Tin địa phương

Không có chuyện di dời sân bay Đà Nẵng

"Trong quy hoạch chung của Đà Nẵng không có chuyện sẽ di dời sân bay. Đó chỉ là ý tưởng, đề xuất của một số cá nhân, không liên quan đến địa phương", ông Miên nói.

Sáng 2/10, đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê để giải đáp các thắc mắc mà người dân quan tâm.

Ai kiến nghị di dời sân bay?

Cử tri Phạm Bá Trôi cho biết vừa qua nhiều người dân rất hoang mang trước thông tin đề xuất di dời sân bay Đà Nẵng ra vị trí khác. Cụ thể, ngày 8/9, Hội Quy hoạch Phát triển Việt Nam phối hợp UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Định hướng quy hoạch và phát triển trung tâm các đô thị thành phố Đà Nẵng”.

Ông Nguyễn Bá Sơn. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Tại hội thảo, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng quỹ đất đô thị Đà Nẵng đang dần chật hẹp nên thành phố cần tính đến việc di dời sân bay đến địa phương khác.

Theo ông, sắp tới sân bay Đà Nẵng nâng công suất lên hàng chục triệu lượt khách/năm, sẽ gây ra tắc nghẽn giao thông, ảnh hưởng đến sự phát triển của thành phố.

KTS Hoàng Sừ, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Quảng Nam, cho rằng muốn xây dựng thành phố hiện đại, một đô thị đặc trưng thì Đà Nẵng phải tìm ra nguồn quỹ đất đảm bảo về quy mô và không gian đẹp.

Vị này kiến nghị Đà Nẵng nên chủ động xin Chính phủ nghiên cứu chuyển sân bay Đà Nẵng vào Chu Lai sau năm 2030. Lấy hơn 500 ha đất sân bay Đà Nẵng để xây dựng TP.

Cử tri Đà Nẵng nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Các cử tri cho rằng sân bay Đà Nẵng là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế xã hội địa phương. Từ xưa, Chính phủ, Đà Nẵng đã xác định vị trí quan trọng của Đà Nẵng nên xây dựng sân bay ở đây.

"Chúng tôi nghe nói có người đề xuất di dời sân bay nên rất lo lắng. Thông tin này đúng không? Nhà nước lấy tiền đâu để di dời công trình này?", ông Trôi nêu ý kiến.

Ý tưởng cá nhân

Ông Trần Văn Miên, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết sau khi biết báo chí đưa tin về ý tưởng di dời sân bay, lãnh đạo địa phương rất bất ngờ và bức xúc. "Hôm đó Bí thư Trương Quang Nghĩa đang ở Hà Nội nhưng nghe thông tin này đã rất bức xúc", ông Miên nói.

Phó chủ tịch Đà Nẵng cho hay trong quy hoạch chung của thành phố không có việc di dời sân bay Đà Nẵng. "Vì có sân bay nên Đà Nẵng mới phát triển như ngày hôm nay. Ngay cả trong ý tưởng, lãnh đạo cũng không nghĩ đến vấn đề này", ông Miên nói.

Sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Tiến Tuấn.

Vị lãnh đạo này cho biết thêm việc Hội Quy hoạch Phát triển Việt Nam tổ chức hội thảo là quyền của họ. Các ý kiến đề xuất của các vị đại biểu chỉ mang tính chất cá nhân.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng, cho biết việc di dời sân bay là rất lớn. Nếu có việc di dời sân bay thì phải nghiên cứu bài bản, các bộ ngành liên quan thẩm định và Quốc hội thông qua mới được làm.

"Việc di dời sân bay là ý tưởng của cá nhân, Đà Nẵng không liên quan. Mọi người không nên suy diễn vấn đề này thêm", ông Sơn chốt lại.

Vị trí sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Google Maps.

Tác giả: Đoàn Nguyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP