Tin địa phương

Khỉ Sơn Trà bới rác tìm thức ăn

Theo GS. TSKH Đặng Huy Huỳnh, việc khai thác Sơn Trà làm du lịch là một nguyên nhân khiến khỉ phải bới rác tìm thức ăn.

Xung quanh xôn xao về hình ảnh khỉ bới rác tìm thức ăn ở quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng), chiều ngày 18/8, trao đổi với báo Đất Việt, GS. TSKH Đặng Huy Huỳnh, nguyên Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho rằng, khỉ là loài động vật chỉ ăn lá hoặc quả rừng.

"Việc khi bới bãi rác tìm thức ăn có thể do trong mùa hoa quả này ở Sơn Trà bị thiếu thức ăn nên trong quá trình di chuyển, khỉ gặp các bãi rác thì vào tìm thức ăn. Khỉ là loài động vật sống rất sạch bởi đó là con vật sống trên cây", GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh nhận định.

Nói về nguyên nhân khiến khỉ bới rác tìm nguồn thức ăn, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh cho rằng, việc khai thác Sơn Trà để làm du lịch là một nguyên nhân đáng để nói. Tình trạng xả rác tại các khu du lịch để cho khỉ hay các loài động vật khác ăn vào là không nên vì ảnh hưởng đến sức khỏe của những con vật đó.

Khỉ Sơn Trà bới rác tìm thức ăn - Ảnh: TTO

"Ở đây cần phải phản ánh cách quản lý của những bộ phận chuyên môn để cho khách xả rác bừa bãi ảnh hưởng đến môi trường sống không chỉ riêng cho con người mà cho các loài vật trong thiên nhiên nữa. Việc khai thác Sơn Trà trước đây đã có nhiều ý kiến rồi. Khu rừng núi này chỉ cách thành phố 7-8km, là môi trường sống rất tốt, thu hút khách.

Rừng núi Sơn Trà cũng có tác dụng rất lớn trong vấn đề bảo vệ nguồn nước cho cộng đồng của TP Đà Nẵng. Chính vì thế, khai thác Sơn Trà để làm du lịch phải dựa trên cơ sở khoa học, hài hòa giữa thiên nhiên với môi trường, giữ môi trường tự nhiên ở Sơn Trà để đảm bảo cho các loài thú có chỗ nghỉ ngơi, tồn tại.

Cần phải có những giải thích cho phía khách du lịch để họ không xả rác thì các con vật sống sạch sẽ như loài khỉ mới phát triển được", GS. TSKH Đặng Huy Huỳnh chia sẻ thêm.

Trước đó, theo phản ánh trên báo Tuổi Trẻ, cứ đến nửa buổi, từng đàn khỉ lại chuyển cành để xuống chùa Linh Ứng (quận Sơn Trà) tìm kiếm thức ăn tại các bãi rác sau chùa.

Dừa, lê, táo là những loại trái cây thừa mà khỉ ưa tìm kiếm. Một số loại bánh kẹo du khách bỏ lại cũng được chúng nhai ngấu nghiến.

Du khách đang cho khỉ ăn - Ảnh: TTO

Bà Thu Ba, một phật tử gắn bó với chùa Linh Ứng từ lúc mới thành lập, cho biết ngày trước thỉnh thoảng mới có 1-2 con khỉ tìm xuống chùa, chủ yếu là những chú khỉ non bạo dạn. "Nay thì khỉ không sợ người nữa, cả trăm con xuống đây xin thức ăn.

Ban đầu là bánh trái rồi bánh mì, kẹo, kem lạnh hay bất cứ thứ gì con người cho, khỉ đều ăn cả. Có hôm tôi giật thót mình khi vào bếp ăn nhà chùa thấy một con khỉ to đang ở đó" - bà Ba kể.

Tác giả: Thu Hoài

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP