường có mặt trong cùng một đĩa bánh và cùng có chung một loại nước chấm rất đặc biệt: không quá mặn, không quá nhạt và có thơm hương, vị ngọt của thịt tôm.

Xôi ngọt

Có lẽ bánh có vị ngon đặc biệt này là nhờ ngâm bột bằng nước giếng Bá Lễ và chấm bằng nước chấm chính hiệu do người bán bánh cất công làm ra. Và sau đó đừng quên tráng miệng bằng các loại bánh chuối, bánh thơm hay bánh dừa ngọt ngào hương vị quê hương.

Dĩ nhiên là du khách thập phương chỉ nên ăn lưng bụng thôi bởi còn phải tiếp tục lê la sà vào các quầy gánh hàng rong khác.

Chỉ năm bảy ngàn đồng là đã có một gói xôi ngọt hay khoanh bánh dừa. Rồi còn bánh đập, hến trộn, chè bắp, bánh bèo chén, bánh ít gói, chả non cuốn lá chuối hay món lòng trộn nghệ.

Bắp ngô ở đây cũng rẻ và ngon. Bắp thường được nấu ăn ngay nên rất ngọt, nấu từ nước sông Thu Bồn nên xanh lá. Hơn nữa chất đất cũng rất quan trọng. Bắp Cẩm Nam là ngon nhất vì nơi đó có đất phù sa.

Quầy bánh đậu xanh Hội An

Còn giải khát thì cũng phải thưởng thức qua ly trà đá xa xa, chè hạt sen hay chỉ đơn giản là một ly bia tươi vỉa hè 10.000 đồng.

Nếu du khách đã hơi đầy bụng rồi thì cùng đi mua sản vật Hội An mang về làm quà: hộp bánh đậu xanh đặc sản phố Hội ngon nức nở, bánh dừa nướng giòn béo và thơm ngon, bánh ít lá gai hay chỉ là nải chuối sứ vàng ươm chín mọng.

Nếu ăn được cay thì vài hũ tương ớt Hội An là món quà đặc biệt bởi ớt nơi đây cay nồng lại thơm lạ kỳ.

Cho dù cái bụng đã no kềnh nhưng càng đi thì các món ăn mới lại cứ hiện ra tới tấp như níu mắt mời gọi thực khách mọi nơi. Thôi đành lòng để dành cho lần quay lại phố Hội ngày sau mất thôi!

Tác giả: PHAN QUỐC VINH

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP