Thế giới

Kim Jong-un răn đe tướng quân đội trước hội nghị với Trump tại Hà Nội

Chủ tịch Triều Tiên có thể từng lo ngại rằng mọi hành động quân sự sơ suất sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả hội nghị Mỹ-Triều lần hai.

Binh sĩ lục quân Triều Tiên trong một cuộc tập trận. Ảnh: KCNA.

Hai quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ và Hàn Quốc ngày 3/4 cho biết Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ thị các tướng quân đội không tiến hành bất cứ hành động ngoài kế hoạch nào vài ngày, thậm chí vài tuần trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội.

Mệnh lệnh cụ thể yêu cầu các lực lượng quân đội giữ ở trạng thái không báo động và không có hành động di chuyển trên thực địa nhưng không bao gồm những đơn vị tên lửa và hạt nhân, vốn luôn nằm dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ông Kim.

Đây là dấu hiệu cho thấy lãnh đạo Triều Tiên rất mong muốn hội nghị kết thúc với một thoả thuận bởi ông lo ngại rằng mọi động thái sơ suất của quân đội sẽ có thể làm leo thang căng thẳng trước thềm hội nghị.

Mục đích của ông Kim là đảm bảo duy trì các biện pháp xây dựng lòng tin, đặc biệt là ở khu phi quân sự tại biên giới với Hàn Quốc, nhằm tăng cường khả năng thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump nới lỏng các biện pháp trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Hai quan chức nhận định rằng việc hội nghị sau đó không đạt được thỏa thuận cho thấy lãnh đạo Triều Tiên đã đánh giá sai tình hình khi cho rằng có thể thuyết phục Tổng thống Mỹ gỡ bỏ một số lệnh trừng phạt mà không cần có động thái cụ thể hướng tới phi hạt nhân hóa. "Ông Kim đã đánh giá thấp Tổng thống Trump", quan chức Mỹ nói.

Hiện quân đội Triều Tiên đã trở lại tình trạng sẵn sàng chiến đấu như bình thường. Bất chấp các thông tin về việc Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa Sohae, nhiều quan chức quân sự cấp cao Mỹ cho biết không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy Bình Nhưỡng đang lên kế hoạch phóng vệ tinh hoặc tên lửa hạt nhân trong tương lai gần.

Ưu tiên hàng đầu của ông Kim vẫn là thuyết phục Mỹ nới lỏng trừng phạt và thúc đẩy quan hệ kinh tế với Hàn Quốc để Seoul không ủng hộ lập trường phi hạt nhân hóa cứng rắn của Washington.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Trump , Kim Jong-un

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP