Xe

Honda HR-V 2018: "Một mình một chợ" khi chốt giá ngất ngưởng

Chiếc xe SUV/CUV cỡ B Honda HR-V 2018 vừa ra mắt thị trường Việt khiến khách hàng ngay lập tức thất vọng về giá bán sau nhiều ngày mong mỏi như "mẹ đi chợ về".

Honda HR-V bản cao nhất lên tới 871 triệu đồng.

Phân khúc "lỡ cỡ" SUV cỡ nhỏ cho đô thị vừa xuất hiện một tân binh mới mang tên Honda HR-V sẽ "tham chiến" cùng Ford EcoSport lão làng hay hiện tượng mang tên Hyundai Kona cho tới Suzuki Vitara. Cũng chính "mảnh đất" khó khăn này đã từng khiến Chevrolet chợt đến rồi mất hút bởi sự khắc nghiệt của nó.

Honda HR-V được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Việc chốt giá bán từ 786 - 871 triệu đồng khiến "đàn em" của CR-V đang sở hữu 1 mức giá bán "1 mình 1 chợ". Cụ thể Ford EcoSport nằm ở mức (545-689 triệu đồng), Suzuki Vitara (799 triệu đồng) hay mới đây nhất là Hyundai Kona (615-725 triệu đồng). Như vậy phiên bản cao cấp nhất của Honda HR-V có giá bán cao hơn hẳn các đối thủ trong cùng phân khúc tới gần 200 triệu đồng.

Ngay sau khi ra mắt chính thức, trên nhiều diễn đàn về chơi xe đã có không ít bình luận tỏ rõ sự thất vọng về giá bán của mẫu SUV cỡ B. Chưa từng có trong lịch sử khi giá bán tiệm cận đến dòng SUV/CUV hạng C ăn khách. Anh Nguyễn Hoàng (Hà Đông) bày tỏ: "Tôi đã rất chờ đợi HR-V ở mức giá hơn 700 triệu một chút bởi đây là dòng xe nhập nguyên chiếc chứ không phải lắp ráp như Hyundai Kona hay Ford EcoSport. Giờ đây khi biết giá bán quá đắt này nên tôi sẽ chuyển hướng sang một mẫu xe khác".

"Tân binh" Hyundai Kona đang tràn đầy hy vọng về một cuộc lật đổ tại phân khúc SUV Compact.

Tháng 8/2018 đã có 343 chiếc Ford EcoSport được bán ra và cộng dồn từ đầu năm đến nay là 2.921 xe. "Chiến binh" phố thị của nhà Ford đang giữ ngôi vương về doanh số trong khi đó Hyundai Kona vừa "chân ướt, chân ráo" gia nhập vào cuối tháng 8 cũng đã kịp về tay hơn 200 chủ mới. Trong khi đó, lãnh đạo Honda Việt Nam cho biết họ kỳ vọng doanh số từ giữa tháng 10 đến hết tháng 3/2019 (hết năm tài khóa) là khoảng 1.000 xe. Tính trung bình, con số và hãng xe Nhật hướng đến là khoảng 200 xe/tháng.

Nếu tiêu chí về giá không quá chênh lệch thì con số này không khó để Honda HR-V "xử" trong vòng 30 ngày tuy nhiên việc chốt cao ngất ngưởng hay "mặc" thị trường, bỏ qua phân khúc khiến HR-V sẽ gặp khó trong việc chiếm thị phần. Nếu điểm mạnh của HR-V là xe nhập khẩu nguyên chiếc trong khi các đối thủ chính lại lắp ráp trong nước. Tuy nhiên về sức mạnh động cơ, tiện nghi trang bị thì dàn xe CKD không hề kém cạnh. Trong khi HR-V chỉ có một bản động cơ duy nhất đi cùng hộp số CVT thì cả Kona và EcoSport đều sở hữu máy tăng áp hay động cơ thông thường cùng hộp số tự động lên tới 7 cấp.

Nếu không có những chính sách về giá tốt hơn thì công cuộc tìm kiếm một chỗ đứng tốt ở phân khúc sẽ rất khó khăn với Honda HR-V.

Về thiết kế, Honda HR-V sở hữu vẻ ngoài khá tương đồng với các mẫu xe như CR-V 2018 hay Civic khi có cùng ngôn ngữ thiết kế. Xe được trang bị hệ thống đèn LED cho cả đèn pha, đèn định vị ban ngày và đèn hậu, ngoài ra tự động thay đổi góc chiếu cũng là trang bị tiêu chuẩn. Trên phiên bản cao cấp 1.8L sẽ có thêm đèn pha tự động và đèn sương mù LED trong khi bản 1.8G lại dùng đèn sương mù halogen.

Bên trong khoang lái, riêng trên bản 1.8L sẽ được trang bị ghế da, ghế sau kiểu Magic seat như Honda Jazz, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama.

Trong khi đó, phiên bản 1.8G chỉ được trang ghế chỉnh cơ bọc nỉ, điều hòa tự động. Các trang bị tiêu chuẩn cho cả 2 xe bao gồm màn hình cảm ứng 6,8 inch hỗ trợ USB, Bluetooth, HDMI, chế độ bù âm thanh theo tốc độ, khởi động bằn nút bấm, khóa thông minh.

Sức ép từ các đối thủ đang khiến Ford EcoSport "đứng ngồi không yên".

Honda HR-V 2018 được trang bị động cơ 1.8L i-VTEC công suất 141 mã lực và mô men xoắn 172 Nm đi kèm hộp số vô cấp CVT. Xe cũng được trang bị thêm hệ thống giảm ổn, rung và giật NVH giúp giảm tiếng ồn trên đường và tăng sự thoải mái cho người ngồi bên trong.

Phân khúc "lỡ cỡ" vốn đã chật chội nay lại không hề dễ thở với sự gia nhập của Honda HR-V. Người tiêu dùng sẽ có thêm sự lựa chọn nhưng liệu có mấy ai sẵn sàng bỏ hầu bao ra rước về garage của mình một chiếc SUV Compact mà chi phí ra biển trắng lên tới gần 1 tỷ đồng. Hay đây lại là cách làm thị trường mới của Honda để lấp đầy phân khúc của mình mà không quan tâm đến doanh số, giá bán của đối thủ?

Tác giả: Hoàng Sơn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Honda HR-V , honda

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP