Du lịch

Khám phá Doha, thủ đô của Qatar

Là quốc gia khá nhỏ bé ở vùng đất vàng đen Trung Đông, tuy nằm giữa vùng đất sa mạc nhưng Qatar là quốc gia vô cùng giàu có, sở hữu hãng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới, những công trình kiến trúc hiện đại, những khu chợ truyền thống huyền bí cùng nét đẹp của văn hóa Hồi giáo.

Qatar thu hút du khách ngay từ khoảnh khắc đầu tiên với những giá trị văn hóa, kiến trúc vô cùng hấp dẫn.

Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo Qatar (Museum of Islamic Art – MIA)

Nằm trên một hòn đảo nhân tạo, cách bờ biển vài chục mét, bảo tàng nghệ thuật hồi giáo Qatar nằm kề bên bến cảng Doha. Để tham quan bảo tàng, du khách có thể đi bằng cây cầu đường bộ hoặc cầu tàu đường thủy. Bảo tàng được xây dựng bởi kiến trúc sư người Mỹ gốc Hoa tên Bối Duật Minh nhân một cơ hội tìm kiếm cảm xúc sáng tạo. Bảo tàng là tổ hợp lập thể với tông màu chủ đạo trắng sữa, gồm nhiều hình khối xếp chồng lên nhau theo phong cách dị biệt, nổi bật là tầng trên cùng tái hiện hình ảnh người phụ nữ Hồi giáo đeo mạng che mặt, chỉ để lộ đôi mắt đầy cảm xúc mang lại ấn tượng sâu sắc cho khách tham quan. Bước vào bên trong bảo tàng, bạn sẽ nhận thấy sự đan xen giữa nghệ thuật ánh sáng, sự chuyển động trong không gian ba chiều khi ánh sáng xuyên qua những khe cửa, thay đổi góc chiếu.

Bảo tàng nghệ thuật Hồi giáo (Museum islamic art) - Ảnh: Dezeen; Yueqi Jazzy Li

Các phòng trưng bày được sắp xếp và bố trí theo không gian dạng tháp, bên trên là mái vòm kiêu sa, đặc biệt đây là nơi trưng bày hàng trăm tác phẩm nghệ thuật ra đời từ thế kỷ VII đến thế kỷ XIX từ các quốc gia Hồi giáo như kinh Koran cổ, những mẫu vải, thảm quý hiếm, những món đồ trang sức độc lạ, những vật dụng bằng chất liệu đồng, sứ, thủy tinh, đá quý… Tất cả tạo nên bức tranh lung linh về sự vàng son của nghệ thuật và kiến trúc Hồi giáo.

Sa mạc Doha

Sa mạc Doha - Ảnh: Qatar travel-cuture

Đến Doha, bạn không thể bỏ lỡ cơ hội ngắm nhìn và trải nghiệm sa mạc cát mênh mông, uốn lượn như những dãy lụa. Bạn sẽ có cơ hội cưỡi trên lưng lạc đà, ngồi xe ô tô chuyên dụng thử cảm giác mạnh với những cú drift kinh hồn từ trên đụn cát cao vồng hay chinh phục những cồn cát trên sa mạc trập trùng. Đây cũng là cơ hội để bạn tận hưởng cuộc sống du mục trong những túp lều Khor Al Udait, thưởng thức những món ăn đặc trưng truyền thống. Ăn trong lều, ngủ trong lều và nhâm nhi tách trà nóng, ngồi dưới túp lều ngắm dải ngân hà lấp lánh trên bầu trời lung linh chắc hẳn là một cảm giác rất khác biệt và độc đáo.

Làng văn hóa Katara

Nằm ven bờ biển phía Đông thủ đô Doha, Katara là một ngôi làng xinh xắn với tổ hợp bao gồm nhà hát ngoài trời, phòng triển lãm, hội trường, các không gian nghệ thuật đương đại, bảo tàng, thánh đường Hồi giáo, các gian hàng thủ công mỹ nghệ…

Ngay từ cổng làng, bạn sẽ phải sửng sốt trước công trình kiến trúc oai nghiêm - thánh đường Katara. Thánh đường toát ra bên ngoài vẻ đẹp cổ kính dành cho các tín đồ hành lễ. Nam tín đồ đi vào cửa chính, hành lễ tại gian chính điện; Nữ tín đỗ hành lễ tại tầng hai. Bạn hoàn toàn bị ấn tượng mạnh trước hình ảnh người phụ nữ Hồi giáo trong bộ trang phục Abaya quấn khăn đen Shaila phủ kín từ đầu đến chân, chì còn lại đôi mắt huyền bí. Đó là những ánh nhìn hàm xúc, trầm mặc trong không gian linh thiêng.

Làng văn hóa Katara – Ảnh: Goexplorecity

Càng đi sâu vào bên trong ngôi làng, bạn càng bất ngờ hơn khi tận mắt chứng kiến một nhà hát ngoài trời với không gian mở có sức chứa lên đến hàng nghìn chỗ ngồi. Nơi đây thường được chọn là địa điểm diễn ra các chương trình nghệ thuật quốc tế. Không những vậy, Katara còn có nhà hát opera, viện bảo tàng được chia làm nhiều chủ đề về nhiếp ảnh, nghề huấn luyện chim ưng… Có thể nói, Katara tích hợp đầy đủ mọi đặc tính lịch sử và văn hóa độc đáo của đất nước và con người Qatar để bạn khám phá một cách đầy đủ.

Chợ cổ Souq Waqif

Souq Waqif trong tiếng địa phương là "chợ đứng". Ngôi chợ này có rất nhiều gian hàng, cửa hiệu xuất hiện trên những khu phố và những tòa nhà xây bằng tường trát bùn. Các mặt hàng bày bán ở Souq Waqif cực kì đa dạng và phong phú, từ quần áo, hương liệu, gia vị, nước hoa cho đến trang sức, dầu thơm, chim ưng và một số vật dụng khác. Bạn cũng có thể ghé đến các gian hàng kim hoàn của chợ Vàng ngay bên cạnh Souq Waqif.

Đừng nghĩ rằng Souq Waqif chỉ là một khu chợ chuyên bán hàng, nơi đây còn có các nhà hàng, quán cà phê để du khách tận hưởng những món ăn ngon, những tách cà phê nồng đậm hương vị. Trong đó, quán cà phê Majlis al Dama là gợi ý hấp dẫn cho bạn khi vừa được thưởng thức đồ uống, vừa tìm hiểu trò chơi truyền thống của người Qatar là cờ Dama. Dành cho các tín đồ kẹo ngọt, bạn sẽ thỏa sức vùng vẫy ở Souq Waqif với hàng loạt các gian hàng bán buôn đầy ắp kẹo ngọt và hãy thử loại kẹo ngọt kunafa trứ danh. Với những ai yêu thích nghệ thuật, có thể ghé thăm trung tâm nghệ thuật Souq Waqif – nơi trưng bày vô số các tác phẩm tranh ảnh của các nghệ sĩ tài năng.

Tác giả: Bảo Anh

Nguồn tin: Báo Một thế giới

  Từ khóa: Khám phá Doha , Qatar

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP