Tin địa phương

Khách quốc tế đến Đà Nẵng chủ yếu thuộc hạng trung và thấp

Lượng khách quốc tế đến TP hiện nay chủ yếu thuộc hạng trung và hạng thấp, trong khi lượng khách chi tiêu cao sử dụng dịch vụ lưu trú tiêu chuẩn 4 – 5 sao giảm!

Theo ghi nhận du lịch, dịch vụ tiếp tục giữ vai trò là ngành mũi nhọn của Đà Nẵng, lượng du khách đến TP tăng cao. Trưởng Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường cho hay.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường phát biểu tại kỳ họp thứ 11 HĐND TP (Ảnh: HC)

Cụ thể, khách du lịch đến Đà Nẵng 6 tháng qua ước đạt 4,3 triệu lượt, tăng 15,1%; trong đó khách quốc tế ước đạt 1,8 triệu lượt, tăng 26,1%. Tổng thu nhập từ hoạt động du lịch ước đạt 14.978 tỉ đồng, bằng 54,7% kế hoạch, tăng 15,1%.

Đà Nẵng được Tạp chí New York Times của Mỹ bình chọn thứ 15 trong nhóm 52 điểm đến năm 2019. Sân bay quốc tế Đà Nẵng xếp thứ 3 cả nước về đánh giá chất lượng dịch vụ hàng không…

Tuy nhiên, là Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng lên làm Trưởng Ban KT-NS HĐND TP, ông Trần Chí Cường cũng nêu rõ, du lịch nằm trong một số ngành dịch vụ (cùng với thông tin truyền thông, thương mại…) được cho là mũi nhọn của Đà Nẵng nhưng doanh thu đang có xu hướng tăng chậm.

6 tháng đầu năm 2019, lượng du khách đến Đà Nẵng tiếp tục tăng song mức chi tiêu bình quân và ngày lưu trú bình quân của khách quốc tế giảm (từ 5,22 triệu đồng xuống còn 4,652 triệu đồng); ngày lưu trú bình quân của khách quốc tế cũng giảm (từ 03 ngày xuống còn 2,7 ngày); doanh thu của các dịch vụ lưu trú và lữ hành đạt thấp.

Trưởng Ban KT-NS HĐND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường nhấn mạnh: “Nguyên nhân của tình hình trên, ngoài sự cạnh tranh gay gắt về thị trường thì lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng hiện nay chủ yếu thuộc hạng trung và hạng thấp, trong khi lượng khách chi tiêu cao sử dụng dịch vụ lưu trú tiêu chuẩn 4 – 5 sao giảm!”.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng vẫn chưa có sự quản lý, giám sát chặt chẽ, chưa có giải pháp hữu hiệu đối với tour giá rẻ và hoạt động lưu trú, lữ hành nên vẫn tồn tại việc kê khai doanh thu chưa đúng, có hiện tượng mất cân đối, không sát với thực tế giữa lượt khách, ngày khách và doanh thu; trong khi đó phần mềm quản lý lưu trú dùng chung giữa các ngành chưa được đưa vào sử dụng!

Đặc biệt, ông Trần Chí Cường nêu rõ: “Trước những dấu hiệu quả tải, áp lực lớn về cơ sở hạ tầng đối với đô thị Đà Nẵng như hiện nay thì việc phát triển thị trường ở các phân khúc đem lại giá trị gia tăng cao, đồng thời kiểm soát được thất thu là vấn đề đặt ra cho việc quản lý ngành du lịch của TP Đà Nẵng!”.

Cùng với đó, ông Trần Chí Cường cho biết, thị trường khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng thời gian qua tập trung chủ yếu là khách Trung Quốc và Hàn Quốc (chiếm 70% trong tổng lượng khách quốc tế); trong khi việc thu hút, phát triển các thị trường khác còn hạn chế. “Việc phụ thuộc vào một, hai thị trường khách rất dễ gây ảnh hưởng và rủi ro khi lượng du khách lớn này có xu hướng thay đổi điểm đến!” – Ông Trần Chí Cường cảnh báo.

Ngoài ra, báo cáo thẩm tra của Ban KT-NS HĐND TP Đà Nẵng ghi nhận, du lịch đường thủy nội địa của TP có sự phát triển khá về lượng khách, nhưng chỉ mới đầu tư nâng cấp các cảng tạm thời. TP vẫn chưa lập quy hoạch tổng thể mặt bằng các bến thủy nội địa theo sơ đồ vị trí đón trả khách và neo đậu tàu thuyện; chưa phê duyệt ý tưởng cảnh quan hai bờ sông Hàn nên việc triển khai kêu gọi đầu tư gặp nhiều khó khăn vướng mắc; một số điểm đến và dịch vụ trên tuyến vẫn chưa được đầu tư để phục vụ khách.

Bên cạnh đó, các hoạt động thương mại tuy vẫn diễn ra sôi động song chưa kêu gọi đầu tư, hình thành được nhiều trung tâm thương mại ở các quận ngoài trung tâm TP. Việc đầu tư xây dựng chợ Cồn, chợ Hàn, chợ đầu mối Hòa Phước vẫn chậm được triển khai…

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: khách quốc tế , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP