Tin địa phương

Họp lực lượng quy tắc đô thị sau tâm thư của một học sinh cầu cứu Chủ tịch thành phố

Ngày 1/6, UBND quận Hải Châu (Đà Nẵng) đã tổ chức cuộc họp toàn lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị trên địa bàn quận. Cuộc họp được tổ chức theo chỉ thị của lãnh đạo chính quyền thành phố, sau khi một học sinh đã gửi tâm thư cho Chủ tịch TP “tố” cán bộ quy tắc đô thị “vòi tiền” chủ hàng quán vỉa hè.

Ông Lê Anh - Chủ tịch UBND quận Hải Châu chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp, có ông Võ Ngọc Đồng - Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng.

Cuộc họp đã công khai toàn bộ nội dung bức thư của em học sinh gửi đích danh ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP, “tố” cán bộ quy tắc đô thị nhũng nhiễu, hoạnh hoẹ, làm khó và nhận tiền (từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng) của các chủ hàng quán vỉa hè, trong đó có phụ huynh của em học sinh này.

UBND quận Hải Châu (Đà Nẵng) họp lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị sau khi một học sinh gửi tâm thư cho Chủ tịch TP, "tố" cán bộ quy tắc "vòi tiền"

Nội dung bức thư, như trước đó Dân trí đã có thông tin, trình bày bức xúc về việc một số cán bộ trong đội quy tắc đô thị tại địa phương "hù doạ, chửi bới rồi đòi viết biên bản phạt này nọ" đối với hàng nước vỉa hè của gia đình, trong khi hàng nước đã tuân thủ mọi sắp xếp của lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị, như bày bán bên trong vạch kẻ, không lấn chiếm lối dành cho người đi bộ trên vỉa hè.

Theo em học sinh viết tâm thư cho Chủ tịch TP thì những cán bộ quy tắc đô thị có thái độ hoạnh hoẹ, hù dọa hàng nước vỉa hè như vậy là để "xin tiền" của các chủ quán.

Toàn bộ nội dung bức tâm thư của em học sinh gửi ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng được công khai tại cuộc họp

Tại cuộc họp, sau khi nghe toàn bộ nội dung bức thư, ông Huỳnh Văn Rân - Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị (KTQTĐT) quận Hải Châu bày tỏ bản thân rất bức xúc. Ông Rân cho biết, cả Đội KTQTĐT của Quận có 86 người, thì trong đó đã có 70 người từng được rèn luyện trong quân đội. Việc tuyển chọn cán bộ KTQTĐT cũng rất thận trọng, do tính chất công việc nhạy cảm, tiếp xúc và ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân.

Ông Rân đề nghị điều tra, làm rõ nội dung bức thư để xử lý nghiêm trường hợp cán bộ KTQTĐT có hành vi, thái độ ảnh hưởng đến hình ảnh chung của lực lượng. “Sự việc được đưa lên báo, chúng tôi cảm thấy rất xót xa” - ông Rân nói.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Võ Ngọc Đồng - Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cho rằng lực lượng KTQTĐT cần phải được tổ chức chuyên nghiệp hơn. Thành phố đã có đề án xây dựng, kiện toàn lực lượng này để đảm bảo yêu cầu công việc. Trong đó, có tiêu chí trình độ về pháp luật, xây dựng, quản lý hành chính phải đạt trung cấp trở lên. Ngoài ra, theo ông Đồng, cần có hòm thư góp ý để tiếp nhận ý kiến của người dân về thái độ, hiệu quả công việc của lực lượng KTQTĐT.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Lê Anh - Chủ tịch UBND quận Hải Châu nhấn mạnh trước toàn lực lượng KTQTĐT của Quận, khi giao tiếp với người dân, nhất là những người buôn bán vỉa hè, cần có thái độ chừng mực. Bởi những người buôn bán vỉa hè hầu hết là có hoàn cảnh khó khăn nên mới phải bươn chải mưu sinh như vậy, nên cần được thông cảm, chia sẻ nhiều hơn. Tuy nhiên, đối với các trường hợp vi phạm quy tắc đô thị, lực lượng KTQTĐT cũng cần nghiêm túc nhắc nhở, chấn chỉnh.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu cũng phát biểu khuyến khích người dân nếu phát hiện ra trường hợp tiêu cực trong lực lượng KTQTĐT thì phản ánh ngay với chính quyền địa phương. Theo ông Lê Anh, câu chuyện bức thư của em học sinh “tố” cán bộ QTĐT “vòi tiền” cần được điều tra, làm rõ, xử lý cán bộ sai phạm. Và qua câu chuyện này, không chỉ chấn chỉnh “con sâu” mà phải chấn chỉnh cả “nồi canh” về đạo đức công vụ.

Tác giả: Tâm An

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP