Xã hội

Kiên Giang: Một con đường bỗng nhiên biến mất?

Trước có đường A1 giờ không có nữa?. Đó là sự bức xúc của nhà đầu tư khách sạn Sea Light khi nói đến việc đầu tư tại khu lấn biển của thành phố Rạch Giá

Thay đổi quy hoạch có tùy ý?

Theo hồ sơ ngày 12/6/1999, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Quyết định số 1080/QĐ-UB về việc phê duyệt quy hoạch phân lô dự án “Lấn biển xây dựng khu đô thị mới thị xã Rạch Giá”, trong đó có lô đất A11. Chức năng của lô đất này là công trình công cộng (công trình khách sạn) với diện tích đất là 40.020m2.

Ngày 29/6/2006, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành văn bản số 1005/D.UBND về việc duyệt chấp thuận Tờ trình số 445/TTr-SXD, ngày 28/6/2006 của Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang với nội dung:

1- Chấp thuận cho Công ty TNHH Việt Thanh thuê phần đất khu A11 với diện tích rộng 4.597,77m2 để lập dự án đầu tư xây dựng khách sạn.

2 - Do phải điều chỉnh quy hoạch xây dựng đáp ứng yêu cầu xây dựng khách sạn, Công ty TNHH Việt Thanh có trách nhiệm đầu tư đường giao thông công cộng (đường A1) có đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thoát nước mặt đường với chiều dài là 164m, lộ giới rộng 11,5m.

Đây được xem là công trình công ích tạo điều kiện cho nhà đầu tư về mặt phòng cháy, chữa cháy và thoát hiểm khi có sự cố, song song tạo thuận lợi cho việc kinh doanh của doanh nghiệp khi đầu tư tại dự án này.

Theo hồ sơ cấp phép đầu tư thì kết cấu của khách sạn Sea Light có ba lối thoát hiểm bao gồm: 1 lối đường 3/2, 1 lối đường Cô Bắc và 1 lối nằm trên đường dự kiến A1. Sau khi xây dựng xong công trình khách sạn, do thời điểm khủng hoảng kinh tế chung nên khả năng tài chính của công ty gặp khó khăn, chưa thể thực hiện được việc làm đường A1 như dự kiến.

Dự án "Lấn biển xây dựng khu đô thị mới thị xã Rạch Giá (nay là thành phố rạch Giá), tỉnh Kiên Giang

Ngày 24/9/2015 UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Quyết định số 2087/UBND về việc bán đầu giá quyền sử dụng đất tại lô A11, đường Tôn Đức Thắng, đường 3/2, đường Cô Bắc, phường Vĩnh Bảo, TP. Rạch Giá với diện tích 10.466,4m2 (sát bên phần đất 1.671,6m2 đã giao cho Công ty Việt Thanh vào năm 2006 để xây dựng đường A1).

Ngày 05/02/2016 UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Quyết định số 334/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả bán đấu giá quyền sử dụng đất tại lô A11 nêu trên. Đơn vị trúng đấu giá là Công ty CP Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang.

Ngày 8/6/2016 UBND tỉnh Kiên Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty CP Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Công ty CP Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang đã tiến hành việc xây dự án Khu biệt thự cao cấp Sea View, công trình xây dựng của Công ty CP Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang đã xây lấn lên phần đường A1. Do phát hiện trên nên Công ty Việt Thanh đã làm đơn khiếu nại đến Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang, và đã được Sở này tra lời thông báo số 830/ TB-SXD với nội dung là đơn khiếu nại không có cơ sở vì lý do Công ty Việt Thanh đã không đầu tư xây dựng con đường nêu trên?. Đồng thời đường A1 đã được điều chỉnh quy hoạch và bán đấu giá, đơn vị trúng đấu giá có đủ điều kiện xây dựng trên phần đất trên?.

Theo vị đại diện của Công ty Việt Thanh, việc đấu giá này phía công ty không hề biết?, và vấn đề đặt ra là tại sao người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tới đường A1 được đặt ở đâu?, và dựa vào lý do trên để truất quyền của công ty Việt Thanh là không hợp lý, khuất tất ở đây là tại sao trước đó không có thông báo nào về việc quy hoạch trên cho Công ty Việt Thanh, là đơn vị có quyền lợi liên quan tới con đường A1.

Bảng thông báo bán đấu giá quyền sử dụng đất thửa đất lô A11

Bức xúc của nhà Đầu tư

Trao đổi với ông Trương Jason ( người được ủy quyền từ mẹ mình quản lý Công ty Việt Thanh, mang Quốc tịch Canada). Từ thời điểm đươc giao đất cho đến hiện nay, chúng tôi vẫn đang trong quá trình huy động nguồn vốn để thực hiện việc xây dựng đường A1, vì đây là con đường được xem là tuyến đường quan trọng có vị trí chiến lược trong kế hoạch kinh doanh dài hạn của khách sạn chúng tôi. Bên cạnh đó khi giao xây dựng tuyến đường A1 phía Sở Xây dựng và Công ty TNHH Việt Thanh chưa có cam kết cụ thể về thời gian để hoàn thành tuyến đường theo yêu cầu của Sở Xây dựng.

Khi tiến hành sửa đổi huy hoạch cục bộ phía Sở Xây dựng cũng không thông báo về việc điều chỉnh huy hoạch theo đúng quy định. Việc xây dựng nêu trên của Công ty CP Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang đã gây ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch kinh doanh dài hạn của Công ty Việt Thanh (theo hợp đồng thuê đất số 21/HĐTĐ ngày 08/01/2013, thời hạn thuê là 50 năm).

Bên cạnh đó diện tích mà Công ty CP Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang được giao xây dựng khu biệt thự cao cấp Sea View có lấn qua diện tích đất 1.671,6m2 đã giao cho Công ty Việt Thanh vào năm 2006 để xây dựng đường A1. Nên việc kết luận tại quyết định giải quyết khiếu nại số 69A/QĐ-SXD ngày 14/8/2017 của Sở Xây dựng kết luận về việc khiếu nại của chúng tôi không có căn cứ là không khách quan, vì trên thực tế việc lấn đường A1 của dự án khu biệt thự trên, đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích chính đáng của Công ty Việt Thanh.

Trước đó khi được sự kêu gọi đầu tư của UBND Tỉnh về dự án lấn biển công ty Việt Thanh là đơn vị tiên phong đi đầu, với quyết định giao đất đã thể hiện rõ các con đường gồm đường 3/2, đường Cô Bắc, và đường A1, vì vậy Công ty Việt Thanh mới quyết định đầu tư.

Qua trao đổi vớ ông Lê Quốc Anh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang, ông cho rằng: Vì chủ đầu tư không thực hiện làm con đường A1 trong thời gian khách sạn Sea Light hoàn tất đưa vào hoạt động, và để thời gian làm con đường trên quá lâu, song song việc xây cầu 3/2 đang cần nguồn vốn để thanh quyết toán, nên UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch cục bộ lô đất A11, và tiến hành cho đấu thầu dự án Khu biệt thự cao cấp Sea View hiện nay, tuy vậy ban đầu trên bảng thông báo việc quy hoạch được đặt tại khu đất là có thể hiện con đường A1, nhưng khi làm dự án trên thì đã xây dựng luôn trên đường A1.

Xét thấy với những lý do trên Cty Việt Thanh với mong muốn chính quyền địa phương xem xét và giải quyết thỏa đáng những vấn đề nêu trên của Công ty cho đúng là hợp lý, và Sở Xây dựng cần có giải pháp thỏa đáng tránh tình trạng khiếu nại tố cáo kéo dài.

Tác giả: Minh Phương (Theo Dailymail)

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP