Tin địa phương

Khỉ ở bán đảo Sơn Trà tràn xuống đường, giật thức ăn từ du khách

Cần phải giám sát và quản lý chặt chẽ hơn nữa tình trạng du khách vô tư cho khỉ ăn, từ đó dẫn đến nhiều thói quen xấu cho đàn khỉ ở Sơn Trà.

Khỉ vàng hút du khách tại Sơn Trà

Khỉ vàng là loài linh trưởng phổ biến trên bán đảo Sơn Trà. Khác với Voọc chà vá chân nâu có phần nhút nhát, khỉ vàng khá dạn người. Những năm gần đây, loài khỉ này xuất hiện nhiều ở khu vực rừng sau lưng chùa Linh Ứng Sơn Trà, tôn thêm vẻ đẹp thiên nhiên quyến rũ của Sơn Trà, níu chân du khách khi tham quan nơi này.

Khỉ vàng sống theo đàn, mỗi đàn có từ 10 - 15 cá thể, trong đó có 1 cá thể đực đầu đàn. Trong Sách Đỏ Việt Nam (2007), khỉ vàng được xếp ở cấp độ LR (lower risk) - bậc ít nguy cấp. Khỉ vàng hoạt động ban ngày, phạm vi hoạt động cả dưới đất lẫn trên cây. Thức ăn chủ yếu của chúng là quả, hạt, lá cây..

Khỉ vàng sống theo đàn. Ảnh: Báo Lao động

Những năm gần đây, hoạt động sống của loài khỉ vàng trên bán đảo Sơn Trà đang bị ảnh hưởng. Trong đó có tình trạng vô tư cho khỉ ăn uống và đặt bẫy khỉ. Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng khuyến cáo người dân và du khách không nên cho khỉ ăn, bởi một số loại thức ăn có thể mang theo mầm bệnh cho loài linh trưởng này. Việc được cho ăn thường xuyên cũng khiến loài khỉ mất dần khả năng chủ động tìm kiếm thức ăn, dẫn đến suy giảm số lượng đàn, số lượng cá thể.

Khung cảnh hỗn loạn khi đàn khỉ lao xuống đường giành đồ ăn

Đây là thực trạng đang diễn ra thường xuyên gần đây tại bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng). Thay vì ngồi chờ đợi ở chùa Linh Ứng để du khách tới cho đồ ăn như trước thì hiện nay cả đàn lũ lượt kéo nhau xuống tiếp cận và lấy thức ăn từ tay du khách. Hơn nữa, một số con còn tranh giành, lục lọi tìm thức ăn trong túi xách. Khi không có người, chúng kéo nhau đến các bãi rác bới tìm thức ăn.

Không những vậy, đàn khỉ còn vô tư chạy băng qua đường dù xe cộ qua lại khá đông khiến một vài chú khỉ bị chết, bị thương vì bị xe đâm.

Ban quản lý và người dân cảnh báo khách du lịch

Anh Nguyễn Văn Tuấn (32 tuổi, quận Sơn Trà), một người gắn bó lâu năm với sinh vật trên bán đảo đã ghi lại nhiều hình ảnh xin thức ăn không đẹp mắt của đàn khỉ. Anh cũng cảnh báo tình trạng này gây nguy hiểm cho trẻ em và phụ nữ khi bị khỉ tấn công bất ngờ.

Tuy nhiên, trước thực trạng không đẹp mắt này, rất đông du khách lại tỏ ra thích thú và hành động vô ý thức. Họ lại gần khỉ quay phim, mang theo thức ăn cho khỉ để dụ khỉ lại gần. Có người còn lấy bánh kẹo để giỡn với khỉ, vừa đưa ra rồi giật lại để khỉ nhảy theo lấy cho bằng được, khiến khỉ dễ "nổi điên" lao vào cào cấu du khách.

Hiện tại, BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã cắm bảng yêu cầu du khách không cho động vật hoang dã ăn tại một số điểm trên bán đảo. "Cần phải giám sát và quản lý chặt chẽ hơn nữa tình trạng du khách vô tư cho khỉ ăn. Bởi việc này tạo nên hình ảnh không đẹp trên bán đảo Sơn Trà cũng như hoạt động du lịch sinh thái ở đây", anh Tuấn nói.

Leo lên ô tô tìm thức ăn. Ảnh: Dantri

Bầy khỉ đã không sợ sệt, giữ khoảng cách với con người. Ảnh: Dantri

Chú khỉ được người dân cho bánh ngồi ăn ngay bên đường. Ảnh: Dantri

Khu du lịch và ngành chức năng nhiều lần khuyến cáo du khách không cho khỉ ăn nhưng nhiều người vẫn bất chấp để có một tấm hình với những con khỉ.

Tác giả: Thanh Trần

Nguồn tin: travelmag.vn

  Từ khóa: đảo Sơn Trà , khỉ , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP