Cuộc sống

Kiếp đàn bà và nỗi niềm phận làm dâu...

Cả tôi và mẹ đều là phụ nữ, tại sao mẹ không thấu hiểu nỗi khổ của "kiếp đàn bà". Mẹ cũng từng làm dâu, cũng từng hiểu được cái khó của nàng dâu. Vậy sao không thể thương yêu nhau, nhất là khi đã chung sống dưới một mái nhà?

Một tình yêu đẹp, một đám cưới hạnh phúc, tôi và anh sống riêng một dinh cơ tách biệt với bố mẹ chồng. Nghĩ số mình thật may mắn khi lấy chồng về không phải chịu cảnh làm dâu. Thi thoảng, vợ chồng tôi mới về nhà của bố mẹ. Chính vì “xa thơm gần thối”, mẹ chồng càng thêm cưng chiều tôi. Tôi thoải mái, tự nhiên không chút e dè, câu nệ. Đặc biệt, mẹ tôi không có con gái nên tôi luôn tâm niệm coi mẹ chồng như mẹ đẻ, đối xử với bà một cách chân thành, tự nhiên.

Song, không phải vậy, những chiều chuộng, lời nói yêu thương… chỉ là những nước thử của mẹ dành cho nàng dâu mới về nhà chồng mà thôi. Hôm nay mẹ chồng nói thế này, ngày mai lại nói thế khác. Cứ nghĩ mẹ hiện đại, văn minh cho con cái nói lên suy nghĩ của mình nhưng khi nói ra, nào mẹ có nghe, mẹ lại cho rằng làm dâu phải một dạ hai vâng, nghe theo nhà chồng. Việc mẹ có bảo cho nói ra suy nghĩ cũng chỉ là hình thức, cuối cùng vẫn là bắt con cái phải nghe theo ý của mình.

Sau nhiều lần như vậy, tình cảm tôi dành cho mẹ chẳng còn, tôi không còn chia sẻ với mẹ những chuyện trong cuộc sống như hồi mới về làm dâu. Tôi cẩn thận trong từng lời ăn, tiếng nói thì mẹ lại cho rằng tôi khách sáo, sống không tình cảm, không thực sự coi nhà chồng là nhà của mình.

Thực sự, tôi không biết sống sao cho vừa lòng mẹ chồng. Chỉ biết, ngày ngày tâm niệm bỏ qua mọi chuyện, bỏ qua những lời nói không suy nghĩ gây tổn thương của mẹ mà sống chân thành với mọi người trong nhà mà nghĩ nhịn người trong nhà đi đâu mà thiệt.

Ảnh minh họa.

Biết tôi luôn buồn rầu về chuyện mẹ chồng, nàng dâu chẳng hòa hợp. Chị gái tôi không ít lần nói, phụ nữ ngàn đời nay vẫn vậy em à, họ luôn “yêu bằng tai”, khó tính đến mấy cũng chỉ cần vài lời nói êm dịu. Mặc dù em có giỏi giang nhưng quá thẳng thật và không khéo léo thì sẽ không có được lòng mẹ chồng. Sự khôn khéo của người người làm dâu sẽ cải thiện được mối quan hệ muôn đời có vấn đề này.

Mẹ chồng nào trước đó cũng từng làm dâu. Nhưng ở mỗi thế hệ khác nhau có muôn vàn điều khác. Cái thương yêu, chiều chuộng của mẹ chồng cho chồng cho con không sai nhưng nó không phù hợp với hiện tại. Có đặt bản thân vào địa vị người mẹ chồng, có hiểu được những nỗi lo, cái “ghen ngầm” khi con trai có vợ không cần đến mẹ nữa thì mới có thể cảm thông mà chia sẻ. Một lúc nào đó, khi đã có con, em sẽ hiểu được rằng: Bà mẹ chồng nào thì cũng là mẹ! Chỉ mong con mình có một người bạn đời biết yêu thương, săn sóc, sẻ chia.

Hãy học làm một người con dâu nhẫn nại, biết sẻ chia, thông cảm, hết lòng yêu thương mẹ chồng cả một đời lam lũ vì chồng con thì có mẹ chồng nào là không vừa lòng với một người con dâu như thế.

Tác giả: P.L

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP