Tin địa phương

Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân: Còn 28 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng

Dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đã thực hiện bàn giao mặt bằng đạt hơn 97%. Hiện vẫn còn 28 trường hợp chưa bàn giao.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng vừa chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ. Dự án này được triển khai từ năm 2008, quy mô hơn 437 ha. Mục đích triển khai dự án nhằm tạo điều kiện cho người dân vùng thấp trũng, thường xuyên bị ngập lụt vào mùa mưa lũ đến vị trí an toàn hơn. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 10 năm, vẫn còn một số hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Ông Hồ Kỳ Minh cho biết, chính quyền đã vận dụng rất nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Cồn Dầu.

Hiện, dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân đã thực hiện bàn giao mặt bằng 6.858 hồ sơ, đạt tỷ lệ hơn 97%. Riêng khu vực Cồn Dầu có 1.903 hồ sơ đã bàn giao mặt bằng, đạt gần 93%. Việc giải quyết các chính sách về giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư đã được thực hiện theo đúng quy định, thấu tình đạt lý. Đặc biệt, xét theo nguyện vọng của người dân, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có chủ trương hoán đổi đất tái định cư cho người dân. Chủ trương này đã được thành phố Đà Nẵng thực hiện nghiêm túc. Tuy vậy, hiện vẫn còn 28 trường hợp chưa chịu bàn giao mặt bằng, gây ảnh hưởng đến việc khớp nối quy hoạch, làm đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật, khuôn viên cây xanh phục vụ khu dân cư.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, phần lớn diện tích thu hồi lần này là để trồng cây xanh, làm hạ tầng giao thông cũng như hoán đổi đất tái định cư gần khu vực nhà thờ Cồn Dầu theo nguyện vọng của người dân. Ông Minh cho biết, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thống nhất hoán đổi 140 lô đất cho những hộ tái định cư, nhưng đến nay mới bố trí được hơn 80 lô.

Để dự án được triển khai, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và quận Cẩm Lệ đã tổ chức các đợt tiếp công dân, giải quyết các kiến nghị của người dân. Sau khi rà soát, quận Cẩm Lệ đề xuất thành phố tiến hành xử lý hành chính, thực hiện quyết định thu hồi đất đối với 20 hộ chưa bàn giao mặt bằng.

“Khu vực hoán đổi gần nhà thờ Cồn Dầu không có đường 5,5m; chỉ có đường 7,5m; đường 10,5 m. Những hộ dân ở đường 5,5m khi chuyển về được nâng lên thành 7,5m; từ 7,5m chuyển về được nâng lên 10,5m. Những trường hợp nhân khẩu đông, gia đình khó khăn đều hỗ trợ về tiền, bố trí những lô thuận lợi, bố trí thêm những lô phụ… trong điều kiện cho phép để tạo thuận lợi cho người dân”- ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết./.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP