Trong nước

Huế: Vì sao Nguyên Bí thư thành ủy nhận đất không đấu giá?

Theo Thanh tra Chính phủ, việc giao đất cho ông Cư, nhưng lấy giá xác định khởi điểm đấu giá năm 2016 để tính tiền phải nộp làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Ngày 11/4, thông tin từ UBND TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế, đơn vị này đã có văn bản chỉ đạo các phòng chức năng thực hiện khắc phục kết luận thanh tra số 355/CP-TTCP của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về những sai phạm liên quan đến vấn đề đất đai tại tỉnh Thừa Thiên - Huế giai đoạn 2014 - 2018.

Trên lô đất số A7 hiện đã mọc lên ngôi nhà 3 tầng ( ảnh V.D.).

Cụ thể, trong số những sai phạm liên quan đất đai ở Thừa Thiên - Huế, Thanh tra Chính phủ có nêu việc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế không thực hiện đấu giá theo kế hoạch, có văn bản tạm dừng đấu giá và tự ý điều chỉnh, thêm diện tích lô đất số A7 (từ 193,2 m2 lên 195,2 m2) để trình UBND TP.Huế ban hành quyết định giao đất cho ông Huỳnh Cư, nguyên Bí thư Thành ủy TP.Huế nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Trước đó, lô đất số A7 ở phường An Đông, TP.Huế nằm trong danh sách để đưa ra đấu giá theo quyết định số 3937/QĐ-UBND ngày 4/5/2016 và quyết định số 497/QĐ-UBND ngày 6/2/2017 của Chủ tịch UBND TP.Huế.

Thế nhưng, trong bản kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu cụ thể việc giao đất cho ông Huỳnh Cư vào năm 2017, nhưng lấy giá xác định khởi điểm đấu giá năm 2016 để tính tiền phải nộp là thể hiện sự tùy tiện, có dấu hiệu làm lợi cho cá nhân, làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Việc giao lô đất số A7 khu vực xen ghép tổ 13, khu vực 5, phường An Đông, TP.Huế, không căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm là vi phạm Điều 52 Luật Đất đai 2013. Trung tâm Phát triển quỹ đất đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với ông Huỳnh Cư là trái với quy định tại khoản 2 Điều 59 và Điều 188 Luật Đất đai 2013.

Kết luận của Thanh tra Chính Phủ chỉ rõ trách nhiệm để xảy ra các vi phạm trên thuộc về Chủ tịch UBND TP.Huế, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất, Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch và các tổ chức, cá nhân liên quan qua các thời kỳ.

Được biết, hiện UBND TP.Huế đã yêu cầu các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, thẩm định lại đúng, đủ số tiền sử dụng đất theo quy định. Đồng thời đang yêu cầu các cá nhân, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật liên quan đến sai phạm nêu lại kết luận thanh tra và báo cáo UBND TP.Huế sớm nhất.

Tác giả: Trần Công Định

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP