Số hóa

iPhone X ế ẩm, đối tác ăn theo cũng khóc ròng

Samsung chịu thiệt hại khi bị cắt đơn hàng sản xuất màn hình OLED, trong khi lợi nhuận quý 4/2017 của Foxconn cũng chỉ đạt mức 2,5 tỷ USD và đây là mức lợi nhuận thê thảm nhất kể từ 2010 tới nay của hãng. Tất cả đều là vì sự ế ẩm của iPhone X.

Foxconn mới công bố báo cáo tài chính của quý 4/2017 và dựa vào đó, hãng tin Bloomberg đưa ra nhận định rằng đây là quý kinh doanh đạt lợi nhuận thấp nhất từ năm 2010 của Foxconn. Nguyên nhân chính được cho là do iPhone X không đắt hàng như dự kiến.

iPhone X là mẫu smartphone ra đời kỷ niệm 10 năm dòng điện thoại nổi tiếng iPhone của Apple và mang nhiều đổi mới về thiết kế lẫn tính năng công nghệ. Vì thế, Apple đã kỳ vọng iPhone X sẽ đem lại doanh thu lớn cho hãng. Tuy nhiên khi iPhone X mới ra đời và gây sốt tại nhiều thị trường thì các hãng cung ứng linh kiện cho iPhone lại gặp khó khăn.

Cụ thể đó là bộ phận khó sản xuất và cung ứng nhất với họ chính là mô đun cảm biến 3D dùng cho tính năng Face ID. Vì thế, nhịp độ sản xuất iPhone X bị chậm đáng kể. Ngay cả khi đã lên kệ, iPhone X vẫn khan hàng tại nhiều thị trường.

iPhone X ế ẩm làm lợi nhuận Foxconn thê thảm

Thế nhưng trớ trêu là đến khi nguồn cung linh kiện đáp ứng đủ thì lượng mua iPhone X lại sụt giảm. Do doanh số iPhone X giảm mạnh, những đối tác cung ứng linh kiện cho Apple như Foxconn, Samsung Display cũng chịu chung ảnh hưởng này. Trước việc doanh số iPhone X sụt giảm, Apple đã phải cắt giảm một nửa đơn hàng màn hình OLED từ Samsung.

Do đó, có nguồn tin cho rằng Samsung đang tìm kiếm những khách hàng khác để tiếp tục bán tấm nền OLED. Samsung không đưa ra bình luận nào về thông tin này tuy nhiên việc Apple phải cắt giảm một nửa sản lượng iPhone X là điều rất hiếm khi xảy ra với hãng công nghệ Hoa Kỳ. Vì thế, nhiều đối tác cung ứng linh kiện cho Apple đã trở tay không kịp.

Cuối năm nay, Apple dự kiến tung ra 3 mẫu iPhone X mới với hi vọng sẽ phục hồi lại doanh số của sản phẩm đình đám này.

Tác giả: Ngọc Quang

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: iPhone X

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP