Số hóa

Huawei thử 1 triệu điện thoại dùng hệ điều hành riêng

Huawei đã hoàn thiện phát triển hệ điều hành riêng và vừa thử xuất xưởng 1 triệu điện thoại thông minh dùng hệ điều hành mới HongMeng OS.

Hãng nghiên cứu Rosenblatt Securities mới đây công bố, Huawei đã xuất xưởng 1 triệu điện thoại thông minh với hệ điều hành riêng của mình.

Huawei đã xuất xưởng 1 triệu điện thoại dùng hệ điều hành mới.

Được biết, gã khổng lồ công nghệ viễn thông Trung Quốc đang thử nghiệm hai biến thể của hệ điều hành của mình - một cho thị trường Trung Quốc có tên là "HongMeng OS" và một cho thị trường toàn cầu có tên là "Huawei Oak OS".

Huawei Central, trang web tin tức của hãng công nghệ Trung Quốc cho biết, nhãn hiệu của Hongngeng OS đã được đăng ký sở hữu trí tại nhiều thị trường như Canada, Mexico, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Úc, New Zealand, Peru, Thổ Nhĩ Kỳ, Philippine và các quốc gia châu Âu khác. Mô tả tên gọi “HongMeng” tại các thị trường này sẽ là “một phiên bản hệ điều hành”, tương tự như bản đăng ký tại Trung Quốc.

Nhà sản xuất Trung Quốc đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “HongMeng” tại Văn phòng nhãn hiệu và sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc vào thời điểm tháng 8 năm ngoái. Thương hiệu này sau đó được phê duyệt vào ngày 14/5/2019.

Trong khi đó, Huawei Oak OS được cho có khả năng thay thế Google trên các điện thoại thông minh không phải của Huawei cũng như nó sẽ tương thích với tất cả các ứng dụng Android.

Hiện cũng đã xuất hiện thông tin về một hồ sơ công khai cho thấy công ty này đã đăng ký tên “Huawei Ark OS” thông qua Văn phòng Sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu vào cuối tháng 5 vừa qua.

Trước đó, China Daily dẫn lời Yu Chengdong (còn được gọi là Richard Yu), Giám đốc điều hành của Huawei, thuộc bộ phận kinh doanh tiêu dùng cho biết, hệ điều hành HongMeng OS của công ty sẽ có mặt sớm nhất vào mùa thu này hoặc mùa xuân tới. Nó được chuẩn bị để cài đặt trên điện thoại di động, máy tính, máy tính bảng, TV, ô tô, thiết bị đeo tay và mọi thứ khác bạn có thể cài đặt hệ điều hành.

Sự xuất hiện sớm hơn của loạt điện thoại dùng hệ điều hành HongMeng OS có thể là do các động thái ngày càng mạnh mẽ hơn của chính quyền Mỹ khi tung ra lệnh cấm với công ty, đồng thời hối thúc châu Âu có động thái tương tự.

Hệ điều hành mới của Huawei gây tò mò cho giới quan sát. Một trong những thách thức kỹ thuật lớn nhất đối với hệ điều hành Huawei được cho là khả năng tương thích với Android - điều mà hãng công nghệ Trung Quốc tuyên bố là họ đã làm được.

Khả năng tương thích sẽ cho phép điện thoại Huawei có hệ điều hành riêng để tải xuống và chạy các ứng dụng Android một cách liền mạch. Có một lớp tương thích thành công với Android cũng có nghĩa là các nhà phát triển ứng dụng trên toàn thế giới sẽ không cần phải phát triển thêm mã cho hệ điều hành Huawei.

Tương tự, nếu hệ điều hành Huawei không thể chạy các ứng dụng Android thì việc thiếu một hệ sinh thái hỗ trợ của riêng nó sẽ vẫn là vấn đề đau đầu của công ty Trung Quốc.

Theo ước tính của Gartner hồi năm ngoái, các ứng dụng độc quyền của Android và iOS hiện chiếm tới 99,9% thị trường toàn cầu.

Huawei đau đầu vì hệ sinh thái ứng dụng điện thoại.

Cho đến nay, Huawei tự tin về triển vọng hệ điều hành riêng của mình tại Trung Quốc vì họ tin rằng các nhà phát triển và người tiêu dùng Trung Quốc sẽ ủng hộ và thiết lập hệ sinh thái riêng một cách nhanh chóng. Doanh số Huawei vẫn tiếp tục tăng ở nước này, do Android được sử dụng ở Đại lục chưa bao giờ tích hợp các dịch vụ của Google để phù hợp với các hạn chế của chính phủ.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, ở bên ngoài Trung Quốc, tâm lý của người tiêu dùng ở châu Âu rằng điện thoại Huawei sẽ nhanh chóng bị lỗi thời khi không còn hợp tác với Google đồng nghĩa với nhu cầu về các thiết bị Huawei đã lao dốc.

Để đối phó điều này, Huawei đã cố gắng xây dựng một kho ứng dụng riêng gọi là AppGallery. Nhà sản xuất Trung Quốc này đang cố gắng thuyết phục các nhà phát triển giúp họ lấp đầy kho ứng dụng AppGallery bằng cách xuất bản ứng dụng Android của họ cho của hàng này.

Trong một email gửi cho các nhà phát triển ứng dụng trên Android, Huawei thuyết phục các nhà phát triển rằng, hiện tại hãng này đang có 350 triệu điện thoại trên thị trường, kho ứng dụng sẽ có 270 triệu người dùng hoạt động hằng tháng.


Đây sẽ là một miếng bánh béo bở cho các nhà phát triển nếu quay sang hợp tác với Huawei song song với việc phát triển ứng dụng cho Android.

Khi nhìn lại kho ứng dụng Google Play Store mới thấy rằng, 13 trong số 15 ứng dụng được phát hành miễn phí hàng đầu tại đây đều đên từ các nhà phát triển có trụ sở tại Mỹ. Do đó, Huawei sẽ gặp khó trong việc sử dụng các ứng dung này cho điện thoại của mình. Điển hình có thể thấy, Facebook đã không cấp phép cho Huawei cài đặt sẵn các ứng dụng của mình trên điện thoại mới của nhà sản xuất Trung Quốc này.

Tác giả: Quế Chi

Nguồn tin: Báo Đất việt

  Từ khóa: HongMeng OS. , điện thoại , huawei

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP