Tin địa phương

Không để đối tượng ngoại tỉnh đến TP Đà Nẵng hoạt động cho vay lãi nặng

Ngày 27/02, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, theo đề xuất của Công an TP, lãnh đạo UBND TP vừa có văn bản số 1118/UBND-CATP (ngày 26/2) chỉ đạo tăng cường đấu tranh, ngăn chặn hoạt động "tín dụng đen", tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến cho vay lãi nặng.

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Công an TP lên danh sách quản lý chặt chẽ, nắm chắc tình hình hoạt động của các đối tượng cho vay lãi nặng trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi cho vay lãi nặng và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng, không để đối tượng ngoại tỉnh đến TP hoạt động cho vay lãi nặng, không để xảy ra các vụ án liên quan đến cho vay lãi nặng gây bức xúc dư luận.

Tình trạng quảng cáo cho vay trái pháp luật, phát dán tờ rơi quảng cáo cho vay tiền lên các trụ điện, bờ tường... đang xảy ra ở nhiều nơi trên địa bàn Đà Nẵng. (Ảnh: HC)

UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TP, Tòa án nhân dân TP phối hợp với Công an TP khẩn trương điều tra, truy tố, đưa ra xét xử lưu động một số vụ án cho vay lãi nặng và các vụ án liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng để tuyên truyền, răn đe, giáo dục chung.

Đồng thời đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng chỉ đạo các ngân hàng thành viên tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng; khuyến khích các tổ chức tín dụng cải cách thủ tục hành chính, nghiên cứu mở rộng các loại hình cho vay, mở rộng đối tượng cho vay; Tuyên truyền các chính sách, thủ tục cho vay đối với các hộ nghèo, người lao động, người sản xuất nhỏ để nhân dân biết, vay vốn.

Sở Tư pháp được yêu cầu phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu tham mưu hoàn chỉnh hệ thống pháp luật liên quan đến tội phạm cho vay lãi nặng, chú ý các quy định về kinh doanh dịch vụ đòi nợ, quy định về cách tính lãi suất cho vay lãi nặng. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội được yêu cầu tham mưu giải quyết các vấn đề an sinh xã hội như giáo dục dạy nghề, đảm bảo việc làm, nhà ở, cho người lao động vay vốn làm ăn để ổn định cuộc sống.

Sở Thông tin và Truyền thông được yêu cầu kiểm tra xử lý hành vi quảng cáo cho vay trái pháp luật, phát dán tờ rơi quảng cáo cho vay tiền lên các trụ điện, bờ tường nơi công cộng.

UBND các quận huyện tuyên truyền cho nhân dân về các vấn đề liên quan đến "tín dụng đen", những hậu quả có thể xảy ra từ việc vay vốn từ các nguồn không chính thức, vay của các đối tượng cho vay lãi nặng; đồng thời, vận động nhân dân tố giác tội phạm, phối hợp với lực lượng công an phát hiện, điều tra, xử lý các hành vi cho vay lãi nặng hoặc liên quan đến cho vay lãi nặng.

Tác giả: Hải Châu

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: vay lãi , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP