Trong nước

Kiểm điểm chủ tịch xã mời đám cưới con gái trong giờ hành chính

Tổ chức đám cưới cho con gái trong giờ hành chính, ông Dương Trung Liên – Chủ tịch UBND xã Vật Lại (Ba Vì, Hà Nội) đã phải kiểm điểm trước tập thể Đảng ủy, UBND xã.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có báo cáo giải trình về việc thực hiện Quy tắc ứng xử cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội; Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Trong một năm triển khai hai bộ quy tắc trên, UBND TP Hà Nội cho biết, cán bộ, công chức người lao động trong các cơ quan thuộc TP luôn chấp hành nghiêm quy định của nhà nước. Cán bộ, công chức có thái độ ứng xử đúng chuẩn mực với người dân khi giải quyết các thủ tục hành chính.

Báo cáo nêu rõ hàng loạt trường hợp cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn TP chưa chấp hành nghiêm kỷ cương trong thực thi công vụ. TP Hà Nội lấy ví dụ vụgian nan đi làm giấy chứng tử cho cha ở phường Văn Miếu và vụ Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân "điều lãnh đạo phường ra trông xe" khi đi ăn trưa trên đường Nguyễn Quý Đức là bài học cán bộ, công chức cần rút kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử với công dân.

Theo UBND TP Hà Nội, vụ việc xảy ra ở phường Văn Miếu là bài học cho cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của TP, UBND quận Nam Từ Liêm cũng đã giáng chức Hiệu trưởng trường THCS Phú Đô do không hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, vi phạm các nguyên tắc trong quản lý viên chức, quản lý tài chính, tài sản công.

UBND quận Nam Từ Liêm cũng cảnh cáo đối với 1 giáo viên trường tiểu học Mễ Trì do không tuân thủ nghiệp vụ chuyên môn, đạo đức nghề việc và quy tắc ứng xử khi thực hiện hoạt động nhà giáo.

Chủ tịch UBND xã Vật Lại cũng bị UBND huyện Ba Vì cảnh cáo do không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND TP và kết luận Thanh tra. Huyện này cũng kiểm điểm trước tập thể Đảng ủy, UBND xã Ba Vì đối với Chủ tịch UBND xã Ba Vì do vi phạm kỷ cương hành chính, mời dự đám cưới của người thân trong giờ làm việc.

Báo cáo cũng nêu rõ, UBND huyện Quốc Oai xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 14 trường hợp vi phạm chính sách dân số do sinh con thứ 3.

UBND quận Tây Hồ xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 3 công chức; phê bình đối vơi 1 trưởng phòng, 2 phó phòng, 3 chủ tịch UBND phường, 2 công chức.

UBND quận Long Biên kiểm điểm trách nhiệm đối với 8 cán bộ, công chức, trong đố xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 2 cán bộ phường. UBND quận Hai Bà Trưng xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với 1 viên chức.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chưa thay đổi thói quen, lề lối làm việc cũ, chưa thực hiện nghiêm túc quy tắc là những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế nêu trên.

Trong thanh tra, kiểm tra công vụ, việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” của các đơn vị còn có thiếu sót trong công khai TTHC, chậm giải quyết TTHC, ghi chép sổ sách chưa đúng quy định. Công tác tiếp công dân tại một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt.

Theo UBND TP Hà Nội nguyên nhân của các hạn chế nêu trên là do công tác tuyên truyền quy tắc ứng xử chưa thường xuyên, liên tục, vẫn mang tính phong trào. Sự gương mẫu của cán bộ, công chức, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý trong triển khai, thực hiện quy tắc ứng xử có nơi còn chưa rõ nét…

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP