Pháp luật

Khởi tố, bắt giam 3 người hứa…’điều chuyển’ giám đốc công an tỉnh giá 20 tỉ

Tối 20-3, Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 3 bị can trong vụ hứa “điều chuyển” giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác với giá 20 tỉ đồng gây xôn xao dư luận.

4 nghi phạm liên quan trong vụ hứa điều chuyển giám đốc Công an tỉnh An Giang đi chỗ khác với giá 20 tỉ đồng. Trong này, ngoại trừ ông Cảnh (bên trái, hàng trên) chưa khởi tố bị can, còn lại đã bị khởi tố và bắt giam - Ảnh: BỬU ĐẤU

3 người bị khởi tố và tạm giam gồm: Vũ Văn Quý, 30 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM; Hoàng Thị Tâm, 54 tuổi, ngụ huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội và Ngô Văn Trọng, 48 tuổi, ngụ quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng.

Đối với ông Đào Ngọc Cảnh - 74 tuổi, ngụ quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng - là người có liên quan thì Cơ quan cảnh sát điều tra đang tiếp tục xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, ngày 2-3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang khám xét chỗ ở, nơi làm việc của Trần Trí Mãnh, 42 tuổi, giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Gia Thịnh, ngụ phường Châu Phú B, TP Châu Đốc, An Giang.

Qua đó thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ tùng xe máy các thương hiệu Honda, Yamaha… và nhớt mang nhiều nhãn hiệu Kubota, Castrol. Ngay sau đó, cơ quan cảnh sát điều tra đã tạm giữ Mãnh để điều tra, làm rõ vụ việc.

Trong quá trình đấu tranh, ngoài việc khai báo các sai phạm liên quan đến hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả thì Trần Trí Mãnh còn khai báo một số người có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có liên quan đến Mãnh.

Gần đây, giám đốc Công an tỉnh An Giang tổ chức tấn công và truy bắt các đối tượng liên quan đến các tệ nạn xã hội, ma túy, hình sự và nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác. Các đối tượng buôn lậu, hàng gian, hàng giả… bị lực lượng Công an tỉnh bắt giữ liên tục.

Vì vậy, có một số người đã liên hệ và giao cho Mãnh tìm người có thể dùng tiền nhằm tác động đến người có thẩm quyền, với mục đích điều chuyển giám đốc Công an tỉnh An Giang Đinh Văn Nơi đi địa phương khác để nhóm này dễ tiếp tục thực hiện các hoạt động bất chính.

Mãnh đã liên hệ với Đào Ngọc Cảnh (do Mãnh quen trước đây) nhờ thực hiện hành vi kể trên. Sau đó, Cảnh liên hệ với Ngô Văn Trọng, Vũ Văn Quý và Hoàng Thị Tâm để bàn mưu thực hiện việc Mãnh yêu cầu. Vũ Văn Quý khẳng định có mối quan hệ để thực hiện được âm mưu này.

Đến giữa tháng 1, cả bốn người gồm Cảnh, Trọng, Quý, Tâm đã đến An Giang gặp Mãnh. Tại đây, cả nhóm thống nhất với Mãnh sẽ thực hiện âm mưu tác động để điều chuyển giám đốc Công an tỉnh An Giang đi địa phương khác với giá 20 tỉ đồng. Nhóm này đề nghị Mãnh chuyển trước vào tài khoản của Tâm 10 tỉ đồng và cam kết sau 3 ngày sẽ có quyết định điều chuyển, nếu không thực hiện được sẽ trả lại số tiền cho Mãnh.

Nhờ khám xét kho phụ tùng của Trần Trí Mãnh, phát hiện hàng giả quy mô lớn mới phát hiện thêm vụ hứa điều chuyển giám đốc Công an tỉnh An Giang đi chỗ khác với giá 20 tỉ đồng gây chấn động dư luận vừa qua - Ảnh: BỬU ĐẤU

Sau đó, Quý đã không thể thực hiện được nên Quý, Tâm, Trọng bàn bạc chỉ chuyển lại cho Mãnh số tiền 7,4 tỉ đồng. Số tiền còn lại 2,6 tỉ đồng thì nhóm này nói đã chi phí cho việc chạy chọt, lo lót vụ điều chuyển.

Nhưng thực chất số tiền này đã được chia chác cho các nghi phạm như sau: Tâm được chia 100 triệu đồng, Trọng được chia 400 triệu đồng và số tiền 2,1 tỉ đồng thì Quý giữ lại để tiêu xài (hiện trong tài khoản của Quý chỉ còn 1,340 tỉ đồng).

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an An Giang đã tạm giữ hình sự các nghi phạm Quý, Trọng và Tâm. Riêng ông Cảnh đang được Cơ quan cảnh sát điều tra quản lý để tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm có liên quan đến vụ án.

Thời gian tới, Công an An Giang sẽ tiếp tục điều tra làm rõ thêm hành vi phạm tội của các bị can Trọng, Quý, Tâm và vai trò của nghi phạm Cảnh trong vụ án để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Riêng bị can Trần Trí Mãnh cũng đã bị Công an An Giang khởi tố và tạm giam trong vụ án "sản xuất, buôn bán hàng giả" vào ngày 11-3 vừa qua.

Tác giả: BỬU ĐẤU - MINH PHƯỚC

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP