Tuy nhiên còn một số giáo viên khác lại ủng hộ cách học này bởi họ cho rằng nếu ôn theo đề cương, học sinh được giảm tải lượng kiến thức khổng lồ. Từ đó giúp các em giảm bớt áp lực trong thi cử đi rất nhiều.
Thực ra trong các trường học không có sự thống nhất về cách học này. Một số trường điểm thì nhất quyết không cho học sinh ôn theo đề cương. Họ cho rằng học thì phải thi. Học thật, thi thật mới công bằng. Thế là mỗi kì thi các em muốn đạt thành tích cao phải học rất nhiều. Thậm chí phải đi học thêm để đạt thành tích cao.
Một số trường thuộc khu vực nông thôn thì lại ôn theo đề cương. Riêng đối với lớp 5 và lớp 9 do Phòng Giáo dục ra đề thì học sinh phải học hết kiến thức. Còn lại các em được giáo viên soạn sẵn những câu hỏi và đáp án cụ thể (cũng có thầy cô chỉ cho câu hỏi và để các em tự soạn). Chỉ cần các em học thuộc đề cương là đạt điểm số cao. Thế nên có rất nhiều em lười học trong quá trình trên lớp nhưng tới ngày thi chỉ cần học thuộc đề cương là đạt điểm cao.
Hai cách học này khiến cho không ít thầy cô và phụ huynh bất bình. Người thì ủng hộ việc ôn thi theo đề cương vì cách học này sẽ giảm gánh nặng rất nhiều cho học sinh. Người lại phản bác cách dạy này. Họ cho rằng cách dạy ôn thi theo đề cương khiến trẻ ngày càng lười học, đa số các em chỉ học vẹt để đối phó kì thi. Mỗi người sẽ có cách bảo vệ ý kiến của mình khác nhau.
Cô Nguyễn Thị Kim Hoàng, giáo viên môn Công nghệ trường THCS Thái Bình (huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) thì cho rằng: “Nếu không ôn theo đề cương thì các em sẽ không chịu học bài. Mà điểm số thấp quá thì rất khó cho giáo viên. Dẫu biết rằng ôn theo đề cương các em sẽ không nhớ bài nhưng biết làm thế nào bây giờ. Nhất là đối với những trường có điểm đầu vào thấp.”
Còn cô Nguyễn Thị Hiền Lương, giáo viên môn Ngữ văn Trường Phan Bội Châu, thành phố Tây Ninh thì cho rằng: “Các em học sinh không nên ôn theo đề cương, cần phải học bao quát kiến thức của cả học kì. Có như vậy mới đánh giá đúng thực chất của học sinh. Nếu ôn theo đề cương sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy như học sinh chỉ lo học đối phó mà không có kiến thức thực tế. Từ đó việc thi cử không đánh giá được trình độ tư duy của học sinh mà chỉ đơn giản là ai học thuộc bài.”
Với cách học của học sinh hiện nay cùng với cách ra đề máy móc nếu không có đề cương ôn tập học sinh sẽ chẳng bao giờ đạt điểm cao. Là một giáo viên trực tiếp đứng lớp, tôi nhận thấy không nên cho học sinh ôn theo đề cương là tốt nhất. Ôn theo đề cương là cách học khiến các em ngày càng lười tư duy. Đa số các em không học bài, chỉ đến khi kiểm tra học thi mới học để lấy điểm số. Có những em học theo đề cương nhưng khi vào làm bài quên vài chữ là viết lung tung. Ôn theo đề cương còn kéo theo rất nhiều hệ lụy như trên lớp các em không chịu học. Ôn đề trúng tủ còn kéo học sinh học thêm ngày một đông hơn. Do đó, các trường cần phải thay đổi cách ra đề như hiện nay. Muốn vậy ngành giáo dục trước hết cần xóa bỏ bệnh thành tích trong giáo dục càng sớm càng tốt.
Tác giả: Trần Thị Loát (Trường THCS Thái Bình - Châu Thành, Tây Ninh)
Nguồn tin: Báo Dân trí