Trong nước

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV: Thẳng thắn và trách nhiệm với cử tri

Hôm nay (17.11), kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV kết thúc đợt họp tập trung, hoàn thành nội dung toàn bộ chương trình đề ra và tiến hành bế mạc. Trao đổi với Lao Động, nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng, kỳ họp gần cuối nhiệm kỳ đã diễn ra với tinh thần rất sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn. Qua kỳ họp đã cho thấy bức tranh toàn cảnh đất nước ở nhiều lĩnh vực được cử tri quan tâm.

Những điểm sáng nổi bật

Trao đổi với PV Lao Động, Đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội - cho rằng, điểm sáng nhất của kỳ họp Quốc hội này là số lượng ngày họp giảm đi nhưng nhiệm vụ tăng lên, đây là kỳ họp áp chót của Quốc hội khóa XIV. Kỳ họp này có vị trí, vai trò quan trọng. Có thể nói có 2 nét nổi bật là thảo luận kinh tế - xã hội, ngân sách và các vốn đầu tư công trong 3 ngày. Sau đó lại có tiếp tục 2,5 ngày chất vấn các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

“Gần 6 ngày liên tục thảo luận, chất vấn, tranh luận như vậy có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Ở kỳ họp này, việc thảo luận của các ĐBQH cũng đã đi vào những việc rất trọng tâm. Điều hay nhất là sự tranh luận, trao đổi và giải trình của các thành viên Chính phủ và các bộ trưởng. Chúng ta thảo luận nhưng có tính chất đi đến cùng, đánh giá đến cùng, rút ra được những nhận xét đến cùng. Thông qua thảo luận như vậy chúng ta thấy được toàn thể bức tranh đất nước, thấy được tác động của đại dịch COVID-19, thấy được tình hình lũ lụt miền Trung - những khó khăn của đồng bào, những khó khăn của ngân sách để cùng chia sẻ” - ông Lợi nói.

Cũng theo ông Lợi, trong phần thảo luận về kinh tế-xã hội, phần chất vấn và trả lời chất vấn, các Bộ trưởng đã rất thẳng thắn, tranh luận đầy tính thuyết phục và cách thức như vậy khiến phiên họp đem lại được chất lượng. Trong kỳ họp này, phiên chất vấn và trả lời chất vấn, tất cả các ý kiến của ĐBQH đều rất ngắn gọn, trọng tâm, cụ thể và các bộ trưởng cũng trả lời rất thẳng thắn, xử lý được kiến nghị của cử tri.

“Thông qua phiên giải trình đó, không chỉ ĐBQH mà nhân dân nghe cũng thấy được bức tranh tổng thể của quá trình điều hành, vận hành của các bộ trưởng. Thấy được các hoạt động sôi động của Nghị trường. Không chỉ ĐBQH tranh luận với bộ trưởng và đại biểu cũng tranh luận với đại biểu và các bộ trưởng cũng trao đổi qua lại lẫn nhau để làm rõ vấn đề”- ông Lợi cho hay.

Theo ông Lợi, bài tổng kết của Thủ tướng là bài tổng kết có tính chất tâm huyết, kêu gọi sự đoàn kết, thống nhất của toàn dân tộc, vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19, vượt qua khó khăn của bão lụt miền Trung để cố gắng duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, chuẩn bị cho bước phát triển của giai đoạn tiếp theo - giai đoạn thực hiện tiếp tục Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, thực hiện nhiệm vụ rất quan trọng.

Lần này Chính phủ rất quyết tâm, mặc dù khó khăn, nhưng cũng xử lý được một số vấn đề có liên quan đến an sinh xã hội, đảm bảo đời sống của nhân dân. Tuy nhiên cũng có những vấn đề chưa trả lời được với Quốc hội nhưng Chính phủ cũng đặt ra sẽ nghiên cứu như chưa điều chỉnh lương cơ sở năm 2021 nhưng cũng xem xét, nghiên cứu điều chỉnh cho người có công, điều chỉnh cho người về hưu trước năm 1993. “Cái này Chính phủ phải tiếp tục nghiên cứu và đề xuất Quốc hội vì đây là những đối tượng khó khăn phải lo trước, đi trước, đón đầu để khi thực hiện cải cách tiền lương vào năm 2022 thì sẽ điều chỉnh lại tổng thể, khi đó sẽ thuận lợi hơn” - ông Lợi cho hay.

Thảo luận thẳng thắn, trách nhiệm với cử tri

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn TP.Hà Nội) cho rằng: Có thể nói đây không phải là kỳ họp dài, thậm chí là một trong những kỳ họp tương đối ngắn gọn của khóa XIV. Tuy rằng thời gian ngắn nhưng nội dung của kỳ họp rất cô đọng, chất lượng, thực sự là kỳ họp sôi động cho đến ngày cuối cùng. Có thể nói đây là kỳ họp được tổ chức khá thành công.

Tại kỳ họp, những nội dung trao đổi được tập trung, ý kiến trao đổi của các đại biểu thẳng thắn, đặc biệt các nội dung chất vấn rất rộng nhưng đã bao quát toàn bộ quá trình 5 năm của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Thành viên Chính phủ trả lời chất vấn cũng rất thẳng thắn, cầu thị cao và giải trình rất rõ ràng những điều đã làm được, chưa làm được và phương hướng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, rất nhiều dự án Luật được nhanh chóng tiếp thu thêm ý kiến của đại biểu Quốc hội để hoàn thiện. Ngay trong kỳ họp Chính phủ cũng đã gửi các ý kiến giải trình và đã tiếp thu, sửa đổi những gì...

Đây là kỳ họp không chỉ tiếp nối được không khí đổi mới, thẳng thắn của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV mà còn thực sự là kỳ họp mang không khí hỗ trợ, hợp tác rất tốt để Chính phủ hoàn thành các mục tiêu điều hành, phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng trao đổi về vấn đề này, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê (Đoàn TP.Hồ Chí Minh) cho hay: Kỳ họp này tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ, nội dung, phương pháp triển khai kỳ họp đi theo hướng khoa học hơn. Trong phiên chất vấn, chúng ta không giới hạn mà gần như một cuộc tổng sát hạch chuẩn bị cho việc đánh giá cuối nhiệm kỳ. ĐBQH có thể đặt các vấn đề và các thành viên Chính phủ phải trả lời. Điều này giúp chúng ta có được cái nhìn và bức tranh toàn cảnh về các vấn đề mà cử tri, nhân dân quan tâm. Đồng thời, các tư lệnh ngành cũng giải trình, tiếp thu, làm rõ những vấn đề đại biểu nêu, có nêu thời gian, giải pháp thực hiện với những vấn đề còn hạn chế…

Về chương trình xây dựng pháp luật, theo ông Khuê, xây dựng pháp luật là vấn đề rất quan trọng nhưng chúng ta không vội vàng, vội vã theo tư duy nhiệm kỳ. Bởi đây là vấn đề có tác động, chi phối rất lớn tới sự phát triển. Do đó cần phải được đánh giá đầy đủ tác động và trên cơ sở tính pháp lý, tính khoa học và phản ánh đúng hơi thở cuộc sống thì mới đạt yêu cầu nên không thể hiện việc vội vã được.

“Xây dựng pháp luật rất quan trọng nhưng không thể thể hiện tư duy nhiệm kỳ, không thể vội vàng được. Các ĐBQH cũng rất thẳng thắn và nói rõ trong việc chỉ ra những điều đó” - ông Khuê nói.

Tác giả: VƯƠNG HÀ CHUNG

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP