Pháp luật

Lâm Đồng phát hiện trường hợp đi cách ly tập trung thay cho F1

Bằng các biện pháp nghiệp vụ thông qua khai báo y tế, xác minh nhân thân với trường hợp F1 cách ly tập trung, lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện ông Duy (39 tuổi, ngụ TP Đà Lạt) đi cách ly thay ông Dũng (51 tuổi) - người có tên trong quyết định cách ly của UBND huyện Lạc Dương.

Chiều 7-6, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng, xác nhận trường hợp đi cách ly thay là vụ việc hết sức bất ngờ.

"Sau khi phát hiện trường hợp này, Sở Y tế Lâm Đồng chỉ đạo xử lý quyết liệt, nghiêm túc rút kinh nghiệm. Trước mắt, thực hiện cách ly tập trung 21 ngày đối với cả 2 người là ông Đ.N. Dũng (51 tuổi) và ông T.Đ. Duy (39 tuổi; trú tại phường 11, TP Đà Lạt; người đi cách ly thay ông Dũng). Đồng thời, củng cố hồ sơ xử phạt nghiêm theo vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19" - ông Thuận nói.

Trong khi cả nước thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch Covid-19, thì Lâm Đồng xảy ra trường hợp đi cách ly thay.

Theo thông tin ban đầu từ Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Lâm Đồng, tối 2-6, khu cách ly tập trung của trung tâm tiếp nhận 2 người là ông N.V.N (30 tuổi) và ông Dũng vào cách ly tập trung theo quyết định của Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương.

Sáng 4-6, Ban điều hành khu cách ly tiến hành lấy thông tin cá nhân, khai báo y tế của các trường hợp cách ly và phát hiện ông Duy đang cách ly thay cho ông Dũng.

Ban điều hành khu cách ly đã làm việc với ông Duy và thông báo cho Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương về việc hoán đổi người cách ly; đồng thời thông tin cho UBND phường và Công an phường 11, TP Đà Lạt xác minh nhân thân, nơi cư trú của ông Dũng nhằm làm rõ sự việc.

Đến chiều 4-6, Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương bàn giao ông Dũng cho khu cách ly để cách ly tập trung theo đúng quyết định của Chủ tịch UBND huyện; đồng thời bổ sung quyết định áp dụng biện pháp cách ly tập trung đối với trường hợp đi cách ly thay thế là ông Duy.

Tại cơ quan chức năng, 2 ông này khai nhận đã sắp xếp, thỏa thuận từ trước. Trong tờ khai y tế, họ khai cùng một địa chỉ nên cán bộ Trung tâm Y tế Lạc Dương và phường 11, TP Đà Lạt không phát hiện ra việc hoán đổi này.

UBND tỉnh Lâm Đồng lập nhiều chốt kiểm tra y tế trên tất cả tuyến quốc lộ ra vào tỉnh.

Ông Sử Thanh Hoài, Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, thông tin: "2 trường hợp này đều là công dân của TP Đà Lạt đi từ Bắc Ninh về Lâm Đồng qua chốt kiểm dịch huyện Lạc Dương. UBND huyện Lạc Dương đã ký quyết định đưa 2 trường hợp này vào cách ly tập trung 21 ngày, đồng thời phối hợp với Thanh tra Sở Y tế đề xuất xử lý nghiêm".

Sau khi phát hiện vụ việc, cả ông Dũng và ông Duy đều thừa nhận việc làm sai trái này và cam kết chấp hành nghiêm các quy định về cách ly tập trung 21 ngày để phòng chống dịch Covid-19.

Tác giả: Đình Thi

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP